บทความ

SUPER SELECT 4WD


ไม่นานมานี้ มิตซูบิชิ เปิดตัวทายาท พีพีวี รุ่นใหม่ล่าสุดของค่าย คือ ปาเจโร สปอร์ท (PAJERO SPORT)พื้นฐานจากพิคอัพ ทไรทัน โดยเพิ่มอุปกรณ์ และระบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจเข้าไปเต็มพิกัด

ว่าไปแล้ว ชื่อเสียงของรถขับเคลื่อน 4 ล้อจากค่าย มิตซูบิชิ ขึ้นชื่อมาช้านาน โดยเฉพาะอนุกรมของปาเจโร ถือเป็นรถในฝันของคนชอบใช้ชีวิตอิสระเลยทีเดียว ฉะนั้นการวางตลาดโดยใช้ชื่อ ปาเจโร สปอร์ท จึงมีส่วนช่วยให้รถมีจุดเด่นมากขึ้น แม้เราจะรู้กันว่า รถคันนี้มีที่มาจากรถพิคอัพดัดแปลง ก็ตามที

แต่ ปาเจโร สปอร์ท ก็ไม่ใช่ยกแต่ชื่อ ปาเจโร มาใช้ดื้อๆ ยังได้นำเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดมาจาก ปาเจโร ตัวจริง ซึ่งสร้างความโดดเด่นกว่ากลุ่มคู่แข่งระดับเดียวกัน จากความหลากหลายของการขับเคลื่อนที่มีมากกว่า

 

SUPER SELECT 4WD (SS4)

ระบบ SUPER SELECT 4WD (SS4) ที่ยกมาจาก ปาเจโร มีความน่าสนใจหลายๆ ด้าน พื้นฐานของมันเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อบางเวลา (พาร์ทไทม์) ซึ่งเหมาะกับการใช้งานโดยรวม มากกว่าระบบขับเคลื่อน4 ล้อตลอดเวลา (ฟูลล์ไทม์) โดยเฉพาะเรื่องของอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า เพราะการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ไม่ได้มีความจำเป็น แถมยังทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นอีกด้วย

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ปาเจโร สปอร์ท แบ่งออกเป็น 4 โหมด คือ 2H, 4H, 4HLC, 4LLC แต่ละโหมดมีความแตกต่างกันในการใช้งาน ดังนี้

โหมด 2H (2WD HIGH-RANGE) ถือว่าเป็นโหมดขับเคลื่อนปกติ ที่ส่งกำลังทั้งหมดไปที่ล้อหลัง เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะให้ความประหยัดเชื้อเพลิงสูงกว่า

โหมด 4H (4WD HIGH-RANGE) เหมาะกับการใช้งานบนถนนเปียกลื่น ที่ใช้ความเร็วสูง สามารถใช้งานบนถนนลาดยางขณะที่ฝนตก ช่วยให้การบังคับควบคุมมั่นคง และปลอดภัยกว่า การส่งถ่ายกำลังระหว่างล้อหน้า และล้อหลัง อยู่ในอัตราส่วน 50:50 มีจุดเด่นที่ เมื่อล้อหน้าหรือล้อหลังเกิดอาการลื่นไถลระบบ VCU (VISCOUS COUPLING UNIT) จะส่งถ่ายกำลังจากล้อที่ลื่นไถล ไปยังล้อที่มีการยึดเกาะดีกว่า ลักษณะเดียวกับระบบขับเคลื่อนแบบตลอดเวลา ทำให้การยึดเกาะ และการบังคับควบคุมมีประสิทธิภาพเต็มที่

โหมด 4HLC (4WD HIGH-RANGE WITH CENTER DIFFERENTIAL LOCKED) เป็นระบบที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มคู่แข่งระดับเดียวกัน ระบบนี้เหมาะสำหรับเส้นทางที่ต้องการกำลังขับเคลื่อนสูง เช่น บนทางลูกรังหินกรวด หรือเส้นทางที่มีความลาดชัน ระบบจะถ่ายทอดกำลังไปยังล้ออย่างเหมาะสมตามสภาพเส้นทางจริง โดยชุด CENTER DIFFERENTIAL LOCK จะทำหน้าที่ในการแบ่งถ่ายกำลังให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ต่างจากระบบ 4H ทั่วๆ ไปที่จะกระจายแรงบิดคงที่ 50:50 ตลอดเวลา ซึ่งบางสภาพเส้นทางหรือจังหวะไม่ค่อยเหมาะสมนัก

โหมด 4LLC (4WD LOW-RANGE WITH CENTER DIFFERENTIAL LOCKED) คือ ระบบที่ให้แรงบิดสูงมากๆ เหมาะกับการใช้งานในสภาพเส้นทางทุรกันดาร หรือต้องปีนไต่ทางชัน ซึ่งเหมือนกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไป แต่จุดเด่นที่แตกต่าง คือ ระบบ CENTER DIFFERENTIAL LOCK ที่มีให้ โดยทำงานควบคู่กับระบบ VCU ในการแบ่งถ่ายกำลังระหว่างล้อคู่หน้า และหลังอย่างเหมาะสม เป็นการจัดสรรแรงบิดให้มีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียกำลังโดยไม่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับล้อที่มีการยึดเกาะดีกว่ามีกำลังตะกุยมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/K1AjR

Follow autoinfo.co.th