บทความ

รถประจำถิ่น


ถูก…ถูกต้องแล้วครับ ! ที่คุณอ่านหัวเรื่องข้างบน ไม่ผิดหรอกครับ เป็นเรื่องที่ผมเกริ่นไว้ในฉบับที่แล้ว ฉบับนี้จะขอเล่าสู่กันฟังด้วยเรื่องรถกระบะอินเดีย ที่ชื่อ “ทาทา” (TATA)

 

หลังงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของกลุ่มธุรกิจ ทาทา ในประเทศไทย ในงาน MOTOR EXPO 2007 ปลายปีที่ผ่านมา แฟนรถกระบะหลายรายเริ่มให้ความสนใจรถกระบะน้องใหม่จากอินเดียรายนี้ เนื่องจากมีกระแสข่าวของรถรุ่น ซีนอน ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถัดมาอีก 3-4 เดือน จึงเปิดตัวรถรุ่น ซีนอน อย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ และล่าสุดมีการเชิญสื่อมวลชนไปทดลองขับข้ามประเทศระหว่างไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ส่วนผลการทดลองขับเรามีบทสรุปว่า ของเขาดีจริงหรือไม่ ? ติดตามอ่านหน้า 64-65

 

กลับมาเข้าเรื่องกันดีกว่า ด้วยความที่เป็นรถยนต์บแรนด์ใหม่เอี่ยมอ่องในเมืองไทย การตั้งเป้าหมายต่างๆ จึงต้องเจียมเนื้อเจียมตัวไปตามวาระ ขนาดว่าจะให้ผู้ผลิตยาง และแบทเตอรีบางราย ช่วยผลิตให้หน่อย ยังไม่สามารถทำได้ เพราะหลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กำลังผลิตไม่ทัน เนื่องจากต้องผลิตส่งให้ผู้ผลิตรถญี่ปุ่น เสมือนว่าเป็นการรับน้องทางอ้อมที่เจ็บปวดเอาเรื่อง

 

เป้าหมายหลักของ ทาทา นั้นผู้บริหารวางไว้ชัดเจนว่า เป็นรถที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้รถกระบะขนส่งสินค้า หรือนำไปทำรถประจำถิ่น อันนี้หมายถึง รถที่มีเส้นทางวิ่งประจำ เช่น รถโดยสารประจำทางในท้องถิ่นหรือต่างจังหวัด ตรงนี้ ทาทา มองว่า ซีนอน จะเป็นทางออกของปัญหาพลังงานเชื้อเพลิงราคาแพง โดยเฉพาะ ทาทา ซีนอน รุ่นซีเอนจี ที่กำลังจะแจ้งเกิดในปีนี้ โดยเตรียมการไว้ว่าจะเปิดตัวพร้อมจำหน่าย ในงาน MOTOR EXPO 2008 ครั้งนี้ผู้บริหารเขาทำการบ้านมาเยอะ เนื่องจากคราวที่แล้ว เปิดตัวเสร็จแล้ว แต่ไม่สามารถส่งมอบรถได้ เลยทำให้ลูกค้าหันไปเลือกยี่ห้ออื่นแทน

 

ตามแนวคิดของผู้บริหาร ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ฯ เขาบอกว่า ระยะแรกแบ่งโพรดัคท์ออกเป็น 3 รุ่น โดยรุ่นแรกเป็นการบุกเบิกตลาดของ ซีนอน เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ซึ่งวางตัวไว้ให้เป็นรถวิ่งทางไกล ใช้ความเร็วสูง ขนส่งสินค้าตามที่ต่างๆ ส่วนรุ่นต่อมา คือ ซีนอน ซีเอนจี เหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มที่ต้องใช้รถกระบะขนส่ง โดยเน้นความประหยัดเป็นหลัก ซึ่งกลุ่มนี้เขาจะรู้พฤติกรรมตนเองว่า รถจะวิ่งเส้นทางไหน และมีปั๊มแกสตรงไหน ที่รองรับการใช้งาน และรุ่นสุดท้าย คือ รถกระบะขนาด 1 ตัน รุ่นเอศ (ACE) ซึ่งรถรุ่นนี้จะช่วยตอบโจทย์ของลูกค้าที่กำลังมองหารถเล็กสำหรับงานขนส่งในเมืองที่การจราจรแออัด โดยวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล ความจุ 1.4 ลิตร มีกำหนดเปิดตัวต้นปีหน้า

 

ทาทา มองว่ารถกระบะ ซีนอน ที่มีอยู่จะเป็นตัวช่วยผลักดันธุรกิจขนส่งต่างๆ ของคนไทยให้รุดหน้า และสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายให้น้อยที่สุด นั่นเพราะว่าปัญหาน้ำมันราคาแพง กำลังจะกลายเป็นปัญหาหนักอกของผู้ประกอบการ และที่สำคัญ คุณต้องรู้ความต้องการของตัวเองว่า จำเป็นแค่ไหนที่จะใช้รถกระบะเครื่องใหญ่ กล้ามโต

 

เห็นไหมครับว่า เป้าหมายของ ทาทา ค่อนข้างเจียมเนื้อเจียมตัวมาก เมื่อเทียบกับรายอื่นๆ ส่วนเป้าหมายการตลาดนั้นง่ายๆ…เขาขอมาร์เกทแชร์แค่ 5 % ในปีที่ 5 ส่วนโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการนั้น ถึงสิ้นปีนี้มี 46 แห่งทั่วประเทศ และพิเศษขึ้นไปอีกด้วยบริการโรด ไซด์ 24 ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SlibN
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง