บทความ

โอเพล เมอรีวา กว้างนั่งสบาย เข้า/ออกสะดวก


โอเพล เมอรีวา (OPEL MERIVA) เป็นรถแนวคิดที่มาพร้อมกับรูปทรงโฉบเฉี่ยว พร้อมกับห้องโดยสารแบบโมโนแคบ ที่สามารถปรับเปลี่ยนภายในห้องโดยสารให้รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการ พร้อมกับแนวคิดประตูหลังแบบจุดหมุนด้านหลัง (FLEX DOORS) ส่วนประตูหน้ายังเป็นรูปแบบเดิม ประตูหลังแบบผลักบานออกไปด้านหลัง สามารถเปิดได้เป็นอิสระ ต่างจากประตูประเภทนี้ในรถแบบอื่นที่ต้องเปิดประตูหน้าก่อน ซึ่งทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้งานให้แคบลง

โอเพล เมอรีวา ใช้ปรัชญาการออกแบบที่โดดเด่นเร้าใจ ภายใต้รูปทรงของรถอเนกประสงค์ ที่กว้างขวางภายใต้รูปทรงที่ปราดเปรียว โฉบเฉี่ยว และเน้นแนวเส้นที่โดดเด่น กลมกลืนทั้งแนวขอบกระจกและหลังคา ซึ่งจะเป็นแนวทางของ โอเพล ในอนาคต

รูปทรงที่โฉบเฉี่ยวเร้าใจ โดยเฉพาะแนวกรอบประตูหลังตามแนวคิด เวฟ ที่ปาดเว้าลง ซึ่งเป็นการเปิดมุมมองให้แก่ผู้โดยสารในด้านหลังโดยเฉพาะเด็กๆ นอกจากนั้นยังเป็นการออกแบบที่สร้างความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

รูปทรงด้านข้างแบบ บเลด ได้รับอิทธิพลจาก โอเพล จีทีซี คูเป และ ฟเลกซ์ตรีม นอกจากนั้นยังมีกระจกหน้าทรงตัวยู ที่เป็นการเปิดช่องแสงไปถึงผู้โดยสารในด้านหลัง ส่วนแนวหลังคาในด้านหลังเทลาดต่ำลงไปทางด้านหลังเพื่อเน้นรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว

ประตูแบบ FLEX DOORS เป็นแนวคิดสร้างสรรค์จากทีมวิศวกรค่าย GM/OPEL ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการเข้า/ออกห้องโดยสาร ผู้ปกครองสามารถควบคุมดูแลเด็กๆ ที่จะก้าวลงจากตัวรถได้ใกล้ชิดกว่าประตูธรรมดา บานประตูหลังสามารถผลักเปิดออกได้ถึง 90 องศา เพื่อความสะดวกในการเข้า/ออกที่มากกว่า ทั้งยังมีช่องประตูที่สูง และกว้างขวางกว่า ด้านใต้มีแสงแอลอีดี นำทางให้เห็นพื้นห้องโดยสาร และไฟส่องสว่างพื้นถนนด้านข้างตัวรถด้วย

ชุดโคมไฟหน้าขนาดใหญ่ และช่องรับลม มีการออกแบบได้อย่างกลมกลืนกัน และเป็นรูปแบบที่นำมาใช้กับ โอเพล อินซิกเนีย และอีกหลายรุ่นในอนาคต โดยการใช้หลอดแอลอีดี พร้อมกับการโชว์แนวไฟรูปปีกสำหรับใช้งานในเวลากลางวัน ส่วนสัญญาณไฟเลี้ยวก็จัดไว้ภายในชุดโคมไฟหน้าด้วยเช่นกันส่วนชุดไฟสัญญาณหลังก็มีรูปทรงปีกด้วยเช่นกันูปปีกใช้หลอดแอลอีดี พร้อมกับการโชว์แนวไฟสำหรับใช้งานในเวลากลางวัน

โลโกของ โอเพล ในด้านหลัง ถูกออกแบบให้เป็นแบบลอยตัวอยู่ในบานกระจกด้านหลัง โดยยึดติดกับครอสส์บาร์อลูมินัม บริเวณคอคพิทด้านหน้าได้ใช้แนวคิดแผงอุปกรณ์รูปทรงปีกโค้งโอบห้องโดยสารด้านหน้าไว้

นอกจากนั้นยังมีระบบลอคประตูป้องกันเด็กอัตโนมัติควบคุมด้วยไฟฟ้า ขณะเดียวกันก็มีระบบลอคแบบกลไกเป็นระบบสำรองด้วย เมอรีวา มีเสาบีเหมือนกับรถยนต์ทั่วไป จึงไม่ต้องห่วงเรื่องความแข็งแกร่งของห้องโดยสาร โดยเฉพาะการป้องกันอุบัติเหตุจากการชนในด้านข้าง

ห้องโดยสารที่กว้างขวางด้วยแนวกระจกหน้าที่กินเนื้อที่ไปด้านหน้า บานกระจกขนาดใหญ่ ให้แสงสว่างภายในห้องโดยสารอย่างเพียงพอ และออกแบบเสาเอให้เพรียวบางกว่า จึงทำให้ได้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม กระจกด้านข้างขนาดใหญ่ พร้อมกระจกส่องหลังที่ออกแบบได้อย่างลงตัว ทั้งยังติดตั้งชุดสัญญาณไฟเลี้ยวไว้ด้วย

การออกแบบห้องโดยสารเน้นการตอบสนองการใช้งานที่กว้างขวาง ด้วยการจัดที่นั่งแบบ ฟเลกซ์-7ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ประสบความสำเร็จใน ซาฟีรา ผสานกับแนวคิด เมอรีวา ฟเลกซ์ สเปศ ที่ทำให้ห้องโดยสารแบบโมโนแคบ ของค่าย โอเพล ประสบความสำเร็จตลอดมา จนสามารถทำสัดส่วนการขายรถประเภทนี้ได้ถึง 1:5 ขณะที่รถจากค่ายอื่นทำยอดขายได้เพียง 1:8 เท่านั้น

ด้านบนของแผงคอนโซลหน้า เป็นตัวเชื่อมระหว่างบานประตูทั้ง 2 ด้าน โดยเน้นการออกแบบให้ได้ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และมีทัศนวิสัยที่ดีที่สุด โดยเฉพาะเสาเอ ที่มีความบางมากกว่าปกติ

พวงมาลัยอลูมินัมรูปตัวยู พร้อมลายกราฟิคสีแดงสด ที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถแนวคิด โอเพล จีทีซีบริเวณคอนโซลกลางมีจอแสดงผลระบบนำทางขนาดใหญ่ จอควบคุมระบบสัมผัส ทำหน้าที่แสดงข้อมูลและระบบปรับอากาศโดยใช้จอแบบพื้นแดงติดตั้งอยู่ด้านล่าง

ระบบพาร์คิงเบรค สั่งการด้วยสวิทช์ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านล่างของคันเกียร์ เมื่อไม่มีคันเบรคมือแล้ว เนื้อที่เดิมสามารถใช้เป็นช่องเก็บสัมภาระตั้งอยู่บนราง สามารถเลื่อนไปถึงผู้โดยสารในด้านหลัง หรือจะถอดออกไปใช้งานนอกตัวรถก็ได้

ล้ออัลลอยขนาด 19x8J พร้อมยางขนาด 235/35 R19 เข้ากันกับขอบบังโคลนขนาดใหญ่ ล้อโดดเด่นด้วยลาย 5 ก้าน ที่เข้ากับดีไซจ์นของทรวดทรงเป็นอย่างดี

นับเป็นรถแนวคิดอีกคันหนึ่งที่พร้อมจะผลิตขึ้นจริง และมีแนวโน้มจะประสบผลสำเร็จ เมื่อผลิตออกขายในตลาดโลกต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LQiNG

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th