บทความ

ซูซูกิ เอ-สตาร์


ค่าย ซูซูกิ เปิดตัวรถแนวคิด ซูซูกิ เอ-สตาร์ (SUZUKI A-STAR) รุ่นใหม่ล่าสุดของค่าย ด้วยรูปทรงของรถแฮทช์แบค 5 ประตู โดยมีขนาดตัวรถอยู่ในกลุ่ม เอ-เซกเมนท์ เพื่อการส่งออกขายทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรป โดยจะเริ่มสายพานการผลิตประมาณเดือนตุลาคมปีนี้ และจะส่งออกขายทั่วโลกต่อไป

รถแนวคิด ซูซูกิ เอ-สตาร์ เป็นลำดับที่ 5 ของแผนกลยุทธ์ระยะยาว สำหรับการทำตลาดทั่วโลกของค่ายซูซูกิ ต่อจากการเปิดตัว ซูซูกิ สปแลช (SPLASH) ในปี 2007

ซูซูกิ เอ-สตาร์ โดดเด่นด้วยรูปทรงของรถแฮทช์แบค 5 ประตู มีขนาดตัวถังอยู่ในระดับ เอ-เซกเมนท์ซึ่งอยู่ระหว่าง ซูซูกิ อัลโต (ALTO) และ สวิฟท์ (SWIFT) โดยการใช้เครื่องยนต์ที่ให้ไอเสียสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยความโฉบเฉี่ยวทรงสปอร์ท และสะดวกสบายภายในห้องโดยสารซึ่งเป็นรูปแบบที่จะใช้กับรุ่นต่อๆ ไปของ ซูซูกิ ในอนาคต

รูปทรงภายนอกมีการออกแบบได้อย่างสวยงาม โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย โดยเฉพาะด้านท้ายที่เป็นทรงตัดเน้นประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ ทั้งยังปลอดภัยกับคนเดินเท้า ด้วยการออกแบบพี้นผิวของฝากระโปรงหน้า และด้านข้างสามารถยุบตัว เป็นการลดแรงปะทะในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพื่อรองรับข้อกำหนดของทางยุโรป

สำหรับเครื่องยนต์ของ เอ-สตาร์ นั้น เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ บลอคอลูมินัม ขนาด 996 ซีซีรหัส K10 ซึ่งได้รับการรับรองไอเสียระดับ ยูโร 5 ที่มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่าข้อกำหนดของยุโรป ซึ่งกำหนดไว้ที่ 109 กรัม/กม.

รถแนวคิด ซูซูกิ เอ-สตาร์ นับเป็นรถแนวคิดคันแรกที่เป็นผลงานการออกแบบจากแผนกค้นคว้าและพัฒนาของ มารูตี ซูซูกิ อินเดีย โดยเป็นผลงานการร่วมมือกันระหว่าง ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชันและ มารูตี ซูซูกิ อินเดีย โดยโรงงานผลิต มารูตี ซูซูกิ อินเดีย มาเนซาร์ ซึ่งมีเป้าหมายผลิตเพื่อส่งขายไปยังยุโรปเป็นหลัก และผลิตขายในประเทศด้วย คาดว่าน่าจะเปิดสายพานการผลิตได้ภายในเดือนตุลาคมปีนี้

สำหรับเครื่องยนต์บลอคอลูมินัมขนาด 1.0 ลิตร ผลิตจากโรงงาน มารูตี ซูซูกิ อินเดีย ส่วนระบบเกียร์แบบธรรมดานั้น จะใช้ฐานการผลิตจากโรงงาน ซูซูกิ เพาเวอร์ทเรน อินเดีย ชิ้นส่วนปลีกย่อยจะถูกส่งมาจากโรงงานผลิต มารูตี ซูซูกิ อินเดีย มาเนซาร์

นอกจากนั้นยังมีเครื่องยนต์ใหม่ให้เลือก คือ เครื่องยนต์ดีเซล 1.3 ลิตร ซึ่งขณะนี้ทาง ซูซูกิ มอเตอร์คอร์พอเรชัน ยังไม่มีแผนจะใช้สำหรับ เอ-สตาร์ เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร ที่มีอยู่จัดว่ามีประสิทธิภาพสูง และให้ปริมาณไอเสียที่สะอาดมาก

ทาง ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์พอเรชัน กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาทางเลือกสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ที่จะใช้ต่อไปในอนาคต โดยจะใช้โรงงานของ ซูซูกิ เพาเวอร์ทเรน อินเดีย เป็นฐานการผลิต

รถแนวคิด ซูซูกิ เอ-สตาร์ นับเป็นการให้ความสำคัญจากภาครัฐ ฯ ที่ผลักดันให้ ซูซูกิ สามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลก โดยมีเป้าหมายการผลิตให้ได้ 960,000 คัน/ปี ภายในเดือนมีนาคม 2553 นี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ro863

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th