บทความ

โคตรลุยสุดขอบฟ้า FORD EX


ฟอร์ด อีเอกซ์ (FORD EX) รถลุยไร้ขีดจำกัด สมรรถนะเกินคำบรรยาย พร้อมสร้างประสบการณ์การขับขี่แบบสุดขั้วที่ไม่เคยมีมาก่อน สามารถปรับแต่งเป็นรถแข่งได้อย่างง่ายดาย

รูปลักษณ์ดุดันด้วยโครงแบบเปิด มีตะแกรงรูปรวงผึ้งปิดด้านหน้า และชุดโคมไฟตัดหมอกกลม 4 ดวงกระจกบังลมหน้ากรอบสีเหลืองอ่อน สามารถพับไปยึดเข้าด้านบนของโครงข้างหน้า เพื่อความสะใจกับกระแสลมที่พุ่งปะทะมาจากด้านหน้า ด้านข้างของโครงหลังคาติดตั้งมือจับ เพื่อความสะดวกในการปีนเข้า/ออกจากตัวรถ

นอกจากนั้นยังเพิ่มความโดดเด่นด้วยท่อไอเสียสเตนเลสส์ ที่ติดตั้งไว้ที่ 2 ข้างตัวรถ ส่วนยางอะไหล่ขนาด 17 นิ้ว ยึดติดกับโครงรถในตำแหน่งหลังที่นั่งทั้ง 2

ห้องโดยสารแบบ 2 ที่นั่ง มั่นใจในความปลอดภัยด้วยโครงสร้างที่ออกแบบเป็นพิเศษ เน้นความแข็งแกร่งทนทาน และน้ำหนักเบา ด้วยโลหะ CHROME-MOLY ที่มีคุณสมบัติต้านการกัดกร่อน จึงไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทางฝ่าสภาพแวดล้อมที่สุดโหด

เบาะนั่งแบบรถแข่ง หุ้มด้วยวัสดุพิเศษสีดำสลับแทน ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศ ทั้งการใช้งานที่ต้องเจอกับสภาพแดดจัด สภาพอากาศที่เลวร้าย หรือการกระแทกอย่างรุนแรง

พวงมาลัย และแผงอุปกรณ์ยึดเกาะกับโครงตัวรถที่เชื่อมขวางโครงห้องโดยสารทั้ง 2 ข้าง ไม่เกะกะในการเข้าสู่ตัวรถ ทั้งยังคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด และแอร์แบก 2 ตำแหน่งที่ติดตั้งอยู่บนแกนพวงมาลัย และใต้แผงอุปกรณ์

ด้านหลังระหว่างระบบรองรับ มีกล่องเก็บสัมภาระที่สามารถถอดออกจากช่องเก็บได้ ใต้แผงอุปกรณ์ด้านหน้ามีช่องเก็บของ ด้านข้างมีช่องเก็บแผนที่ และเครื่องมือขนาดเล็ก พื้นห้องโดยสารเน้นการใช้งานสมบุกสมบัน เคลือบทับด้วยยางกันลื่น พร้อมช่องเปิดเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นห้องโดยสาร

เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ อินเตอร์คูเลอร์ ให้กำลังสูงสุดถึง 375 แรงม้า ที่ 4,600 รตน.และแรงบิด 56.7 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กระจายแรงบิดลงสู่ล้อทั้ง 4 ผ่านชุดทรานสเฟอร์

จัดวางชุดทรานสเฟอร์ และหม้อน้ำอลูมินัม พร้อมพัดลมระบายความร้อนคู่ไว้ด้านหลังตัวรถ เพื่อเฉลี่ยน้ำหนักหน้า/หลัง ให้ได้ 50/50 ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด สำหรับการขับเคลื่อนในเส้นทางทุรกันดาร

การใช้โครงสร้างแบบโปร่ง ทำให้สามารถเข้าถึงชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อซ่อมบำรุงได้โดยสะดวก นอกจากชิ้นส่วนตัวถังบางส่วนที่ต้องยึดเกาะเข้ากับโครงตัวรถ แต่ก็ถอดออกได้ง่ายด้วยสลักอลูมิเนียม

ระบบรองรับหน้าและหลัง แบบอิสระ คอยล์สปริงคู่ สอดไส้ด้วยชอคอับพร้อมถังพัก ระบบห้ามล้อแบบจาน พร้อมคาลิเพอร์ 4 สูบ ทั้ง 4 ล้อ ล้ออลูมิเนียมขนาด 9.5×17 นิ้ว พร้อมยาง บีเอฟ กูดริชขนาด 33×12.50 R17 ส่วนมุมเข้า/ออกจากอุปสรรค สามารถทำได้ 52.5 องศาในด้านหน้าและ 90 องศาในด้านหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1snfV

Follow autoinfo.co.th