บทความ

เรียนรู้พื้นฐานการขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ


โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ SPIRIT OF THE 4×4 DRIVING SCHOOLเปิดอบรมหลักสูตรระดับเบสิค ที่ไร่พาร์คแอนด์แรนช์ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี รุ่นที่ 86 เมื่อวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา

ช่วงเช้าเป็นการเรียนภาคทฤษฎี รุ่นนี้ได้ผู้ช่วยครูฝึกอย่างครูบุณย์ (บุณย์ บุณโยดม) มาสอนแทนเนื่องจากครูปุ้ม (สราวิทย์ วานิชสมบัติ) ติดภารกิจ เมื่อถึงไร่ ฯ นักเรียนพักผ่อนตามอัธยาศัยทำความรู้จักกันพอสมควร หลังจากนั้นจึงเข้าสู่บทเรียน

เริ่มต้นการสอนด้วยการทำความเข้าใจพื้นฐานของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ อาทิ การใช้ระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2H และ 4H ให้เหมาะสมกับพื้นที่ การจับพวงมาลัยที่ถูกวิธี การใช้งานทั้งเกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา รวมถึงท่านั่งขับรถที่เหมาะสม

ช่วงบ่ายเป็นภาคปฏิบัติ ก่อนลงสนามครูบุณย์ได้อธิบายเส้นทางคร่าวๆ โดยเส้นทางในสนามฝึกเป็นการจำลองเส้นทางจริงที่พบเจอบ่อยๆ ประกอบด้วย ทางเนินชัน เนินเอียงซ้าย/ขวา ขับผ่านสะพานซุงการลงบ่อทราย และการลงบ่อน้ำ เมื่อได้เวลาลองของจริงทุกคนตื่นเต้น แต่ก็สามารถขับผ่านไปได้ด้วยดีอาจมีติดขัดในช่วงแรก เนื่องจากยังไม่ชินเส้นทาง แต่เมื่อคุ้นเคยก็ไม่ยากเกินไป

ช่วงหัวค่ำ เป็นการฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เรื่องการขับรถเข้าป่าอย่างถูกวิธี ต่อด้วยการขับเข้าชมธรรมชาติในยามค่ำคืน (NIGHT RIDING) ท่ามกลางบรรยากาศที่มืดมิด ทำให้นักเรียนทุกคนเกร็งพอสมควร แต่ก็ได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างถูกวิธี ซึ่งทุกคนทำได้ดีทีเดียว

การขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ใครๆ ก็ขับได้ แต่ขับให้ถูกวิธีต้องทำอย่างไร ? ใครอยากขับให้เป็น และใช้ให้คุ้ม โรงเรียนพัฒนาทักษะการขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยินดีต้อนรับ ติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมที่ คุณสุกานดา ปภัสร์พงษ์ โทรศัพท์ 0-2641-8444 ต่อ 404-405

 

ข้อคิดครูฝึกประจำรุ่นที่ 86
“ไม่ควรเข้าพื้นที่เวลากลางคืน เพราะทัศนวิสัยไม่ดี ฉะนั้น ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง”

 

นักเรียนสปิริท หลักสูตรระดับเบสิค รุ่นที่ 86

สยุมพร ศรีเมือง
“ได้รถมาแรกๆ สงสัยเหมือนกันว่า เกียร์เล็กๆ นี่เขาใช้ยังไง แต่ก็ไม่กล้ามาเรียน เพราะรู้สึกว่ารถยังใหม่อยู่ กลัวลุยแล้วเสียรถ แต่พอมาเรียนเเล้ว บอกได้เลยว่าประทับใจมาก ตื่นเต้นค่ะ ที่สำคัญได้รู้แล้วว่าเกียร์เล็กๆ ที่ว่า มันใช้ยังไง”

พงศกร ตันจันทร์พงศ์
“ประทับใจและนำไปใช้จริงได้ ส่วนตัวต้องเข้าพื้นที่ลึก ทฤษฎีอ่านมาเยอะแล้ว แต่การขับรถแบบนี้ไม่เคยได้ทดลอง การเรียนครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการได้มาเชื่อมต่อระหว่างทฤษฎีกับปฏิบัติ”

สุนทร แสงสว่าง
“ปกติขับรถแต่ทางเรียบ ที่มาเรียนเพราะต้องการทักษะในการขับรถขับเคลื่อน 4 ล้อติดตัวไว้ การได้เข้าไปฝึกฝนในสนามนึกว่าเป็นเรื่องหมูๆ แต่ที่จริงไม่ใช่ เราต้องพยายามใจเย็นขึ้น ขับตะบี้ตะบันอย่างเดียวไม่ได้”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VPJ2X

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา สร้างเมืองสีเขียว ปลูกป่าชายเลน 55,000 ต้น
ขับ ซีอาร์-วี ไปสร้างฝาย อนุรักษ์ ดิน น้ำ ป่า
CONTINENTAL TECH SHOW 2017
เผยโฉม ซูบารุ เอกซ์วี ครอสส์โอเวอร์ ใหม่ ที่ไต้หวัน
สปิริท รุ่นพิเศษ-มูลนิธิ ไรท์ ทู พเลย์
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th