บทความ

คาราวาน อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกผู้ใช้รถกระบะ ท้าวิกฤตน้ำมัน ในรูปแบบของคาราวาน “อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล กรุงเทพ ฯ-ปีนัง 1,215 กม. น้ำมันถังเดียว…ก็เที่ยวได้” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรณรงค์การขับรถท่องเที่ยวอย่างประหยัดน้ำมัน รวมถึงการดูแลรักษารถอย่างถูกวิธี ก็ช่วยให้ขับขี่ประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน

สำหรับพิธีเปิดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ชิเงรุ วากาบายาชิ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และชัยสงค์ ชูฤทธิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นประธานตีธงปล่อยรถ

คาราวานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวผสานการขับประหยัดน้ำมัน บนสภาพการขับขี่และการจราจรจริงแล้ว ยังเป็นการพิสูจน์สมรรถนะของรถพิคอัพ อีซูซุ ซูเพอร์คอมมอนเรล ว่าประหยัดจริงหรือไม่ ?

โดยมีรถที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานต่างๆ จากโรงงานผู้ผลิต จำนวน 8 คัน มาร่วมพิสูจน์ แบ่งออกเป็น3 กลุ่มเครื่องยนต์ อาทิเช่น กลุ่มแรกใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3,000 ซีซี ดีดีไอ วีจีเอส เทอร์โบ ประกอบด้วย อีซูซุ มิว-7 พรีโม, อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 4 ประตู

กลุ่มที่สอง ใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 3,000 ซีซี ดีดีไอ ประกอบด้วย อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ แอลเอส และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ ส่วนกลุ่มสุดท้าย ใช้เครื่องยนต์ ซูเพอร์คอมมอนเรล ความจุ 2,500 ซีซี ประกอบด้วย อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 2 ประตู, อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ และ อีซูซุ ดี-แมกซ์ สปาร์ค ส่วนนักขับทั้ง 8 คนนั้น เป็นผู้ใช้รถ อีซูซุ ในชีวิตจริง และไม่ใช่บรรดาแชมพ์ขับประหยัด ที่เคยแข่งขันมาก่อน

 

ช่วงแรก

ระยะทาง 652 กม. แค่จิบเล็กๆ

ขบวนคาราวานเริ่มต้นเดินทางในเช้าตรู่วันที่ 17 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ช่วงแรกออกจากรุงเทพ ฯ-สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 652 กม. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ล่องใต้ แวะพักทานอาหารกลางวันที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเดินทางต่อจนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี…สำหรับวันแรก น้ำมันรถของแต่ละคันยังเหลือมากกว่าครึ่งถัง

หลังตรวจเชครถแต่ละคัน มีการเก็บรถเข้าจุดจอด พร้อมกับมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆ ถูกนำมาใช้ เช่น ห้ามนักขับเข้าใกล้รถ มีการติดสติคเกอร์ที่กรอบประตู หน้าต่าง ฝาถังน้ำมันรถ และฝากระโปรงรถทุกจุดอย่างเข้มงวด รวมถึงมีกล้องวงจรปิดคอยกำกับดูแลตลอดคืน

 

ช่วงสุดท้าย
ข้ามชายแดน สู่รัฐปีนัง

เช้าตรู่ของวันนี้ การเดินทางเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง หลังจากพักผ่อนกันเต็มที่ ทั้งรถและคน ก็พร้อมจะพิสูจน์ระยะทางที่เหลืออีก 563 กม. จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี-รัฐปีนัง ในประเทศมาเลเซีย

ขบวนคาราวานเลือกใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 44 หรือ แลนด์ บริดจ์ (LAND BRIDGE) ซึ่งเป็นถนนตัดใหม่ที่มีพื้นถนนดีเยี่ยม เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวครึ้มทั้ง 2 ข้างทาง เรามุ่งหน้าสู่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแวะทานอาหารกลางวัน จากนั้นจึงมุ่งหน้าสู่ด่านสะเดา เพื่อผ่านพิธีการผ่านแดนเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย

หลังผ่านชายแดนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามุ่งหน้าสู่เมือง จอร์จ ทาวน์ (GEORGE TOWN) เมืองหลวงของรัฐปีนัง ข้ามสะพานปีนัง ซึ่งมีความยาว 13.5 กม. ถือว่ายาวที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และไปสิ้นสุดการเดินทางที่ สำนักงานเทศบาลเมืองปีนัง ท่ามกลางบรรยากาศการต้อนรับที่อบอุ่น และเต็มไปด้วยกลิ่นอายศิลปะพื้นเมืองของชาวมาเลย์

สำหรับผลการขับประหยัดน้ำมัน ปรากฏว่า อีซูซุ ดี-แมกซ์ สปาร์ค 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 48.79 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 24.90 กม./ลิตร รองลงมาเป็น อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 50.04 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 24.28 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ สเปศแคบ 3.0 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 52.11 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย 23.32 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 2.5 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 53.20 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 22.84 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ 3.0 ดีดีไอ ใช้น้ำมันจำนวน 56.87 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 21.36 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ ไฮแลนเดอร์ 3.0 วีจีเอส เทอร์โบ ใช้น้ำมันจำนวน 61.40 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.79 กม./ลิตร อีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ แอลเอส 3.0 วีจีเอส เทอร์โบ ใช้น้ำมันจำนวน 62.66 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.39 กม./ลิตร และ อีซูซุ มิว-7 พรีโม ใช้น้ำมันจำนวน 62.84 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 19.33 กม./ลิตร



------------------------------
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/h7Xkc

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอสโซ เติมรอยยิ้มที่ภาคใต้ มอบทุนการศึกษา และอุปกรณ์การแพทย์
ฮอนดา เปิดสนามทดสอบรถในไทย
อีซูซุ คาราวานสัญจร เส้นทางแรก ตรัง-พังงา
VOLVO TRUCKS FUELWATCH CHALLENGE 2017
มาซดา ดีเอนเอ สกายแอคทีฟ คาราวาน
ทหารเรือขึ้นบก ฝึกขับรถ 4x4 กับสปิริทฯ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th