บทความ

โตโยตา” บุก !


ตลอดปี 2551 ที่ผ่านมา ค่าย โตโยตา เดินเกมการตลาดที่เข้มข้นมาก มีกิจกรรมด้านประชาสัมพันธ์ และการตลาดที่ต่อเนื่อง และรุกฆาตเป็นระยะ ตั้งแต่การเปิดตัว โคโรลลา อัลทิส ใหม่ เปิดแผนการตลาด ยารีส ใหม่ ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น โดยคัดเลือก บแรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ที่มีไลฟ์สไตล์แบบวัยมัน จัดกิจกรรมปลูกป่าครั้งใหญ่ จำนวน 1 แสนต้น รอบๆ บริเวณโรงงาน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีให้กับสถานที่ทำงาน รวมทั้งเป็นการรณรงค์ “”ลดโลกร้อน”” ไปในตัว

ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ก็มีมากมายหลายรูปแบบ ตั้งแต่การแข่งขันประหยัดน้ำมัน ขับรถลุยป่าแก่งกระจาน เพื่อไปมอบสิ่งของเพื่อสาธารณกุศลให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ยากไร้ และอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมที่กล่าวมานี้ ผมมีโอกาสได้ไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดหลายกิจกรรมเช่นกัน รวมถึงกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท ที่ โตโยตา ทุ่มงบประมาณไม่อั้น จัดแข่งทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น โดยตระเวนจัดแข่ง 5 สนามทั่วประเทศ กิจกรรมนี้มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายของดีเลอร์ต่างจังหวัดได้ดียิ่ง และยังเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ข่าวการเปิดตัวรถธงรุ่นใหม่ๆ อาทิเช่น ฟอร์ทูเนอร์ และ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ ก็มีหลุดรอดออกมาเป็นระยะๆ เสมือนว่าเป็นการโหมโรงให้วงการรถยนต์ได้ฮือฮาเป็นพักๆ มันเป็นเหตุการณ์ที่สวนกระแสความซบเซาจากพิษเศรษฐกิจ ที่โดนเกมการเมือง และบรรดา “ม็อบ” ชน “ม็อบ” กระหน่ำจนซวนเซไปพักหนึ่ง…แต่ท้ายที่สุดก็เปิดตัวรถทั้ง 2 รุ่นในเวลาใกล้เคียงกัน ประจวบเหมาะกับมีการอัดฉีดกิจกรรมต่างๆ มารองรับเต็มสูบ ตั้งแต่แคมเปญแจกรถให้บรรดาฮีโร โอลิมปิค และจัดงานแนะนำ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม ไบเทค พร้อมกับเตรียมจัดกิจกรรมให้ลูกค้าต่างจังหวัดอีก 22 แห่งทั่วประเทศ ส่วนเป้ายอดจำหน่ายตั้งไว้ที่ 15,000 คัน/เดือน คิดว่าคงไม่ยากสำหรับชื่อชั้นของ โตโยตา โดยเฉพาะครั้งนี้มีกระบะเปิดแคบ (CAB) ได้ มาเป็นไฮไลท์ใหม่ สร้างสีสันการตลาดที่ดุดันมากขึ้น ด้วยค่าตัวในรุ่นสแตนดาร์ด แคบ 452,000 บาท และรุ่นทอพสุด 943,000 บาท ในรุ่น 3.0 ดับเบิลแคบ 4WD เกียร์อัตโนมัติ

ส่วน ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่นั้น หลังงานเปิดตัวก็จัดรอบพิเศษให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ บนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ในเงื่อนไขการใช้งานจริง ลองขับบนระยะทางเกือบ 300 กม. ข้ามขุนเขาคดเคี้ยว ได้เจอะเจอสภาพถนนทุกรูปแบบ ซึ่งเราได้ลองมาแล้ว (ผลการทดลองขับ ติดตามอ่านหน้า 64-65)…การเปิดตัวของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เป็นการสร้างปรากฏการณ์ของรถพีพีวี ในเจเนอเรชันที่ 2 ทิ้งห่างคู่แข่งไปไกลโข ทั้งหน้าตาที่ดูมาดแมน รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เพิ่มเติมมาให้นั้น มากกว่าคู่แข่งแบบเห็นๆ ค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,059,000-1,419,000 บาท ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น มีทริพพิเศษ ฟอร์ทูเนอร์ เอกเซคิวทีฟ แรลลี 5 ภาค เชื่อว่ากระแสตอบรับของแฟนฟันธุ์แท้ ฟอร์ทูเนอร์ คงเพิ่มขึ้น

สำหรับกรณี โตโยตา ออกมาแถลงข่าวสยบผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายย่อยทั้งหลาย เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ โตโยตา เตรียมนำเข้ารถเอมพีวี รุ่นยอดนิยม “อัลฟาร์ด” เป็นที่แน่นอนและชัดเจนแล้วว่า ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โตโยตา พร้อมส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า ใครที่จับจองไว้เตรียมรับรถได้เลย

และปิดท้ายด้วยยอดจำหน่ายรถรวมทุกประเภท ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา มีตัวเลขเบ็ดเสร็จ 13,376 คัน เมื่อเทียบกับตัวเลขปีที่แล้ว ตลาดโตขึ้น 3.9 % โตโยตา ครองอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่าย 176,815 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 42.7 % โดยครองแชมพ์ในตลาดรถพิคอัพ ขนาด 1 ตัน, รถตู้, รถเพื่อการพาณิชย์ และรถเก๋ง…

ห็นตัวเลขที่ปรากฏกับเกมการตลาดที่ โตโยตา สร้างสรรค์นั้น ขอบอกว่า งานนี้ถ้าขาด โตโยตา แล้วจะรู้สึก !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VTcNM

Follow autoinfo.co.th