บทความ

ต่อม “เอ๊ะ”


นักวิชาการ เขาบอกว่า การปฏิรูปการศึกษาจะประสบผลสำเร็จได้ ต้องส่งเสริมให้เด็กไทยเกิดต่อม “เอ๊ะ” หรือต่อมขี้สงสัย ขึ้นอย่างถาวร

แม้ผมจะพ้นวัยเรียนมานานแล้ว แต่บังเอิญมีต่อม “เอ๊ะ” ถาวร ซึ่งทำงานหนักมาก ตั้งแต่พวก “สามล้อถูกหวย” เข้ามาบริหารบ้านเมือง

คำถามต่อไปนี้มาจากต่อม “เอ๊ะ” ของผม

เอ๊ะ-รัฐบาลจะสนับสนุนให้เราใช้เชื้อเพลิงประเภทไหนกันแน่ วันหนึ่งบอก ซีเอนจี แต่ไม่มีปั๊มให้เติม แถมยังโดดอุ้มราคาแกสโซฮอล ชู อี 20 ได้สักพักก็ยก อี 85 เป็นวาระแห่งชาติ แล้วรถ แอลพีจี ที่ประมาณว่ามีตั้งเกือบล้านคัน เขาผิดตรงไหน ถึงต้องโดน “ขู่” ขึ้นราคาแกสทุกสัปดาห์ ?

เอ๊ะ-ต้นทุนผลิต แอลพีจี ในประเทศเท่ากับศูนย์ เพราะเป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน ต้นทุนการ กลั่นทั้งหมดรวมอยู่ในราคาน้ำมันแล้ว จริงไหม ?

เอ๊ะ-แอลพีจี ส่วนที่ผลิตเอง ขายเอง จะมาอ้างราคาตลาดโลก (กับเขาด้วย) ทำไม ?

เอ๊ะ-จริงไหมที่คุณสมบัติ และคุณภาพของแกสธรรมชาติที่ขายในแต่ละปั๊มไม่เท่ากัน เพราะมาจากแหล่งผลิตที่ต่างกัน ?

เอ๊ะ-ทำไมราคาน้ำมันในประเทศ ต้องอิงราคาหน้าโรงกลั่นสิงคโปร์ บริษัทน้ำมันอ้างว่า ถ้าตั้งราคาในประเทศต่ำกว่าราคาหน้าโรงกลั่นในสิงคโปร์ ผู้ค้าก็จะส่งน้ำมันไปกลั่นและขายที่โน่นกันหมด จนในประเทศขาดแคลน ถ้าตั้งแพงกว่า โรงกลั่นในประเทศก็เจ๊งเพราะไม่มีใครซื้อ หมายความว่า เวลาต้นทุนกลั่นถูกกว่าสิงคโปร์ โรงกลั่นกำไร พอต้นทุนกลั่นแพงกว่า บริษัทน้ำมันกำไร เอ๊ะ ! (อีกที) เจ้าของโรงกลั่นกับเจ้าของบริษัทน้ำมัน มันก็พวกเดียวกันไม่ใช่หรือครับ ?

เอ๊ะ-ระหว่างอีโคคาร์ กับรถ อี 20 และ อี 85 ถ้าขนาดใกล้เคียงกันราคาจะต่างกันมากไหม ในเมื่อรัฐบาลเก็บภาษีเท่าๆ กัน แล้วหากราคาสูสี ใครจะซื้ออีโคคาร์ ที่สเปค (อาจ) ต่ำกว่าเพื่อน ?

เอ๊ะ-จริงหรือไม่ ที่เครื่องยนต์ อี 20 ก็เหมือนเครื่องยนต์ อี 10 นั่นแหละ เช่นเดียวกับน้ำมันหล่อลื่น ที่โฆษณาว่าใช้สำหรับเครื่องยนต์ เอนจีวี ก็เหมือนน้ำมันหล่อลื่นทั่วไป เพราะทั้งหมด คือ กลยุทธ์การตลาด ?

ประเทศนี้ ไม่ใช่แค่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนอย่างผม และคุณ ก็ต้องมีต่อม “เอ๊ะ”

สำหรับพวกนักการเมืองไม่ต้องห่วงเขา เพราะดูเหมือนจะมีต่อม “เอ๊ะ…จะได้เท่าไร” กันทุกคนอยู่แล้ว

ขาดแค่ ต่อม “กล้าหาญ” ต่อม “วิสัยทัศน์” กับ ต่อม “รับผิดชอบ” เท่านั้นจริงๆ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xhpca

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th