X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Sep 2008
รถประจำถิ่น
ถูก ถูกต้องแล้วครับ ! ที่คุณอ่านหัวเรื่องข้างบน ไม่ผิดหรอกครับ เป็นเรื่องที่ผมเกริ่นไว้ในฉบับที่แล้ว ฉบับนี้จะขอเล่าสู่กันฟังด้วยเรื่องรถกระบะอินเดีย ที่ชื่อ
ทาทา (TATA)
หลังงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของกลุ่มธุรกิจ ทาทา ในประเทศไทย ในงาน MOTOR EXPO 2007 ปลายปีที่ผ่านมา แฟนรถกระบะหลายรายเริ่มให้ความสนใจรถกระบะน้องใหม่จากอินเดียรายนี้ เนื่องจากมีกระแสข่าวของรถรุ่น ซีนอน ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถัดมาอีก 3-4 เดือน จึงเปิดตัวรถรุ่น ซีนอน อย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ และล่าสุดมีการเชิญสื่อมวลชนไปทดลองขับข้ามประเทศระหว่างไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ส่วนผลการทดลองขับเรามีบทสรุปว่า ของเขาดีจริงหรือไม่ ? ติดตามอ่านหน้า 64-65 กลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่า ด้วยความที่เป็นรถยนต์บแรนด์ใหม่เอี่ยมอ่องในเมืองไทย การตั้งเป้าหมายต่างๆ จึงต้องเจียมเนื้อเจียมตัวไปตามวาระ ขนาดว่าจะให้ผู้ผลิตยาง และแบทเตอรีบางราย ช่วยผลิตให้หน่อย ยังไม่สามารถทำได้ เพราะหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กำลังผลิตไม่ทัน เนื่องจากต้องผลิตส่งให้ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น เสมือนว่าเป็นการรับน้องทางอ้อมที่เจ็บปวดเอาเรื่อง เป้าหมายหลักของ ทาทา นั้นผู้บริหารวางไว้ชัดเจนว่า เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้รถกระบะขนส่งสินค้า หรือนำไปทำรถประจำถิ่น อันนี้หมายถึง รถที่มีเส้นทางวิ่งประจำ เช่น รถโดยสารประจำทางในท้องถิ่นหรือต่างจังหวัด ตรงนี้ ทาทา มองว่า ซีนอน จะเป็นทางออกของปัญหาพลังงานเชื้อเพลิงราคาแพง โดยเฉพาะ ทาทา ซีนอน รุ่นซีเอนจี ที่กำลังจะแจ้งเกิดในปีนี้ โดยเตรียมการไว้ว่าจะเปิดตัวพร้อมจำหน่าย ในงาน MOTOR EXPO 2008 ครั้งนี้ผู้บริหารเขาทำการบ้านมาเยอะ เนื่องจากคราวที่แล้ว เปิดตัวเสร็จแล้ว แต่ไม่สามารถส่งมอบรถได้ เลยทำให้ลูกค้าหันไปเลือกยี่ห้ออื่นแทน ตามแนวคิดของผู้บริหาร ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ฯ เขาบอกว่า ระยะแรกแบ่งโพรดัคท์ออกเป็น 3 รุ่น โดยรุ่นแรกเป็นการบุกเบิกตลาดของ ซีนอน เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ซึ่งวางตัวไว้ให้เป็นรถวิ่งทางไกล ใช้ความเร็วสูง ขนส่งสินค้าตามที่ต่างๆ ส่วนรุ่นต่อมา คือ ซีนอน ซีเอนจี เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ต้องใช้รถกระบะขนส่ง โดยเน้นความประหยัดเป็นหลัก ซึ่งกลุ่มนี้เขาจะรู้พฤติกรรมตนเองว่า รถจะวิ่งเส้นทางไหน และมีปั๊มแกสตรงไหน ที่รองรับการใช้งาน และรุ่นสุดท้าย คือ รถกระบะขนาด 1 ตัน รุ่นเอศ (ACE) ซึ่งรถรุ่นนี้จะช่วยตอบโจทย์ของลูกค้าที่กำลังมองหารถเล็กสำหรับงานขนส่งในเมืองที่การจราจรแออัด โดยวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล ความจุ 1.4 ลิตร มีกำหนดเปิดตัวต้นปีหน้า ทาทา มองว่ารถกระบะ ซีนอน ที่มีอยู่จะเป็นตัวช่วยผลักดันธุรกิจขนส่งต่างๆ ของคนไทยให้รุดหน้า และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด นั่นเพราะว่าปัญหาน้ำมันราคาแพง กำลังจะกลายเป็นปัญหาหนักอกของผู้ประกอบการ และที่สำคัญ คุณต้องรู้ความต้องการของตัวเองว่า จำเป็นแค่ไหนที่จะใช้รถกระบะเครื่องใหญ่ กล้ามโต เห็นไหมครับว่า เป้าหมายของ ทาทา ค่อนข้างเจียมเนื้อเจียมตัวมาก เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ ส่วนเป้าหมายการตลาดนั้นง่ายๆ เขาขอมาร์เกทแชร์แค่ 5 % ในปีที่ 5 ส่วนโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการนั้น ถึงสิ้นปีนี้มี 46 แห่งทั่วประเทศ และพิเศษขึ้นไปอีกด้วยบริการโรด ไซด์ 24 ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78840
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)