บทความ

ฮันเด ต้องสำเร็จ และก้าวไปข้างหน้า


ฮันเด รถจากเมืองกิมจิ หวังกลับมาสร้างตลาดในเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ท้าทาย “เล่นเป็นทีม” เชิญทีมงานการขายและการตลาด บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มาร่วมพูดคุยถึงการทำงาน เป้าหมาย และความสำเร็จ ที่พวกเขาตั้งไว้

 

ฮิเดโอะ ทาเคนากะ รองประธาน

“ร่วมงานกับ NISSHO IWAI CORPORATION ซึ่งเป็นชื่อเดิมของ ฟูจิซึ คอร์ปอเรชั่น ผู้ดำเนินธุรกิจ ฮันเด ในไทย ตั้งแต่จบการศึกษาด้านวิศวกร โดยทำงานด้านรถยนต์มาตลอด 16 ปี ฟูจิซึ ฯ ทำธุรกิจกับ ฮันเด ในหลายประเทศ โดยที่ เวเนซูเอลา ผลิตรถให้กับ ฮันเด และถือว่าเป็นตลาดใหญ่ของ ฮันเด และผมมีประสบการณ์ในการทำงานที่นี่ด้วย และมีโอกาสได้พัฒนา ฮันเด ให้เป็นบแรนด์พรีเมียม”

ส่วนการทำงานที่ ฮันเด เขาเริ่มต้นมาพร้อมกับ ฮันเด ประเทศไทย รับภารกิจก่อตั้ง ตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว รวบรวมทีม ดูแลการขาย การตลาด บริการหลังการขาย และอีกส่วนหนึ่งดูเรื่องพัฒนาผลิตภัณฑ์รถที่ประกอบในประเทศ

“ผมรู้สึกประทับใจ ฮันเด ในประเทศไทย อย่างแรก เป็นบริษัทใหม่ ที่ต้องทำงานกันแบบใกล้ชิด เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน รู้จักกันหมด ไม่มีพิธีรีตองอะไรมาก เพราะถึงแม้ว่า ฮันเด จะเคยทำตลาดในประเทศไทยมาก่อน แต่วันนี้ไม่ใช่แบบเดิม บริษัท ฯ มีโอกาสประสบความสำเร็จ และต้องลบความทรงจำที่ไม่ดีแก่ผู้บริโภค ทำสินค้าให้ดีขึ้น พิสูจน์ให้คนไทยได้เห็น ทั้งการพัฒนาสินค้า การนำสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่าย

การทำงานของผม เลือกคนที่จะมาร่วมงาน โดยดูจากประสบการณ์ ความสามารถ และที่พิเศษ คือ คนที่มีแรงบันดาลใจ และความมุ่งมั่นในเป้าหมาย และอนาคตเหมือนกัน นั่นคือ ปัจจัยสำคัญ เพราะเราเป็นบริษัทเล็ก จึงต้องมีความคล่องตัว และมีทิศทางเดียวกัน

การทำงานเป็นทีมสิ่งสำคัญที่สุด คือ ไม่คิดว่าการทำงานฝ่ายบริหารสั่ง จะเป็นวิธีการที่ดี การทำงานให้สมาชิกมีโอกาสแสดงออก เสนอไอเดีย ประชุมร่วมพิจารณา เป็นหัวใจของการทำงาน หาความลงตัว เมื่อได้ก็ให้ทุกคนรู้ว่า นี่คือ เป้าหมายที่เดินไปพร้อมกัน ด้วยการทำงานแบบประชาธิปไตย

ฮันเด วันนี้ ถือว่าผ่านสิ่งที่ดีมาแล้วขั้นหนึ่ง แต่จะไม่หยุดเพียงแค่นี้ วันนี้ขายรถได้ 100 คัน แต่เป็นเพียงแค่ระดับหนึ่ง เราจะสร้างความสำเร็จต่อยอดต่อไป สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า สร้างเครือข่าย พัฒนาบริการหลังการขาย มุ่งมั่นพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจบแรนด์ให้ดีขึ้น”

 

สฤษฎ์พร สกลรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดและวางแผนผลิตภัณฑ์ ฝ่ายขายและการตลาด

“เดินทางไปอยู่กับครอบครัวที่ฟิลิปปินส์ เรียนจบปริญญาตรี ภูมิศาสตร์ ธรณีวิทยา จาก UNIVERSITY OF THE PHILIPPINES แล้วต่อปริญญาโท รัฐศาสตร์การทูต ที่ LYLEUM OF THE PHILIPPINES พอจบยังไม่อยากกลับเมืองไทยก็ทำงานต่างๆ ไปเรื่อย ทั้งค้าขาย จนประเทศมีการปฎิวัติ รู้สึกเบื่อก็เลยกลับ

กลับมาใหม่ๆ ก็มาสอนหนังสือ จนกระทั่งเพื่อนชวนมาทำหนังสือ และตอนนั้นหนังสือภาษาอังกฤษก็มีอยู่แค่ 2 เล่ม ก็เลยคิดว่าน่าสนใจ จึงตัดสินใจมาเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการที่หนังสือพิมพ์ไทยแลนด์ไทม์ และทำคอลัมน์เกี่ยวกับรถยนต์ด้วย ต่อมาก็ย้ายมาอยู่บิสซิเนสเดย์ เปลี่ยนสายงานมาเป็น บก. ข่าว ดูงานข่าวโดยตรงเลย ทั้งการเงิน ธุรกิจ อุตสาหกรรมการลงทุน จนกระทั่งได้มาทำงานเป็นประชาสัมพันธ์ ที่ โฟล์คสวาเกน ถือว่าได้ประสบการณ์ที่ดีทั้งประชาสัมพันธ์ การตลาด กิจกรรม ทำอยู่ 8-9 ปี

สำหรับงานปัจจุบันที่ ฮันเด ดูแล สื่อสารการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และผลิตภัณฑ์ ซึ่งงานจะแตกต่างกับที่ โฟล์คสวาเกน อย่างมาก เหตุผล คือ โฟล์คสวาเกน จะทำงานเข้ากันได้ดีกับเพื่อนร่วมงาน มีความคล่องตัว แต่มีผลิตภัณฑ์น้อย ส่วน ฮันเด มีความตื่นเต้น ซับซ้อน ต้องใช้ความสามารถ วางแผน การขาย การตลาด สร้างภาพลักษณ์ เสนอเทคโนโลยี การออกแบบ ที่แตกต่างจากในอดีต เพราะ ณ วันนี้ ฮันเด แข็งแกร่ง เป็นที่ยอมรับอยู่ในอันดับ 5 ของโลก แต่สำหรับเมืองไทย เราจะต้องนำเสนอจุดแข็งต่างๆ เหล่านี้ ให้เกิดขึ้นในความคิดของคนไทย

ทีมงานของ ฮันเด จนถึงปัจจุบัน ถือว่ามีคุณภาพ แต่ในบางเรื่องต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน เพราะการทำงานในแต่ละวัน มีเดิมพันรอยู่ข้างหน้า ดังนั้นการที่เราเป็นบแรนด์ที่กลับมาเปิดตลาดใหม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ของทีมงานแต่ละคนมาร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อให้ถึงจุดหมายของความสำเร็จ”

 

ภัทิรา นิมนภาโรจน์ ฝ่ายวางแผนกิจกรรมทางการตลาด แผนกการขายและการตลาด

เริ่มแรกดูแลงาน PRODUCT PLANING รวมทั้งการวิเคราะห์ยอดขายรถยนต์ในแต่ละเดือน งาน MOTOR EXPO ในปีที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายให้ช่วยดูแลงานด้านกิจกรรม เนื่องจากมีประสบการณ์จากการทำงานกับ บริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) มาก่อน ต้นปี 2551 จึงได้รับมอบหมายให้มาดูแลงานทางด้านการสื่อสาร

แม้จะเป็นผู้หญิง แต่เธอบอกว่า ทีมงานให้ความช่วยเหลือเธออย่างดี ทำให้ความหวั่นใจที่เคยมีเมื่อครั้งเริ่มทำงานใหม่ๆ หมดไป และเธอกล้าบอกได้เต็มปากว่า ทีมงานทุกคนมีใจให้กับ ฮันเด รวมทั้งมีความสามัคคี ทำงานเป็นทีมเวิร์ค ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้การทำงานประสบความสำเร็จ

ถามว่าเธอรู้สึกอย่างไรต่อบแรนด์รถยนต์ ฮันเด หญิงเก่งคนนี้บอกว่า ฮันเด เป็นบแรนด์ที่มีความท้าทาย เนื่องจากเพิ่งเปิดดำเนินกิจการ ดังนั้นต้องใช้การทำตลาดมาก และเธอเองก็อยากเติบโตไปพร้อมๆ กับรถยนต์บแรนด์นี้ และเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ตั้งแต่เริ่มต้นที่ช่วยผลักดัน ฮันเด ให้ก้าวต่อไป และหวังว่าในอนาคต ฮันเด จะเป็นบแรนด์รถยนต์ที่ผู้บริโภคให้การยอมรับ

 

ชเรศน์ อัครบรรเทิงใจ เจ้าหน้าที่วางแผนผลิตภัณฑ์ ฝ่ายขายและการตลาด

หลังเรียนจบปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมงานกับบริษัทรถยนต์รายใหญ่แห่งหนึ่ง ดูแลด้านการออกแบบรถยนต์ หลังศึกษาต่อปริญญาโท เอมบีเอ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาเลือกที่จะร่วมงานกับบริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วางแผนผลิตภัณฑ์ ดูแลความเป็นไปได้ของธุรกิจ เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม สำหรับการทำตลาดในเมืองไทย โดยอาศัยประสบการณ์จากการทำงานที่ผ่านมา

ชเรศน์ อธิบายการทำงานของทีมให้ฟังว่า พวกเขามีการสื่อสารระหว่างกันที่ดี แชร์ข้อมูลของแต่ละคน รวมทั้งดูความคืบหน้าของงานที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย ทำให้งานลื่นไหลไปได้ จนประสบความสำเร็จ

 

สุพัฒพงศ์ จันทร์พรหม เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารการตลาด ฝ่ายขายและการตลาด

อดีตนักข่าวสายยานยนต์ ที่ผันตัวเองมาทำงานกับบริษัทรถยนต์ เพราะต้องการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆหน้าที่รับผิดชอบหลักของหนุ่มคนนี้ คือ การดูแลสื่อมวลชน ซึ่งเขามีความคุ้นเคยดี รวมถึงงานด้านการซื้อสื่อ

สุพัฒพงศ์ บอกกับเราว่า สิ่งสำคัญของการทำงาน คือ ต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด พร้อมกับรอรับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในวันพรุ่งนี้ และเขาเองก็ได้ตั้งใจทำงานทุกชิ้นให้ออกมาดีที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MFsh5
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th