บทความ

เปลี่ยนเครื่อง พิคอัพ 1 ตัน


ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้ธุรกิจรายย่อยที่ต้องใช้รถพิคอัพ 1 ตัน ในการขนส่ง ประสบปัญหามากหลายคนจึงหาทางออกโดยการเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเบนซิน และนำไปติดแกส แต่ก็มักมีปัญหาตามมาหลายประการ ส่วนใหญ่ที่เจอ คือ เครื่องยนต์จะเสียหายมากยามที่ต้องใช้งานหนัก เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซินมีแรงบิดน้อย และเกิดขึ้นที่รอบสูง ไม่พอเพียงกับการใช้งาน

 

หลักคิดก่อนตัดสินใจ

ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ ต้องดูว่าการใช้งานของคุณเป็นอย่างไร ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆ เช่นมากกว่า 1.5 ตันขึ้นไปเป็นประจำ กรณีนี้คุณต้องชั่งใจให้ดี เพราะเครื่องยนต์เบนซินนั้นไม่สามารถรองรับการใช้งานขนาดนั้นได้

อย่างเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5-3.0 ลิตร เช่น เครื่อง 1J และ 2J แรงบิดยังไม่พอที่จะลากน้ำหนักบรรทุก รวมน้ำหนักรถกว่า 3 ตันได้ง่ายๆ ยิ่งบางรายบรรทุกมากกว่า 2 ตัน อย่างนี้ต้องพึ่งเครื่องยนต์ที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 3.5-4.0 ลิตรขึ้นไปถึงจะเพียงพอ หลายรายที่วางเครื่องยนต์ดังกล่าวมาแล้ว แต่พังเพราะลากน้ำหนักบรรทุกไม่ไหว

แต่ถ้าคุณบรรทุกไม่หนักมาก เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 1.0-1.5 ตัน เครื่องยนต์ทั้ง 2 ตัวก็พอรับได้ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า เครื่องยนต์เบนซิน ให้แรงบิดน้อยกว่าเครื่องยนต์ดีเซลมากๆ จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในงานบรรทุกเท่าไร

 

รับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ยังไงก็ต้องเปลี่ยนเครื่อง !

อย่างไรก็ตาม เรายังเห็นว่า ถ้าต้องบรรทุกหนักมากๆ เครื่องดีเซลยังเป็นทางออกที่ดีกว่า เพียงแต่อาจจะต้องเลือกเส้นทาง หรือปรับช่วงเวลาการเดินทางใหม่ รวมถึงการใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับน้ำหนักบรรทุกด้วย เพราะการขับเร็ว และการออกตัวด้วยการเร่งรอบเครื่องที่สูงเกินควร ส่งผลให้กินน้ำมันมาก การออกตัวอย่างนุ่มนวล และใช้ความเร็วที่เหมาะสม สามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันได้มาก

แต่เอาล่ะ ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนจริงๆ กรณีที่คุณบรรทุกน้ำหนักไม่มาก และต้องวิ่งใช้งานเป็นระยะทางไกลๆ เป็นประจำ เครื่องยนต์เบนซินก็เป็นทางออกในการใช้งานที่ดี แต่ขอให้เลือกเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงและเหมาะกับลักษณะของตัวรถก็แล้วกัน

ตั้งแต่ฉบับนี้เป็นต้นไป คอลัมน์ “DIY…คุณทำเองได้” จะแนะนำการเลือกเครื่องยนต์เบนซินที่เหมาะสมกับ พิคอัพ 1 ตัน โดยเริ่มจากพิคอัพตระกูล ไฮลักซ์ ของ โตโยตา ตั้งแต่ ไมทีเอกซ์ และ ไทเกอร์ ส่วน วีโก ขอไม่เขียนถึง เพราะรถยังใหม่เอี่ยม และประหยัดมากอยู่แล้ว หากขับด้วยความเหมาะสม

ไมทีเอกซ์ และ ไทเกอร์ เมื่อเปิดห้องเครื่องออกมาจะเห็นว่าห้องเครื่องสั้น แต่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งไม่เหมาะในการวางเครื่องแบบแถวเรียง 6 สูบ (อย่าง 1J และ 2J เลย) เพราะต้องคว้านอุโมงค์เกียร์ หรือลดขนาดและย้ายหม้อน้ำเข้าไปไว้ใต้คานหน้า รวมถึงการย้ายระบบแอร์ด้วย ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย

 

1RZ/2RZ-E/3RZ-FE

เครื่องยนต์ที่มีความเหมาะสมหลายตัว ถูกกองทิ้งไร้ค่าอยู่ในโกดัง เช่น เครื่องรหัส 1RZ/2RZ-E/3RZ-FEที่เป็นเครื่องแบบแถวเรียง 4 สูบ จากรถตู้ ไฮเอศ และ เซิร์ฟ ของ โตโยตา เหมือนกัน การวางเครื่องจึงดัดแปลงน้อยมาก เพียงแค่หล่อหัวหมูเกียร์ใหม่ เพื่อสวมเข้ากับเกียร์เดิม เท่านั้นเอง

 

3Y-EU

ถ้าเครื่องเดิมเป็นเครื่องตระกูล L เช่น 2L หรือ 3L สามารถจับเครื่องยนต์รหัส 3Y-EU ซึ่งเป็นอีกตัวที่เคยประจำการอยู่ใน เซิร์ฟ มาชนเกียร์เดิมได้ทันที แม้เครื่องจะค่อนข้างโบราณไปหน่อย แต่เหมาะสมในการดัดแปลง และการติดแกส เพราะแทบไม่ต้องแปลงอะไรเลย ติดที่ค่าตัวค่อนข้างแพงกว่าตัวอื่นๆ ไปหน่อย

 

อย่างไรก็ตาม เครื่องตัวนี้ไม่ค่อยเหมาะกับการบรรทุกหนักมากนัก เพราะแรงบิดของเครื่องยนต์ค่อนข้างต่ำ แต่ถ้าคุณใช้รถทางยาวๆ บรรทุกนิดหน่อย เครื่องตัวนี้ละใช่เลย ปัจจุบันมีเครื่องยนต์ใหม่ๆ จากจีนพิมพ์เขียวเครื่องยนต์ตัวนี้เข้ามาขาย แต่ระบบจ่ายน้ำมันยังเป็นคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งมีความน่าสนใจพอควรเพียงแต่ความทนทานในระยะยาวต้องรอพิสูจน์

 

5VZ-FE

เครื่องยนต์บลอค วี 6 สูบตัวนี้ เป็นเครื่องจาก เซิร์ฟ และ ปราโด เหมาะที่จะเปลี่ยน เพราะความยาวน้อยกว่าเครื่อง 4 สูบ และด้านกว้างของห้องเครื่องนั้นก็เพียงพอสำหรับเครื่องแบบ วี 6 สูบอยู่แล้วซึ่งง่ายกว่าการวางเครื่องแถวเรียง 6 สูบ อย่างเครื่อง 2JZ เสียอีก และยังเหมาะสมในการใช้งานมากกว่าเสียด้วย

เครื่องยนต์ทั้งหมดนี้ หลักๆ สามารถวางได้กับรถรุ่นที่กล่าวไปอย่างสบาย การดัดแปลงหลักๆนั้นมีไม่มากนัก เพราะเอามาใช้กับเกียร์เดิมได้ ที่เห็นจะมีบ้าง คือ เรื่องของการหล่อหัวหมูใหม่ และการแก้แท่นเครื่องแท่นเกียร์ รวมถึงเพลาขับ

ส่วนเรื่องของเฟืองท้าย อยากให้ลองวิ่งดูก่อนว่าเวลาออกตัวนั้นกระฉับกระเฉงดีไหม ถ้าไม่ ก็เปลี่ยนเฟืองท้ายให้จัดขึ้น แต่เมื่อวิ่งตัวเปล่า ก็ต้องทำใจที่จะช้าลง อย่าลืมว่าประเด็นหลักนั้นเราต้องการที่จะประหยัดเชื้อเพลิง อะไรที่ได้มามันก็ต้องมีสิ่งที่เสียไปเป็นธรรมดา และเครื่องที่กล่าวมานั้น เรื่องอะไหล่ไม่ค่อยมีปัญหา หลายๆ ร้านในวรจักรก็สามารถสั่งอะไหล่มาให้คุณได้สบายๆ

แต่ถ้าจนปัญญา หาเครื่องยนต์ตรงยี่ห้อไม่ได้ การวางเครื่องข้ามค่าย ก็เป็นสิ่งที่ทำกันมานานในบ้านเราแต่การเลือกเครื่องยนต์นั้น ต้องใช้ความรอบคอบมากขึ้น โดยควรจะเลือกเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเหมือนเดิม และต้องดูด้วยว่าตำแหน่งของอ่างน้ำมันเครื่อง อยู่ตรงที่เดิมหรือไม่ เพราะการย้าย หรือการดัดแปลงอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และมักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาบ่อยๆ

การวางเครื่องข้ามค่ายนั้น อยากให้เป็นทางเลือกท้ายๆ แต่ถ้าจะแนะนำเครื่องยนต์ที่พอเหมาะ และหาง่ายในบ้านเรา ก็คือ เครื่องยนต์รหัส SR20DE จากค่าย นิสสัน แต่ต้องเอามาทั้งยวง คือ ทั้งเครื่องยนต์และเกียร์ เพราะคนละระบบ ไม่สามารถจับเกียร์เดิมมาชนกับเครื่องยนต์ใหม่ได้

 

ข้อมูลจำเพาะ เครื่องยนต์เบนซินที่ใช้กับ โตโยตา ไฮลักซ์ ไมทีเอกซ์ และ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ได้

รหัสเครื่องยนต์ 1RZ 2RZ-E 3RZ-FE 3Y-EU 5VZ-FE SR20DE (เครื่อง นิสสัน)
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 1998 2438 2693 1998 3378 1998
กระบอกสูบ/ระยะชัก (มม.) 86.0/86.0 95.0/86.0 95.0/95.0 86.0/86.0 93.5/82.0 86.0/86.0
อัตราส่วนกำลังอัด 8.8:1 8.8:1 9.5:1 8.8:1 9.6:1 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 91/4000 120/4800 150/4800 97/4800 178/4600 140/6000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.2/2600 20.2/2600 24.0/4000 16.3/2600 32.3/3600 15.3/4800


------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iKo2c

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเชครถ
ขจัดกลิ่นอับด้วยวิธีธรรมชาติ
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th