บทความ

เก่ง ไอที ก็ออกแบบได้


ทำไมเรื่องของดีไซจ์น จึงไม่ใช่เป็นเรื่องของดีไซเนอร์ แต่กลายเป็นเรื่องของคนเก่ง ไอที ไปได้

เรื่องที่กล่าวมานี้ นำมาเปรียบเทียบกับปัจจุบันนี้มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมาถี่ขึ้นเหลือเกิน ไม่เหมือนในยุคก่อน ที่กว่าเราจะเปลี่ยนรถก็ต้องใช้กันเป็น 10 ปี แต่เดี๋ยวนี้ ผู้คนมั่งมีเงินทองกัน และฐานะดีมากขึ้น ต่างก็สรรหารถแบบใหม่ๆ มาไว้ขับเล่น ค่ายรถต่างๆ จึงสนองกิเลสนี้และออกรุ่นใหม่ๆ กันมากขึ้น

แล้วยังนำมาผูกเรื่องกับการที่ธุรกิจ ไอที เฟื่องฟู โดยเฉพาะในประเทศอินเดีย ธุรกิจ ไอที นี้เดิมทีก็จับงานเอาท์ซอร์ศที่ต้องใช้ ไอที ต่างๆ เข้ามาจัดการ เช่น งานบัญชี การเงิน จ่ายเงิน คอลล์เซนเตอร์ ในอินเดียมีคนทำธุรกิจนี้กันมาก เรียกว่าเป็นศูนย์กลางเอาท์ซอร์ศของโลกก็ว่าได้ บุคลากรในสาขานี้ก็มีมาก เมื่อธุรกิจเปิดมากขึ้น ก็เริ่มขาดงานมาป้อน จึงต้องหันไปหางานแปลกๆ ที่ไม่เคยทำนำมาป้อนดีกว่านั่งงอมืองอเท้า ในยุคที่เศรษฐกิจชักจะฝืดเคือง

งานแปลกๆ ที่ว่านี้ กลายเป็นงานออกแบบส่วนประกอบของรถยนต์ค่ะ

ตอนนี้บริษัท ไอที ต่างก็หันมาจับงานออกแบบที่ว่านี้กันเป็นทิวแถว เพราะเหตุว่าเรียกราคาได้สูงซึ่งก็เป็นธรรมดาของงานออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น แฟชัน อาคาร บ้าน เครื่องแต่งบ้าน โฆษณา และสวนก็ล้วนแต่เรียกราคาได้สูงทั้งนั้น บริษัท ไอที ก็เลยเอากับเขาบ้าง

จึงมีการซื้อตัววิศวกร และนักออกแบบรถยนต์จากบริษัทรถยนต์กัน เพื่อเปิดแผนกใหม่ คือ แผนกออกแบบส่วนประกอบรถยนต์ แม้มันไม่ใช่ว่าจะทำได้ง่ายในชั่วข้ามคืน

บรรดาบริษัท ไอที ขนาดเล็ก เดินแถวก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่ว่านี้ มีรายงานจาก BOOZ ALLEN HAMILTON ว่าภาคธุรกิจบริการด้านวิศวกรรมของอินเดียจะมีขนาด 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในปี 2553 และจะเติบโตได้ถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ในปี 2563

การที่บริษัท ไอที หันมาจับงานออกแบบรถยนต์ ถือเป็นการแย่งงานมาจากบริษัทรถยนต์ ซึ่งเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ เพราะงานตรงนี้ให้ค่าตอบแทนสูง

เหมือน อีเวนท์ ออร์แกไนเซอร์ แย่งงานบริษัทประชาสัมพันธ์ไม่มีผิด

บริษัทผลิตรถยนต์ในอินเดีย โดยเฉพาะบริษัทที่รับจ้างผลิตให้ยี่ห้อต่างๆ ก็กำลังเสียบุคลากรให้กับบริษัท ไอที เช่น บริษัทใหญ่อย่าง M&M (MAHINDRA & MAHINDRA) ซึ่งบอกว่าตนเองเป็นบริษัทที่ให้เงินเดือนอยู่ในขั้นสูง แต่ก็ยังรักษาคนไม่ได้ มีบริษัท ไอที มาซื้อตัวคนของบริษัทไป และให้ค่าจ้าง
สูงขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 10-15

ก่อนหน้านี้บริษัท ไอที ขนาดใหญ่ อย่าง INFOSYS ได้เริ่มเดินหน้าเปิดแผนกออกแบบส่วนประกอบรถยนต์ไปแล้ว โดยแผนกนี้จะต้องมีส่วนงาน 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ออกแบบซอฟท์แวร์ อีกส่วนหรือส่วนออกแบบวิศวกรรม สำหรับส่วนแรกบุคลากรอินเดียที่เชี่ยวชาญยังไม่ค่อยมี จึงต้องฝึกคนขึ้นมา โดยอินเดียก็ก้มหน้าก้มตาฝึกกันเอง

บริษัท ไอที ที่ชื่อ ONWARD TECHNOLOGIES มีกรรมการผู้จัดการชื่อ แฮริช เมธา บอกว่าขนาดซื้อตัวคนจากบริษัทรถยนต์แล้วก็ยังไม่พอ ต้องฝึกคนเพิ่มอีก และเปรยว่าคนอินเดียนี่ไม่ค่อยมีหัวในเรื่องดีไซจ์น แต่ก็จะสู้ตาย เพราะว่ามันให้ผลตอบแทนดี

ฝ่ายผู้เชี่ยวชาญในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ก็บอกว่า การจะฝึกอบรมคนในแผนกออกแบบนั้นใช้เวลาประมาณ 2 ปี ดังนั้นถ้าหากบริษัทรถยนต์บริษัทไหนต้องสูญเสียดีไซเนอร์ของตัวไป ก็แปลว่าต้องสูญเงินเท่ากับจำนวนที่ใช้ไปในการฝึกอบรมดีไซเนอร์เป็นเวลา 2 ปี นั่นเอง

ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของผู้ผลิตรถยนต์ให้ยี่ห้อต่างๆ (OEM) บอกว่าโดยปกติแล้ว การขึ้นเงินเดือนของบริษัทรถยนต์นั้นจะขึ้นกันประมาณร้อยละ 12-15 ในขณะที่แผนกออกแบบในบริษัท ไอที ขึ้นเงินเดือนกันทีร้อยละ 40 หรือมากกว่านั้น ฟังดูก็คล้ายสิ่งที่เกิดขึ้นในแผนกสร้างสรรค์ของบริษัทโฆษณา

ดังนั้นการย้ายงานในแผนกออกแบบ จึงสูงเมื่อเทียบกับแผนกอื่น นี่คงเปรียบได้กับการย้ายงานของครีเอทีฟในบริษัทโฆษณา การฝึกอบรมบุคลากรใหม่ๆ ก็ใช้เวลานาน เพราะมันต้องมีพรสวรรค์อยู่ด้วย คนที่เก่ง ก็มีน้อยเหลือเกิน

ว่าแล้วขณะนี้ บริษัทรถยนต์ก็เลยลุกขึ้นมาสู้ ด้วยการโหมฝึกอบรมบุคลากร เพื่อรับมือกับสถานการณ์สมองไหลไปบริษัท ไอที และให้เป็นธุระไปอีก 1 เรื่อง



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GFjfb

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th