X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Oct 2008
เปิดสูตรเด็ด ลำโพงโคแอกเซียล
ฉบับนี้ผมนำข้อมูลเกี่ยวกับชุดลำโพงประเภทโคแอกเซียล มาฝาก ซึ่งมี 3 ค่ายด้วยกัน คือ CLARION, ORION และ POWER BASS ซึ่งลักษณะการออกแบบ และการทำงานคงไม่แตกต่างกันมาก แต่เราจะมาดูสูตรเด็ด ว่าแต่ละค่ายมีอะไรที่โดดเด่น
ที่มาที่ไป
ลำโพงประเภทโคแอกเซียล หรือแกนร่วม เป็นลำโพงที่ได้รับความนิยมมากในอดีต เนื่องจากติดตั้งสะดวก ราคาไม่แพง เมื่อเปรียบเทียบกับประเภทแยกชิ้น 2 ทาง แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ ทิศทางของเสียงกลาง/แหลมที่มาจากจุดเดียวกัน จากลักษณะการออกแบบ วิศวกรเครื่องเสียงจะนำดอกทวีเตอร์มาติดตั้งบนแกนตรงกลางดอกลำโพงมิดเบสส์ โดยปกติตรงกลางของกรวยลำโพงจะเป็นดัสต์แคพ ซึ่งออกแบบแตกต่างกันไป แต่สำหรับลำโพงแกนร่วม ตรงกลางจะเป็นช่องสำหรับแกนกลาง ส่วนตัวกรวยก็จะขยับขึ้นลงรอบๆ แกนโดยไม่สัมผัสกัน ด้านบนสุดของแกน ก็จะนำดอกทวีเตอร์มาติดตั้ง คล้ายๆ กับลำโพง 3 ทาง 6"x9" มีหลายค่ายทำลำโพง 3 ทาง กับกรวยขนาด 4"-6" แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่ากับแบบ 2 ทาง ธรรมดา อาจเป็นเพราะเสียงที่จัดจ้านจนเกินไป และดูไม่สวย อีกทั้งมีลำโพง 3 ทาง 6"x9" รองรับอยู่แล้ว ลำโพง 2 ทาง โคแอกเซียล ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังว่าจะกลับมาได้รับความนิยมอีก โดยออกแบบพาสสีฟ เป็นไบ-ไวร์ เพื่อแยกขับตัวมิดเรนจ์ และทวีเตอร์โดยอิสระ ได้ออกแบบให้ตัวทวีเตอร์ปรับมุมได้ จนถึงลำโพงประเภททูอินวัน ที่สามารถถอดตัวทวีเตอร์ออกมาได้ แต่ในที่สุด ลำโพงประเภทแยกชิ้น 2 ทาง ก็แซงหน้าไป เห็นได้ชัดเจนในช่วงที่ระบบฟรอนท์สเตจได้รับความนิยม เราลองมาดูลำโพงโคแอกเซียลของ 3 ค่ายนี้ ว่ามีอะไรโดดเด่น และจะกลับมาปลุกกระแสแกนร่วมได้หรือไม่
CLARION
SRQ1630R
เป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล 3 ทาง ขนาด 6 1/2" ที่ออกแบบหน้าตามาได้ล้ำอนาคต ในโทนดำด้านตัดกับบรอนซ์เงิน พร้อมหน้ากากที่เว้ารับ หลบทิศทางของเสียงกลาง/แหลม จากตัวมิดเรนจ์และทวีเตอร์ ซึ่งโดมของมิดเรนจ์ขนาด 3/4" และโดมทวีเตอร์ขนาด 5/16" เป็น SILK DOMEหรือใยไหมถักขึ้นรูปเหมือนกัน ซึ่งจะให้เสียงกลาง/แหลมได้พลิ้วใส ตัวมิดเบสส์มีขนาด 6 1/2" ซึ่งเป็นหัวใจหลักของทั้งหมด ใช้วัสดุกรวยแบบ TM-MIPP หรือไททาเนียมเมทัลไลซ์ ไมคาอินเจคชัน โพลีโพรไพลีน พ่นไททาเนียม ส่วนตัวบาสเกทเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปธรรมดาเน้นที่น้ำหนักเบา และติดตั้งได้สะดวกในตำแหน่งต่างๆ ซึ่งออกแบบมาให้พอดีกับช่องเดิมบริเวณแผงประตู และได้ออกแบบสำหรับติดตั้งกับรถ ไครสเลอร์ หลายรุ่น รุ่นนี้ให้เสียงร้อง และกีตาร์ที่ชัดนำ เมื่อปรับวอลูมที่แตกต่าง เสียงเพียโน กีตาร์ และเบสส์ เป็นธรรมชาติดี ให้เนื้อหาดนตรีที่สดชัด ทั้งเบสส์/กลาง/แหลม เมื่อเปรียบเทียบระหว่างพลัง กับราคาประมาณ 199.99 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 6,500 บาท ดูสมน้ำสมเนื้อ
ORION
COBOBALT CO650
นี่คือลำโพงโคแอกเซียล 2 ทาง งานออกแบบครั้งนี้สำหรับพลังที่ไร้ขีดจำกัด กับโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูป มีขนาดมิดเบสส์ 6 1/2" ที่ติดตั้งได้ง่ายในตำแหน่งเดิม วัสดุกรวยผลิตจากกระดาษ ไฟเบอร์ และซาติน ซิลเวอร์ เซอร์ราวน์ดยาง ตัวทวีเตอร์มีขนาด 19 มม. เป็นแบบ PEI DOME บรรจุในบลอค ติดตั้งบนแกนด้านบน สายลำโพงทวีเตอร์เดินผ่านรูด้านใต้แม่เหล็ก จึงสามารถแยกสายขับแบบอิสระได้ รุ่นนี้ให้เสียงกลางที่เด่นชัด และเสียงแหลมบาดลึก เสียงเบสส์มีมิติ และให้อิเมจได้อย่างชัดเจน กับราคา 69.99 เหรียฐสรอ. หรือประมาณ 2,300 บาท ได้เปรียบคู่แข่งในด้านราคาอยู่มาก
POWER BASS
L-6502
ลำโพงโคแอกเซียล 2 ทาง ขนาดมิดเบสส์ 6 1/2" ใช้วัสดุกรวยที่ไม่เหมือนใคร เป็นแอดวานศ์อินเจคชัน เซอร์โคเนียม โพลีโพรไพลีน ผิวมันน่าจับต้อง โครงสร้างบาสเกทปั๊มขึ้นรูปที่ดูเป็นสเตนเลสส์แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี ทวีเตอร์แบบฮาร์ดโดม เป็นชิ้นอลูมิเนียม มาพร้อมครอสส์โอเวอร์ ที่คัดเกรดคาพาซิเตอร์ ตัดไฮพาสส์ -6 ดีบี ทำงานที่ความต้านทาน 3 โอห์ม และนี่ก็เป็นการออกแบบมาเพื่อติดตั้งในช่องเดิม รุ่นนี้ให้เสียงที่เนียนชัดทั้งช่วงความถี่ เสียงเบสส์ออกมาสมตัว ทำงานได้ดีแม้จะมีคู่เดียว เสียงเพียโนเด่นชัด ทวีเตอร์ตอบรับชิ้นดนตรีที่จัดจ้านทุกตัวโนท ให้อิเมจของเสียงร้องที่สมบูรณ์แบบ กับค่าตัว89.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 3,000 บาท ลงตัวทีเดียว
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78862
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ