บทความ

เปลี่ยนเครื่อง พิคอัพ 1 ตัน (2)


ฉบับนี้ขอคุยเรื่องแปลกๆ ก่อน ในเรื่องที่จะยกเลิกการสนับสนุนดีเซล บี 5 เพราะมันเป็นทางเลือกเดียวของชาวดีเซล ที่สามารถลดค่าเชื้อเพลิงได้ไม่ใช่เหรอ ?

ไบโอดีเซล สามารถใช้ได้เลย ไม่ต้องคิดมาก ไม่มีผลเสียอะไรกับเครื่องยนต์ ปัญหาที่จะมีนิดหน่อย คือต้องดูแลกรองน้ำมันให้บ่อยกว่าปกติเท่านั้น แต่วันนี้กลับมีข่าวร้าย และสุดเศร้า ว่าจะเลิกสนับสนุนเหตุเพราะวัตถุดิบไม่เพียงพอ จึงต้องติดตามกันต่อไป ว่าทางเลือกที่ภาครัฐจะนำออกมาใช้จะเป็นไปในทิศทางไหน

หลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้นั้นมีการใช้งานอย่างจริงจังมานานแล้ว จู่ๆ ยกเลิกการสนับสนุนเอาง่ายๆแล้วจะไปสนับสนุน แกสโซฮอล อี 85 แทน แล้วเครื่องดีเซลมันเติมได้ซะที่ไหนละ ! ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าทำไมถึงไม่มีทางเลือกให้กับคนที่ใช้ดีเซลให้ชื่นใจบ้าง

ฉะนั้น ทางเลือก และทางรอดในตอนนี้ คือ การคำนวณปริมาณการใช้งานจริงๆ หลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถให้ประหยัดขึ้นเสียก่อน จากนั้นค่อยมาดูว่าค่าเชื้อเพลิงยังคงสูงเกินกว่าจะรับได้หรือไม่ ถ้ารับไม่ได้ และพร้อมเผชิญกับปัญหาจุกจิกตามมาบ้าง การติดแกสกับเครื่องยนต์เดิมก็เป็นทางออกที่ดี แม้ความประหยัด (เชื้อเพลิง) จะสู้เครื่องเบนซินไม่ได้ แต่โดยรวมแล้วก็ยังลดค่าใช้จ่ายได้อย่างน่าพอใจ สุดท้ายเมื่อคำนวณแล้วว่า ถ้าเปลี่ยนเครื่องยนต์คุ้มกว่า ก็ต้องเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับรถของตนเองครับ

ฉบับนี้ถึงคราวค่าย นิสสัน เจ้านี้เคยจำหน่ายรถพิคอัพเครื่องยนต์เบนซินแทบทุกรุ่น เอารุ่นที่ใกล้ๆ ตัวหน่อยก็เป็นตระกูล บิกเอม (BIG M) และ ฟรอนเทียร์ ตอนนี้ก็เหลือตัว นาวารา ที่ยังไม่มีเครื่องยนต์เบนซินออกมาให้เชยชม แต่เมื่อครั้งเปิดตัว มีข่าวว่าจะมีการเปิดตัวรุ่นย่อยราวๆ 15-16 รุ่น และมีเครื่องยนต์เบนซินมาให้เลือกใช้ด้วย ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าไปทางไหน

ค่าย นิสสัน มีปัญหาในเรื่องของการเลือกเครื่องยนต์ค่อนข้างเยอะทีเดียว เนื่องจากลักษณะห้องเครื่องนั้นไม่ยาว แต่กว้างมาก ใครจะวางเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ จึงมีปัญหาค่อนข้างเยอะ อย่างเครื่องยนต์ตัวดังๆ JZ ของ โตโยตา ต้องทุบ หรือคว้านห้องเครื่องเอาเรื่องทีเดียว

 

KA24E

เครื่องยนต์ตัวแรกที่เหมาะกับพิคอัพ นิสสัน คือ KA24E แถวเรียง 4 สูบ ที่งัดมาจาก 240 เอสเอกซ์ที่ส่งขายในสหรัฐอเมริกา ก็ตัวเดียวกับ 200 เอสเอกซ์ บ้านเรานั่นเอง ทั้งอยู่ใน เทอร์ราโน ทู และ บิกเอม บางตัวมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่เราจะเอามาใช้เฉพาะเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว การวางเครื่องมีการดัดแปลงน้อย หลักๆ คือ การดัดแปลงหล่อหัวหมูเกียร์ใหม่ เพื่อสวมเข้ากับเกียร์เดิม

ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องของอะไหล่ และการซ่อมบำรุงในระยะยาว เชื่อหรือไม่ว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีใครสนใจ ราคาจึงไม่แพง สามารถวางได้โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรมากมาย

 

QR25DE

เป็นเครื่องที่วางใน เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) ซึ่งใหม่หน่อย เพราะเพิ่งออกมาไม่นานนัก เรื่องอะไหล่ก็ไม่ต้องห่วง เพราะมีรองรับอยู่แล้ว พื้นฐานของเครื่องยนต์ไม่ต่างจาก เครื่องยนต์ 4 สูบทั่วไปนัก วางในห้องเครื่องได้สบายๆ เหมาะกับการใช้งานมากอีกตัวหนึ่ง แต่ราคาอาจจะแพงกว่ากันบ้าง แต่ยังถือว่าถูกกว่าเครื่องยนต์ค่ายอื่นๆ พอสมควร กรณีที่ต้องบรรทุกหนัก หรือวางในรถขับเคลื่อน 4 ล้อเครื่องตัวนี้เหมาะมากๆ เพราะมีแรงบิดดี สมรรถนะสูงน่าพอใจ

 

SR20DE

เครื่องอีกตัวที่อยากแนะนำ แต่ไม่ค่อยเหมาะกับรถพิคอัพนัก เว้นแต่ว่าปกติคุณวิ่งตัวเปล่าไม่ได้บรรทุกอะไรหนักมาก ก็พอที่จะคบหากับเครื่องยนต์ตัวนี้ได้ แต่การเลือกเครื่องยนต์ ต้องดูด้วยว่าตำแหน่งของอ่างน้ำมันเครื่องมันอยู่ตรงกับที่เดิมหรือไม่ เพราะการย้าย หรือการดัดแปลงอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และมักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาบ่อยๆ เพราะเครื่องตัวนี้ได้มาจากรถเก๋งเป็นส่วนใหญ่

 

VG30-DE

ในอนุกรมของ บิกเอม และ ฟรอนเทียร์ นั้น พื้นฐานของโครงสร้างแชสซีส์เป็นตัวเดียวกัน การวางเครื่องแถวเรียง 6 สูบ จึงไม่เหมาะ แต่สำหรับเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ไม่มีปัญหา เพราะในตัว เทอร์ราโนที่ใช้โครงสร้างเดียวกัน มีการวางเครื่อง VG30-DE ด้วยซ้ำไป ฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่เราจะเลือกเครื่องยนต์ตัวนี้มาวางแทนเครื่องดีเซลเดิม

เครื่องยนต์นี้ให้แรงบิดดี เหมาะกับการใช้งานบรรทุก แถมมีมิติเท่ากับ VG20-E ที่เล็กกว่า แต่ราคาต่างกันไม่มากนัก เครื่อง VG30-DE จึงเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า เครื่องตัวนี้มีทั้งเกียร์ขับ 2 และ ขับ 4ที่เอามาดัดแปลงได้ไม่ยาก ยิ่งใครที่มีความจำเป็นต้องบรรทุกค่อนข้างมาก เครื่องตัวนี้เป็นทางออกที่ดี

ลักษณะของเครื่องค่ายนี้ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกอะไร พูดกันตามภาษาบ้านๆ หน่อย ก็คือ เทคโนโลยีค่อนข้างต่ำกว่าเพื่อนระดับเดียวกัน เลยได้เรื่องความจุกจิกที่น้อยกว่า แต่มีข้อต้องระวัง ก็คือ สายไฟเยอะต้องวายริงให้ดี เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ การตัดต่อสายไฟนั้นควรจะต้องบัดกรีสายไฟให้เฉียบ เพราะถ้าสายไฟหลุดหลวมจะทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบ เครื่องตัวนี้เมื่อวางในห้องเครื่องแล้วความกว้างของเครื่อง วี 6 สูบ จะผายเต็มห้องเครื่อง การดูแลก็อาจลำบากขึ้นบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร อุปกรณ์หลายๆ อย่างสามารถใช้ของเดิมได้สบาย

หลายท่านมีความคิด หรือความเข้าใจว่า เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ดูแลรักษายาก เครื่องมีขนาดใหญ่น้ำหนักมาก ชิ้นส่วนก็เยอะกว่าเครื่องแถวเรียง 6 สูบ บางอย่างจริง แต่บางอย่างก็ไม่ใช่ อย่างการดูแลรักษาไม่ได้แตกต่างกันเลย ความจุกจิกกวนใจนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่อง และการดูแลรักษาเรื่องน้ำหนักก็ไม่แตกต่างกันมาก แต่ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องของมิติที่มีความกะทัดรัดกว่าสามารถวางลงในห้องเครื่องเดิมได้ โดยไม่ต้องทุบ หรือคว้านห้องเครื่อง

การวางเครื่องดังที่กล่าวมานั้น การดัดแปลงหลักๆ คือ การหล่อหัวหมูเพื่อใช้กับเกียร์เดิม เว้นแต่เครื่องตัวไหนที่ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยกมาทั้งเครื่อง และเกียร์ได้เลย การวางเครื่องยนต์อย่าเพิ่งเปลี่ยนเฟืองท้ายทันที ต้องลองวิ่งเก็บอาการก่อนสักพัก ว่าเครื่องยนต์ และเกียร์ลูกใหม่นั้น เหมาะเจาะกับเฟืองท้ายเดิมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะ ค่อยเปลี่ยนให้มันทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ การตอบสนองของเครื่องยนต์ใหม่ กับเฟืองท้ายเดิม ที่พบ หลักๆ มี 2 อาการ คือ

1. ต้นจัด แตะคันเร่งปุ๊ป รถก็พุ่งปั๊ป แต่เวลาวิ่งที่ความเร็ว 100 กม./ชม. รอบเครื่องยนต์จะสูงมากกรณีนี้แสดงว่าเฟืองท้ายเดิมทดสูงเกินไป ต้องลดเฟืองท้ายลง

2. ต้นอืดมากๆ แต่ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. นั้นรอบเครื่องยนต์ต่ำ ทว่าแบบนี้ก็ไม่ดี เพราะจะเปลืองน้ำมันในกรณีที่ต้องใช้ในเมือง หรือต้องขึ้นทางชันบ่อยๆ แต่กรณีที่คุณใช้เดินทางยาวๆ ไกลๆ เป็นประจำและเป็นทางราบ แบบนี้ก็ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น

ก่อนที่จะตัดสินใจเปลี่ยนเฟืองท้ายนั้น ต้องสรุปเรื่องของขนาดล้อ และยางให้จบก่อน ไม่เช่นนั้นถ้าเปลี่ยนเฟืองท้ายแล้วมาเปลี่ยนขนาดล้อ และยาง ภายหลังอีก การตอบสนองก็จะผิดเพี้ยนไปได้ ดังนั้นต้องเลือกล้อ และยางที่จะใช้ก่อน แล้วค่อยวิ่งจับอาการจนแน่ใจว่าจะเปลี่ยนเฟืองท้ายแบบไหน ไม่อย่างนั้นก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาไม่ลงตัวง่ายๆ ปัญหาที่ตามมา คือ เรื่องของค่าใช้จ่ายบานปลาย หลังจากวางเครื่องควรวิ่งทดสอบ และแก้ไขปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ให้จบเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยนำไปติดแกสภายหลังเพราะไม่อย่างนั้นคุณจะไม่รู้เลยว่าเครื่องยนต์คุณสมบูรณ์หรือไม่

หลายคนคิดว่าวางเครื่องพร้อมๆ กับติดแกสไปเลย มันจะได้ไม่เสียเวลา ซึ่งมันก็จริงส่วนหนึ่ง ถ้าโชคดีที่เครื่องสมบูรณ์ และวางได้เนี้ยบ แต่เครื่องยนต์มือสอง มันเดาสภาพภายในไม่ค่อยถูกหรอกครับต้องลุ้นกันเรื่อยๆ ฉะนั้นทำเครื่องให้สมบูรณ์ก่อน หลังจากนั้น เมื่อติดแกสแล้วเครื่องทำงานไม่สมบูรณ์จะได้ทราบว่าปัญหามาจากการติดตั้งแกส ถ้าทำพร้อมๆ กันแล้วเครื่องเดินไม่สมบูรณ์ ก็จะหาสาเหตุได้ยาก ว่ามาจากเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ หรือมาจากการติดตั้งแกสที่ไม่เนี้ยบกันแน่

 

ข้อมูลจำเพาะ เครื่องยนต์เบนซิน ที่ใช้กับ นิสสัน บิกเอม/ฟรอนเทียร์ ได้
รหัสเครื่องยนต์ KA24E QR2 DE SR20DE VG30 DE
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 2389 2488 1998 2960
กระบอกสูบ/ระยะชัก (มม.) 89.0/96.0 89.0/100.0 86.0/86.0 87.0/83.0
อัตราส่วนกำลังอัด 8.3:1 9.5:1 9.5:1 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/5200 180/6000 140/6000 200/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.8/3600 25.0/4000 15.3/4800 26.5/4400


------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/XrNSH
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเชครถ
ขจัดกลิ่นอับด้วยวิธีธรรมชาติ