บทความ

โตโยตา” บุก !


ตลอดปี 2551 ที่ผ่านมา ค่าย โตโยตา เดินเกมการตลาดที่เข้มข้นมาก มีกิจกรรมด้านประชาสัมพันธ์ และการตลาดที่ต่อเนื่อง และรุกฆาตเป็นระยะ ตั้งแต่การเปิดตัว โคโรลลา อัลทิส ใหม่ เปิดแผนการตลาด ยารีส ใหม่ ให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น โดยคัดเลือก บแรนด์ แอมบาสซาเดอร์ ที่มีไลฟ์สไตล์แบบวัยมัน จัดกิจกรรมปลูกป่าครั้งใหญ่ จำนวน 1 แสนต้น รอบๆ บริเวณโรงงาน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีให้กับสถานที่ทำงาน รวมทั้งเป็นการรณรงค์ “”ลดโลกร้อน”” ไปในตัว

ขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ก็มีมากมายหลายรูปแบบ ตั้งแต่การแข่งขันประหยัดน้ำมัน ขับรถลุยป่าแก่งกระจาน เพื่อไปมอบสิ่งของเพื่อสาธารณกุศลให้แก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ยากไร้ และอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมที่กล่าวมานี้ ผมมีโอกาสได้ไปสัมผัสอย่างใกล้ชิดหลายกิจกรรมเช่นกัน รวมถึงกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท ที่ โตโยตา ทุ่มงบประมาณไม่อั้น จัดแข่งทั้งทางเรียบ และทางฝุ่น โดยตระเวนจัดแข่ง 5 สนามทั่วประเทศ กิจกรรมนี้มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายของดีเลอร์ต่างจังหวัดได้ดียิ่ง และยังเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ข่าวการเปิดตัวรถธงรุ่นใหม่ๆ อาทิเช่น ฟอร์ทูเนอร์ และ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ ก็มีหลุดรอดออกมาเป็นระยะๆ เสมือนว่าเป็นการโหมโรงให้วงการรถยนต์ได้ฮือฮาเป็นพักๆ มันเป็นเหตุการณ์ที่สวนกระแสความซบเซาจากพิษเศรษฐกิจ ที่โดนเกมการเมือง และบรรดา “ม็อบ” ชน “ม็อบ” กระหน่ำจนซวนเซไปพักหนึ่ง…แต่ท้ายที่สุดก็เปิดตัวรถทั้ง 2 รุ่นในเวลาใกล้เคียงกัน ประจวบเหมาะกับมีการอัดฉีดกิจกรรมต่างๆ มารองรับเต็มสูบ ตั้งแต่แคมเปญแจกรถให้บรรดาฮีโร โอลิมปิค และจัดงานแนะนำ ไฮลักซ์ วีโก ใหม่ อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุม ไบเทค พร้อมกับเตรียมจัดกิจกรรมให้ลูกค้าต่างจังหวัดอีก 22 แห่งทั่วประเทศ ส่วนเป้ายอดจำหน่ายตั้งไว้ที่ 15,000 คัน/เดือน คิดว่าคงไม่ยากสำหรับชื่อชั้นของ โตโยตา โดยเฉพาะครั้งนี้มีกระบะเปิดแคบ (CAB) ได้ มาเป็นไฮไลท์ใหม่ สร้างสีสันการตลาดที่ดุดันมากขึ้น ด้วยค่าตัวในรุ่นสแตนดาร์ด แคบ 452,000 บาท และรุ่นทอพสุด 943,000 บาท ในรุ่น 3.0 ดับเบิลแคบ 4WD เกียร์อัตโนมัติ

ส่วน ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่นั้น หลังงานเปิดตัวก็จัดรอบพิเศษให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับ บนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ในเงื่อนไขการใช้งานจริง ลองขับบนระยะทางเกือบ 300 กม. ข้ามขุนเขาคดเคี้ยว ได้เจอะเจอสภาพถนนทุกรูปแบบ ซึ่งเราได้ลองมาแล้ว (ผลการทดลองขับ ติดตามอ่านหน้า 64-65)…การเปิดตัวของ ฟอร์ทูเนอร์ ใหม่ เป็นการสร้างปรากฏการณ์ของรถพีพีวี ในเจเนอเรชันที่ 2 ทิ้งห่างคู่แข่งไปไกลโข ทั้งหน้าตาที่ดูมาดแมน รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เพิ่มเติมมาให้นั้น มากกว่าคู่แข่งแบบเห็นๆ ค่าตัวเริ่มต้นที่ 1,059,000-1,419,000 บาท ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดนั้น มีทริพพิเศษ ฟอร์ทูเนอร์ เอกเซคิวทีฟ แรลลี 5 ภาค เชื่อว่ากระแสตอบรับของแฟนฟันธุ์แท้ ฟอร์ทูเนอร์ คงเพิ่มขึ้น

สำหรับกรณี โตโยตา ออกมาแถลงข่าวสยบผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายย่อยทั้งหลาย เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ โตโยตา เตรียมนำเข้ารถเอมพีวี รุ่นยอดนิยม “อัลฟาร์ด” เป็นที่แน่นอนและชัดเจนแล้วว่า ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ โตโยตา พร้อมส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า ใครที่จับจองไว้เตรียมรับรถได้เลย

และปิดท้ายด้วยยอดจำหน่ายรถรวมทุกประเภท ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม ที่ผ่านมา มีตัวเลขเบ็ดเสร็จ 13,376 คัน เมื่อเทียบกับตัวเลขปีที่แล้ว ตลาดโตขึ้น 3.9 % โตโยตา ครองอันดับ 1 ด้วยยอดจำหน่าย 176,815 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 42.7 % โดยครองแชมพ์ในตลาดรถพิคอัพ ขนาด 1 ตัน, รถตู้, รถเพื่อการพาณิชย์ และรถเก๋ง…

ห็นตัวเลขที่ปรากฏกับเกมการตลาดที่ โตโยตา สร้างสรรค์นั้น ขอบอกว่า งานนี้ถ้าขาด โตโยตา แล้วจะรู้สึก !



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VTcNM
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง