ผลทดสอบต่างแดน
อินฟินิที เอฟเอกซ์ 50
รถจากแดนอาทิตย์อุทัย แม้จะได้รับการยอมรับทั่วโลก แต่ถ้าต้องการเปิดตัวรถระดับหรูหราในยุโรปและสหรัฐอเมริกา การใช้บแรนด์เดิม ต้องอาศัยความพยายาม และระยะเวลานาน กว่าจะเป็นที่ยอมรับและสูตรสำเร็จของผู้ผลิตในปัจจุบัน คือ การสร้างบแรนด์ใหม่ อย่างเช่น เลกซัส ของ โตโยตา อคูรา ของ ฮอนดา หรือแม้แต่ค่าย มาซดา ก็มี อมาตี
เช่นเดียวกับรถระดับหรูของค่าย นิสสัน ที่เลือกใช้บแรนด์ อินฟินิที เปิดตัวครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาและข้ามฝั่งยุโรปมาเกือบ 20 ปี และในปีนี้ ได้เปิดตัวรถเอสยูวีหรู รุ่น เอฟเอกซ์ (FX) พร้อมกันทั่วโลกทั้งในตะวันออกกลาง เกาหลี รัสเซีย จีน และยุโรป
อินฟินิที ในสหรัฐ ฯ แบ่งพื้นฐานเป็น 5 รุ่น ถ้าเทียบกับรถจากค่ายเยอรมนี บีเอมดับเบิลยู รุ่นแรก คือไซซ์ G ที่มีระดับเดียวกับ ซีรีส์ 3 ในรูปแบบรถซาลูน และคูเป ใหญ่ขึ้นมาก็เท่ากับ ซีรีส์ 5 คือ รถซาลูน ไซซ์ M จากนั้นมีเอสยูวีอีก 3 รุ่น โดยรุ่นใหญ่สุด ใช้พื้นฐานร่วมกันกับรถกระบะ ส่วนรุ่นเล็กสุดขนาดเดียวกับ เอกซ์ 3 คือ รุ่น อีเอกซ์
เอฟเอกซ์ เปิดตัวรุ่นแรกในปี 2002 เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ คูเป และรุ่นล่าสุดก็ได้รับอิทธิพลมาจากบีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6
การเปิดตัวครั้งแรก รุกเข้าไปถึง 9 ประเทศ ในตลาดยุโรปตะวันตก มี 2 ขุมพลังให้เลือกใช้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.7 ลิตร 316 แรงม้า กับเบนซิน วี 8 สูบ 5.0 ลิตร 385 แรงม้า ทั้ง 2 เครื่องยนต์ได้รับการรับรองไอเสียระดับ ยูโร 5 และรุ่น วี 6 สูบ เป็นเครื่องที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในยุโรป
ทั้ง 2 รุ่น ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ซึ่งต่างจากทางฟากฝั่งสหรัฐอเมริกา ที่มีรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังให้เลือกใช้ และคาดว่าจะมีเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ ให้เลือกใช้ได้ภายในปี 2010
สำหรับ เอฟเอกซ์ 50 เครื่องยนต์ วี 8 สูบ 385 แรงม้า ใช้ระบบวาล์วแปรผัน ทั้งช่วงเวลาการเปิดวาล์วและระยะยกวาล์ว เพื่อตอบสนองการขับขี่ที่มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น สามารถทำอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 5.8 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 248 กม./ชม. ส่วนรุ่น เอฟเอกซ์ 37เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.8 วินาที
อินฟินิที เอฟเอกซ์ ทีมวิศวกรออกแบบโดยใช้โครงสร้างน้ำหนักเบา ตัวรถจึงเบากว่า แจกวาร์ เอกซ์เจถึง 250 กก. และเบากว่ารถเอสยูวี ระดับเดียวกันถึง 350 กก. ถึงแม้จะใช้โครงสร้างเหล็กแบบโมโนคอคที่ทำให้น้ำหนักรวมของตัวรถมากขึ้น แต่การเลือกใช้อลูมิเนียมเป็นวัตถุดิบในการผลิต ส่วนบานประตูฝากระโปรง และระบบรองรับ ทำให้มีความได้เปรียบมากกว่า
นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญหลักการด้านอากาศพลศาสตร์ โดยเฉพาะการลดความสูงของตัวรถและการทำช่องระบายลม บริเวณแก้มด้านข้าง เพื่อระบายลมออกจากห้องเครื่อง ซึ่งสามารถลดแรงยกในด้านหน้าได้ถึง 5 %
คำอธิบายภาพ - ภายในเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เพื่อความเพลิดเพลินในการเดินทาง
ภายในห้องโดยสาร ออกแบบให้มีการใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ด้านหลังเพียงพอสำหรับการขนสัมภาระ หรือแม้แต่กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ เอฟเอกซ์ 50 สเปคยุโรปเพิ่มตาข่ายสำหรับคลุมสัมภาระด้านบนหลังคาให้ด้วย
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย จนอาจเกิดความสับสนในการใช้งานได้ความแตกต่างสำหรับตลาดยุโรปเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าในยุโรปที่แตกต่างจากฝั่งสหรัฐอเมริกา จึงทำการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนบางชิ้นให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ำการ้องการของตั้งแต่การปรับระบบรองรับ ระบบตอบสนองการขับขี่ในความเร็วสูง การเก็บเสียง และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร ให้หรูหราเทียบเท่ากับ บีเอมดับเบิลยู และ เอาดี
นอกจากนั้นยังได้ปรับปรุงระบบป้องกันเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ติดตั้งแผ่นยางซีลที่ประตูเพื่อลดเสียงลม เพิ่มจุดยึดท่อไอเสีย เพื่อลดการสั่นกระพือของท่อไอเสีย รวมถึงปรับการทำงานของระบบควบคุมการเร่งเครื่องยนต์ให้นุ่มนวลมากขึ้น
ห้องโดยสารปรับเปลี่ยนหลายส่วน เพิ่มการดูดซับเสียง ด้วยพรมปูพื้น 2 ชั้น และเปลี่ยนวัสดุภายในห้องโดยสารเป็นสีดำ เปลี่ยนมือจับประตู และสวิทช์ปรับระบบความร้อนของเบาะนั่งให้มีคุณภาพสูงเบาะหุ้มด้วยหนังชั้นดีจากยุโรป ส่วนเครื่องเสียงเป็นของ บอส (BOSE) ติดตั้งเป็นมาตรฐานทุกรุ่น
ระบบถ่ายทอดกำลังใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ควบคุมโดยก้านเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยใช้วัสดุแมกนีเซียม นอกจากนั้นยังมีระบบลอค ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ อัตโนมัติ
เพื่อความมั่นใจในระดับความเร็วสูง เอฟเอกซ์ 50 ได้ปรับมาใช้เบรคจานขนาดใหญ่ขึ้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าระดับพรีเมียม ด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว เป็นมาตรฐาน นอกจากนั้นยังมีล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ให้เลือกใช้ด้วย
สำหรับ เอฟเอกซ์ 50 เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ยังมีระบบรองรับ CDC (CONTINUOUS DAMPING CONTROL) และระบบปรับมุมล้อหลัง (ACTIVE REAR WHEEL STEERING) โดยการปรับมุมล้อหลังเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกันกับล้อหน้า เพื่อช่วยการทรงตัว และความคล่องตัวในการเปลี่ยนเลนในขณะใช้ความเร็วสูง
นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีล้ำหน้าให้เลือกเพิ่ม ด้วยระบบครูสคอนทโรล ที่สามารถควบคุมความเร็วได้จนจุดหยุดนิ่ง ระบบเตือนการชนด้านหน้า และจอแสดงภาพรอบคันจากกล้องที่ติดตั้งไว้ในตำแหน่งต่างๆภายนอกตัวรถ
สีของ เอฟเอกซ์ เคลือบทับด้วยโพลีเมอร์ใส ซ่อมแซมตัวเองได้ ซึ่งโพลีเมอร์ชนิดนี้สามารถซ่อมตัวเองด้วยความร้อน ซึ่งเป็นการลดรอยขีดข่วน ทั้งยังป้องกันสีซีดจางได้อีกด้วย
เอฟเอกซ์ มียอดขายกว่า 2,000 คันในยุโรป ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความนิยม และการยอมรับได้เป็นอย่างดี ส่วน เอฟเอกซ์ ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ที่ผ่านมา ได้รับใบสั่งจองจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากลูกค้ากลุ่มเดียวกับ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)
เอฟเอกซ์ ใหม่ ได้รับอิทธิพลของ เอฟเอกซ์ รุ่นเดิม ด้วยรูปทรงที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะจมูกด้านหน้าที่ยาวขึ้น ห้องโดยสารรูปโดม หลังคาต่ำ ขนาดกะทัดรัด ตั้งอยู่บนล้อขนาดใหญ่ สื่อให้เห็นแนวคิดที่ล้ำสมัยของ เอฟเอกซ์ ใหม่ อย่างชัดเจน
ทัศนวิสัยภายใน เอฟเอกซ์ ใหม่ ให้ความรู้สึกเหมือนกับการขับ โวลโว วี 70 และแลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ความสะดวกสบายมีให้อย่างเต็มเปี่ยม แม้จะมีฝากระโปรงหน้าที่ยาว ต้องใช้เวลาในการสร้างความคุ้นเคย
ถ้าเทียบกับห้องโดยสารของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 แล้ว อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารของ เอฟเอกซ์ มีให้อย่างฟุ่มเฟือย จนอาจทำให้เกิดความสับสนในการใช้งาน การออกแบบอุปกรณ์ต่างๆที่ไม่ลงตัว อย่างช่องกุญแจ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย และคอนโซลกลาง ที่มีทิศทางการออกแบบต่างกัน
สไตล์ที่แตกต่าง ห้องโดยสารแบบหลังคาต่ำ และมีขนาดค่อนข้างเล็ก ซึ่งเหมาะกับการเดินทางเพียง 4 คน ล้อขนาดใหญ่ ทำให้การตอบสนองการขับขี่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
เอฟเอกซ์ ตอบสนองการขับขี่ที่ลงตัว และรวดเร็ว ด้วยระบบเกียร์ 7 จังหวะ อัตราเร่งน่าประทับใจและเหมาะกับการเดินทางไกลด้วยความเร็วสูง สามารถทำอัตราเร่งได้อย่างสม่ำเสมอ และราบรื่นจนแทบไม่รู้สึกถึงแรงดึง
ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และการจัดวางเครื่องยนต์ที่เน้นการกระจายน้ำหนักที่ดี ทำให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่สมดุล ควบคุมได้ง่ายขึ้น แต่ยังไม่สามารถเทียบชั้นกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 ได้
เอฟเอกซ์ เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความยืดหยุ่นสู้เครื่องยนต์ 4.4 ลิตร ของ เอกซ์ 6 ไม่ได้ แม้กระทั่งเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่อยู่ในฝากระโปรงของ เอกซ์ 6 35 ไอ มีความจุน้อยกว่า แต่พลังจากเทอร์โบก็สามารถสร้างทั้งแรงบิด และพละกำลังได้อย่างเหลือเชื่อ
อินฟินิที เอฟเอกซ์ 50 เอสยูวี ใหม่ เปิดตัวในตลาดยุโรปด้วยความโดดเด่น ทั้งด้านความหรูหรา สมรรถนะ เทคโนโลยี และที่สำคัญ คือ ความน่าเชื่อถือที่มีมาเกือบ 20 ปีแล้ว
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/79058