DIY...คุณทำเองได้
เปลี่ยนเครื่อง พิคอัพ 1 ตัน
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจรายย่อยที่ต้องใช้รถพิคอัพ 1 ตัน ในการขนส่ง ประสบปัญหามากหลายคนจึงหาทางออกโดยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเบนซิน และนำไปติดแกส แต่ก็มักมีปัญหาตามมาหลายประการ ส่วนใหญ่ที่เจอ คือ เครื่องยนต์จะเสียหายมากยามที่ต้องใช้งานหนัก เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินมีแรงบิดน้อย และเกิดขึ้นที่รอบสูง ไม่พอเพียงกับการใช้งาน
หลักคิดก่อนตัดสินใจ
ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ ต้องดูว่าการใช้งานของคุณเป็นอย่างไร ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆ เช่นมากกว่า 1.5 ตันขึ้นไปเป็นประจำ กรณีนี้คุณต้องชั่งใจให้ดี เพราะเครื่องยนต์เบนซินนั้นไม่สามารถรองรับการใช้งานขนาดนั้นได้
อย่างเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5-3.0 ลิตร เช่น เครื่อง 1J และ 2J แรงบิดยังไม่พอที่จะลากน้ำหนักบรรทุก รวมน้ำหนักรถกว่า 3 ตันได้ง่ายๆ ยิ่งบางรายบรรทุกมากกว่า 2 ตัน อย่างนี้ต้องพึ่งเครื่องยนต์ที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 3.5-4.0 ลิตรขึ้นไปถึงจะเพียงพอ หลายรายที่วางเครื่องยนต์ดังกล่าวมาแล้ว แต่พังเพราะลากน้ำหนักบรรทุกไม่ไหว
แต่ถ้าคุณบรรทุกไม่หนักมาก เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 1.0-1.5 ตัน เครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัวก็พอรับได้ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า เครื่องยนต์เบนซิน ให้แรงบิดน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลมากๆ จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในงานบรรทุกเท่าไร
รับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ยังไงก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง !
อย่างไรก็ตาม เรายังเห็นว่า ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆ เครื่องดีเซลยังเป็นทางออกที่ดีกว่า เพียงแต่อาจจะต้องเลือกเส้นทาง หรือปรับช่วงเวลาการเดินทางใหม่ รวมถึงการใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุกด้วย เพราะการขับเร็ว และการออกตัวด้วยการเร่งรอบเครื่องที่สูงเกินควร ส่งผลให้กินน้ำมันมาก การออกตัวอย่างนุ่มนวล และใช้ความเร็วที่เหมาะสม สามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันได้มาก
แต่เอาล่ะ ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนจริงๆ กรณีที่คุณบรรทุกน้ำหนักไม่มาก และต้องวิ่งใช้งานเป็นระยะทางไกลๆ เป็นประจำ เครื่องยนต์เบนซินก็เป็นทางออกในการใช้งานที่ดี แต่ขอให้เลือกเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงและเหมาะกับลักษณะของตัวรถก็แล้วกัน
ตั้งแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป คอลัมน์ "DIY...คุณทำเองได้" จะแนะนำการเลือกเครื่องยนต์เบนซินที่เหมาะสมกับ พิคอัพ 1 ตัน โดยเริ่มจากพิคอัพตระกูล ไฮลักซ์ ของ โตโยตา ตั้งแต่ ไมทีเอกซ์ และ ไทเกอร์ ส่วน วีโก ขอไม่เขียนถึง เพราะรถยังใหม่เอี่ยม และประหยัดมากอยู่แล้ว หากขับด้วยความเหมาะสม
ไมทีเอกซ์ และ ไทเกอร์ เมื่อเปิดห้องเครื่องออกมาจะเห็นว่าห้องเครื่องสั้น แต่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งไม่เหมาะในการวางเครื่องแบบแถวเรียง 6 สูบ (อย่าง 1J และ 2J เลย) เพราะต้องคว้านอุโมงค์เกียร์ หรือลดขนาดและย้ายหม้อน้ำเข้าไปไว้ใต้คานหน้า รวมถึงการย้ายระบบแอร์ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย
1RZ/2RZ-E/3RZ-FE
เครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสมหลายตัว ถูกกองทิ้งไร้ค่าอยู่ในโกดัง เช่น เครื่องรหัส 1RZ/2RZ-E/3RZ-FEที่เป็นเครื่องแบบแถวเรียง 4 สูบ จากรถตู้ ไฮเอศ และ เซิร์ฟ ของ โตโยตา เหมือนกัน การวางเครื่องจึงดัดแปลงน้อยมาก เพียงแค่หล่อหัวหมูเกียร์ใหม่ เพื่อสวมเข้ากับเกียร์เดิม เท่านั้นเอง
3Y-EU
ถ้าเครื่องเดิมเป็นเครื่องตระกูล L เช่น 2L หรือ 3L สามารถจับเครื่องยนต์รหัส 3Y-EU ซึ่งเป็นอีกตัวที่เคยประจำการอยู่ใน เซิร์ฟ มาชนเกียร์เดิมได้ทันที แม้เครื่องจะค่อนข้างโบราณไปหน่อย แต่เหมาะสมในการดัดแปลง และการติดแกส เพราะแทบไม่ต้องแปลงอะไรเลย ติดที่ค่าตัวค่อนข้างแพงกว่าตัวอื่นๆ ไปหน่อย
อย่างไรก็ตาม เครื่องตัวนี้ไม่ค่อยเหมาะกับการบรรทุกหนักมากนัก เพราะแรงบิดของเครื่องยนต์ค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าคุณใช้รถทางยาวๆ บรรทุกนิดหน่อย เครื่องตัวนี้ละใช่เลย ปัจจุบันมีเครื่องยนต์ใหม่ๆ จากจีนพิมพ์เขียวเครื่องยนต์ตัวนี้เข้ามาขาย แต่ระบบจ่ายน้ำมันยังเป็นคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งมีความน่าสนใจพอควรเพียงแต่ความทนทานในระยะยาวต้องรอพิสูจน์
5VZ-FE
เครื่องยนต์บลอค วี 6 สูบตัวนี้ เป็นเครื่องจาก เซิร์ฟ และ ปราโด เหมาะที่จะเปลี่ยน เพราะความยาวน้อยกว่าเครื่อง 4 สูบ และด้านกว้างของห้องเครื่องนั้นก็เพียงพอสำหรับเครื่องแบบ วี 6 สูบอยู่แล้วซึ่งง่ายกว่าการวางเครื่องแถวเรียง 6 สูบ อย่างเครื่อง 2JZ เสียอีก และยังเหมาะสมในการใช้งานมากกว่าเสียด้วย
เครื่องยนต์ทั้งหมดนี้ หลักๆ สามารถวางได้กับรถรุ่นที่กล่าวไปอย่างสบาย การดัดแปลงหลักๆนั้นมีไม่มากนัก เพราะเอามาใช้กับเกียร์เดิมได้ ที่เห็นจะมีบ้าง คือ เรื่องของการหล่อหัวหมูใหม่ และการแก้แท่นเครื่องแท่นเกียร์ รวมถึงเพลาขับ
ส่วนเรื่องของเฟืองท้าย อยากให้ลองวิ่งดูก่อนว่าเวลาออกตัวนั้นกระฉับกระเฉงดีไหม ถ้าไม่ ก็เปลี่ยนเฟืองท้ายให้จัดขึ้น แต่เมื่อวิ่งตัวเปล่า ก็ต้องทำใจที่จะช้าลง อย่าลืมว่าประเด็นหลักนั้นเราต้องการที่จะประหยัดเชื้อเพลิง อะไรที่ได้มามันก็ต้องมีสิ่งที่เสียไปเป็นธรรมดา และเครื่องที่กล่าวมานั้น เรื่องอะไหล่ไม่ค่อยมีปัญหา หลายๆ ร้านในวรจักรก็สามารถสั่งอะไหล่มาให้คุณได้สบายๆ
แต่ถ้าจนปัญญา หาเครื่องยนต์ตรงยี่ห้อไม่ได้ การวางเครื่องข้ามค่าย ก็เป็นสิ่งที่ทำกันมานานในบ้านเราแต่การเลือกเครื่องยนต์นั้น ต้องใช้ความรอบคอบมากขึ้น โดยควรจะเลือกเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเหมือนเดิม และต้องดูด้วยว่าตำแหน่งของอ่างน้ำมันเครื่อง อยู่ตรงที่เดิมหรือไม่ เพราะการย้าย หรือการดัดแปลงอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และมักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาบ่อยๆ
การวางเครื่องข้ามค่ายนั้น อยากให้เป็นทางเลือกท้ายๆ แต่ถ้าจะแนะนำเครื่องยนต์ที่พอเหมาะ และหาง่ายในบ้านเรา ก็คือ เครื่องยนต์รหัส SR20DE จากค่าย นิสสัน แต่ต้องเอามาทั้งยวง คือ ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ เพราะคนละระบบ ไม่สามารถจับเกียร์เดิมมาชนกับเครื่องยนต์ใหม่ได้
ข้อมูลจำเพาะ เครื่องยนต์เบนซินที่ใช้กับ โตโยตา ไฮลักซ์ ไมทีเอกซ์ และ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ได้
[table]รหัสเครื่องยนต์, 1RZ, 2RZ-E, 3RZ-FE, 3Y-EU, 5VZ-FE, SR20DE (เครื่อง นิสสัน)
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี), 1998, 2438, 2693, 1998, 3378, 1998
กระบอกสูบ/ระยะชัก (มม.), 86.0/86.0, 95.0/86.0, 95.0/95.0, 86.0/86.0, 93.5/82.0, 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด, 8.8:1, 8.8:1, 9.5:1, 8.8:1, 9.6:1, 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.), 91/4000, 120/4800, 150/4800, 97/4800, 178/4600, 140/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 19.2/2600, 20.2/2600, 24.0/4000, 16.3/2600, 32.3/3600, 15.3/4800 [/table]
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : DIY...คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78893