บทความ

เผยโฉมงานใหม่ค่าย โลทัส ผลิต และประกอบด้วยมือ


อังกฤษ-โลทัส (LOTUS) ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดี ซึ่งเจ้าของนั่งกระดิกเท้าอยู่ในมาเลเซีย เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดของรถสปอร์ทแบบใหม่ล่าสุด เป็นผลงานจากความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่เมืองยุ่น และมีกำหนดออกตลาดในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดี ตั้งชื่อรถแบบดังกล่าวนี้ว่า โลทัส เอโวลา (LOTUS EVORA) และบอกว่า เป็นรถใหม่แบบแรกของค่ายนี้ในช่วงเวลากว่า 13 ปี คือ นับแต่การปรากฏตัวของรถสปอร์ทเปิดประทุน โลทัส เอลิส (LOTUS ELISE) เมื่อปี 1995 รวมทั้งยืนยันด้วยว่า เมื่อออกจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปี 2009 ดังกล่าวข้างต้น โลทัส เอโวลา จะมีฐานะเป็นรถ 2+2 ที่นั่ง วางเครื่องกลางลำ เพียงแบบเดียวในโลกนี้ที่สามารถซื้อหากันได้

เนื่องจากเป็นรถที่ออกแบบ และพัฒนาเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่ไม่เคยใช้รถติดยี่ห้อนี้มาก่อน ทีมออกแบบของ โลทัส จึงออกแบบ และกำหนดรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถ ให้เป็นรถที่ใช้งานง่ายและเข้าออกง่ายแม้เป็นรถขนาดเล็ก ตัวอย่าง คือ ประตูข้างทั้ง 2 ด้าน จะมีขนาดสูง และกว้าง และมีธรณีประตูแคบกว่ารถแบบอื่นๆ ที่ค่ายนี้เคยผลิตจำหน่าย ในขณะที่ห้องโดยสารก็ออกแบบให้กว้างขวางเพียงพอที่จะทำให้ผู้ขับ และผู้โดยสารที่สูงถึง 195 ซม. ก็ยังสามารถนั่งยืดแข้งยืดขาได้สบาย

เป็นรถที่ผลิตและประกอบด้วยมือ ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเฮเธล (HETHEL) มณฑลนอร์โฟล์ค(NORFOLK) ในภาคตะวันตกของเกาะอังกฤษ และจะจำกัดจำนวนผลิตไว้เพียง 2,000 คัน/ปี เพื่อให้เป็นรถที่หายาก และมีความเป็นพิเศษเฉพาะตัว สนนราคาค่าตัวยังไม่มีการระบุตัวเลขที่แน่นอน แต่คาดกันว่าจะอยู่ที่ระดับ 45,000 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 2.8 ล้านบาทไทย โลทัส ยังยืนยันด้วยว่า นอกจากตัวถังหลังคาแข็งยาวแค่ 4.345 ม. อย่างที่เห็นในภาพแล้ว ยังมีโครงการที่จะผลิตรถแบบนี้ในตัวถังแบบอื่นๆ รวมทั้งตัวถังเปิดประทุนอีกด้วย แต่คงต้องรออีกสัก 2 หรือ 3 ปี

จะใช้ระบบวางเครื่องกลางลำขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยพลังจากเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 280 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. และแรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. เป็นเครื่องยนต์แบบใหม่ที่ออกแบบพัฒนา และผลิตโดย โตโยตา แห่งประเทศญี่ปุ่น มีรหัสเครื่องยนต์ว่า 2GR-FE ส่วนระบบเกียร์เพื่อถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ออกแบบพัฒนา และผลิตโดย โตโยตา เช่นกัน

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขจากรถต้นแบบ ที่ผ่านการทดสอบอย่างยาวนาน และหนักหน่วงกว่ารถแบบใดๆ ในประวัติศาสตร์ของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้ มีการทดสอบทั้งในภูมิภาคที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งของ
อาร์คทิค (ARCTIC) บนที่สูงในเทือกเขาแอลป์ของยุโรป ไปจนถึงแถบทะเลทรายในออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา รวมทั้งการทดสอบความเร็วที่สนามนืร์บวร์กริงก์ (NURBURGRING) อันโด่งดังในเยอรมนี ทำให้เชื่อได้ว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. น่าจะทำได้ในเวลาต่ำกว่า 5.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 255 กม./ชม. นั่นเทียว

ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ แม้ว่าเป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูง แต่ก็คาดหมายว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน่าจะทำได้ดีกว่า 10.6 กม./ลิตร ในขณะที่อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก็น่าจะต่ำกว่า 225 กรัม/กม. ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5cBah

Follow autoinfo.co.th