บทความ

เจมส์ กรัลเวล ทุกสนาม คือ ความท้าทาย


จากเด็กอายุ 7 ขวบ ที่ชอบเกาะติดจอโทรทัศน์ ชมรายการแข่งขันรถยนต์ ฟอร์มูลา วัน เจมส์ กรัลเวล ได้เป็นเจ้าของรถโกคาร์ทมือสอง ที่ซื้อต่อจากเพื่อน ในวัย 12 ปี และนั่นคือจุดพลิกผันชีวิตสู่การเป็นนักแข่งรถทีม “THE PIZZA COMPANY TEAM MERITUS”

กรัลเวล เข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ทครั้งแรก ในฐานะนักแข่งรถโกคาร์ท และสามารถขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้ในรอบที่ 6 ของการแข่งขัน และมีผู้ติดต่อขอเป็นผู้สนับสนุน แต่เนื่องจากครอบครัวของเขา ไม่ค่อยปลื้มกับบทบาทใหม่ของลูกชายนัก จึงทำให้เขาต้องชะลอการแข่งขันไปถึง 1 ปี ทว่าเขาก็ไม่ได้หยุดการฝึกซ้อม และพร้อมกระโจนเข้าสู่วงการแข่งขันอีกครั้งในปีถัดมา

หนุ่มลูกครึ่งอังกฤษ-ฮอลแลนด์ ที่เติบโตในเมืองไทย กล่าวว่าสิ่งที่เขาภูมิใจที่สุด คือ การได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันโกคาร์ทชิงแชมพ์โลกที่ประเทศมาเลเซีย ในปี 2004 แม้ก่อนเดินทาง มีหลายคนพูดกับเขาว่า การเป็นแชมพ์โกคาร์ทประเทศไทย กับการไปแข่งขันระดับโลกนั้นต่างกันมาก แต่ กรัลเวล คิดเพียงว่า เขาต้องทำได้ และในที่สุด เขาก็สามารถคว้าอันดับ 8 จากจำนวนรถที่เข้าร่วมแข่งขันกว่า 60 คัน

การแข่งขันในครั้งนั้น ทำให้ กรัลเวล มองภาพของกีฬาชนิดนี้ใหม่ และตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้ว่า จากนี้ไป เขาจะต้องเป็นมืออาชีพในวงการมอเตอร์สปอร์ทให้ได้ ซึ่งคำว่า มืออาชีพ ของเขา หมายความว่า เขาต้องได้ทุกสิ่งทุกอย่างจากอาชีพนี้

จุดพลิกผันต่อมาของนักแข่งวัย 19 ปีคนนี้ เกิดขึ้นในขณะที่เขาเข้าแข่งขันโกคาร์ทรายการหนึ่ง กรัลเวล ได้รับการติดต่อจาก เธอะ พิซซา คัมพานี ให้เข้าร่วมทีม ปัจจุบันเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วที่ กรัลเวล ลงสนามในชื่อทีม “THE PIZZA COMPANY TEAM MERITUS” ผลงานล่าสุดของเขา คือ อันดับ 3 ในการแข่งขันปี 2008 FORMULA V6 ASIA สนามแรก

“ทุกครั้งที่ลงสนาม ผมจะคิดอยู่อย่างเดียวว่า ต้องชนะให้ได้ และถ้าอยากชนะเราต้องมีความพร้อมในทุกเรื่อง ทั้งทีม รถ และตัวของเราเอง ผมให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อม และการเรียนรู้มาก เพราะคิดอยู่เสมอว่าไม่มีวันไหนที่เราเพอร์เฟคท์ กีฬามอเตอร์สปอร์ท ถ้าหยุดซ้อมเมื่อไหร่ ก็จะถูกแซงเมื่อนั้น” กรัลเวล กล่าวด้วยแววตามุ่งมั่น

เมื่อถามถึงนักแข่งในดวงใจ กรัลเวล บอกว่า เขาไม่ได้มองนักแข่งคนอื่นเป็นฮีโร แต่มองในฐานะของคู่แข่งขัน และพยายามเรียนรู้จากตัวนักแข่งที่เก่งกว่า และพยายามให้มากกว่าที่นักแข่งเหล่านั้นเคยทำในวัยเดียวกันกับเขา ทั้งหมดนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าแข่งขันในสนามแข่งระดับโลก

“เป้าหมายในอาชีพนักแข่งของผม คือ การได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก คือ ฟอร์มูลา วัน ของยุโรป และ อินดี คาร์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนี้ผมได้รับการติดต่อจากทีมแข่งในสหรัฐอเมริกา ให้เข้าร่วมทดสอบเพื่อคัดเลือกเข้าร่วมทีม ถ้ามีโอกาส ผมจะได้ก้าวเข้าสู่การแข่งขัน อินดี คาร์ อย่างที่ฝันไว้จริงๆ”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NI6Ou
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE 5 องค์ประกอบของความแรง
TEST DAY @CIRCUITO TAZIO NOVOLARI
MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี
THAI AUTOMOTIVE DESIGNERS MEET THE MASTERS LAST EPISODE บทต่อไปของตำนานกระทิงดุ