บทความ

เผยโฉมม้าลำพองตัวใหม่ ตัวถังอลูมิเนียมล้วน


อิตาลี-ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองมะกะโรนี เปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดของรถสปอร์ทม้าลำพองรุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว เป็นรถเปิดประทุนขับเคลื่อนล้อหลัง ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 460 แรงม้า จะเผยตัวจริงให้คนรักรถสปอร์ทได้สัมผัสเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสต้นเดือนตุลาคมนี้ และจะออกจำหน่ายต้นปีหน้า ด้วยค่าตัวระดับ 8.3 ล้านบาทไทย

 

ค่าย “ม้าลำพอง” ตั้งชื่อรถรุ่นดังกล่าวนี้ว่า แฟร์รารี แคลิฟอร์เนีย (FERRARI CALIFORNIA) และยืนยันว่า จะเป็นรถสปอร์ทม้าลำพองที่บังคับขับขี่ง่าย และน่าสะพรึงกลัวน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของรถสปอร์ทยี่ห้อนี้ รวมทั้งบอกด้วยว่า เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่โดยเฉพาะ ไม่ใช่เป็นรถใหม่ที่จะบรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถรุ่นใดๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน

 

จะมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถังเปิดประทุน ไม่มีตัวถังคูเป เป็นตัวถังแบบ 2+2 ที่นั่ง ยาว 4.560 ม.กว้าง 1.900 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.700 ม. ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ซึ่งออกแบบเป็น 2 ชิ้น บังคับควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า และการเปิด/ปิดแต่ละครั้งจะใช้เวลาเพียง 14 วินาที ค่าย “ม้าลำพอง” ให้อรรถาธิบายว่า ที่เรียกรถตัวถังอลูมิเนียมล้วนรุ่นนี้ว่าเป็นรถ “2+ที่นั่ง” ก็เนื่องจากมีพื้นที่ด้านหลังผู้ขับ และผู้โดยสารกว้างขวางเพียงพอสำหรับการบรรทุกสัมภาระสิ่งของ หรือแม้แต่การติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งตัวเล็กๆ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า JUMP SEAT อีกสักตัวหรือ 2 ตัว

 

ในส่วนของเครื่องยนต์กลไก ค่าย “ม้าลำพอง” ระบุว่า เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า เป็นเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4.3 ลิตร ซึ่งพัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่เคยใช้ในรถร่วมเครือ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) โดยปรับแต่งรายละเอียดต่างๆ มากมายหลายจุด รวมทั้งใช้เพลาข้อเหวี่ยงแบบ FLAT PLANE ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถ “ม้าลำพอง” เปลี่ยนระบบป้อนเชื้อเพลิงเป็นระบบฉีดโดยตรง (DIRECT INJECTION) และวางตำแหน่งเครื่องยนต์ในลักษณะ MID-FRONT ซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนในรถสปอร์ท “ม้าลำพอง” แบบใดๆ

 

เครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ ให้กำลังสูงสุด 460 แรงม้า ที่ 7,500 รตน. และให้กราฟแรงบิดที่ค่าย”ม้าลำพอง” อวดโอ่ว่า “ช่วยให้ผู้ขับสามารถบังคับขับขี่รถสปอร์ทเปิดประทุนรุ่นใหม่นี้ ได้อย่างเพลิดเพลินใจสูงสุด ในสไตล์ของรถ แฟร์รารี ที่แท้จริง” ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง ก็เป็นเกียร์ที่ไม่เคยใช้มาก่อนในรถสปอร์ท “ม้าลำพอง” รุ่นใดๆ เช่นกัน คือ เกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ ที่เลือกการทำงานได้ 2 แบบ คือ เปลี่ยนจังหวะด้วยมือเหมือนเกียร์ธรรมดา กับเปลี่ยนเองเหมือนเกียร์อัตโนมัติ

 

สมรรถนะความเร็วตามคำอ้างของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาต่ำกว่า 4.0 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดยังไม่มีการยืนยันตัวเลข ที่น่าสนใจ ก็คือ ปริมาณไอพิษ ซึ่งค่าย “ม้าลำพอง” ยืนยันว่า ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียจะอยู่ที่ระดับ 310 กรัม/กม. คือ ต่ำกว่ารถที่เป็นคู่แข่งโดยตรงอย่าง เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีทีซี (BENTLEY CONTINENTAL GTC) และ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 (ASTON MARTIN DB9) ของค่ายอังกฤษ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5f8UR

Follow autoinfo.co.th