X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์ (NISSAN ROUND BOX) รถแนวคิดขนาดคอมแพคท์เปิดหลังคาตัวล่าสุดที่ต้องการให้ทั้งคนขับ และผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ตลอดการเดินทางที่แสนเพลิดเพลินปลอดโปร่งโล่งจากอากาศบริสุทธิ์ภายนอก และสัมผัสกับความเร็วอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ใช้งานแสนสะดวก นอกจากนั้นยังเป็นรถที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องยนต์ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ด้วยระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์เจอร์ และระบบจ่ายเชื้อเพลิงเบนซินแบบหัวฉีดตรง พร้อมกับระบบถ่ายทอดกำลังแปรฝัน XTRONIC CVT ที่ก้าวหน้าสุดๆ นอกจากนั้นยังเพียบพร้อมด้วยระบบความปลอดภัยที่ล้ำหน้า ทั้งมอนิเตอร์แสดงภาพรอบคันรถ และระบบควบคุมระยะห่าง (DCAS: DISTANCE CONTROL ASSIST SYSTEM) ภายในของ ราวน์ดบอกซ์ เน้นการมีเนื้อที่ๆ พอเหมาะ ไม่กว้างขวางจนโดดเดี่ยว แต่ไม่คับแคบจนอึดอัด และสามารถมีกิจกรรมร่วมกันได้ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบรรยากาศใน SPORTS BAR ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อน และเพลิดเพลินกับการเล่นเกม โดยไม่มีความเครียด หรือแรงกดดันเหมือนกับการแข่งขันในสนาม ทั้งยังได้แชร์ประสบการณ์ในการเล่นเกมกับเพื่อนอีกด้วยซึ่ง ราวน์ดบอกซ์ พยายามสร้างห้องโดยสารให้มีบรรยากาศคล้ายคลึงกัน ที่โดดเด่นมาก คือเบาะนั่งของ ราวน์ดบอกซ์ ทั้งหน้า/หลัง ที่ออกแบบได้อย่างลงตัวด้วยการผสมผสานลักษณะของเบาะนั่งยาว และใช้พนักแบบเบาะรถแข่ง จึงทำให้ได้เบาะที่กว้างขวาง โอบกระชับ และสะดวกสบายให้ความเป็นส่วนตัว แต่สะดวกในการสื่อสารกับผู้โดยสารคนอื่น ทั้งยังสามารถขยับตัวเลื่อนเปลี่ยนที่นั่งก็ได้ ห้องโดยสารเป็นการผสมผสานกันระหว่างพื้นที่ราบเรียบกับแนวโค้งได้อย่างลงตัว ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ราวน์ดบอกซ์ จึงได้ห้องโดยสารทรงโค้งที่กว้างขวาง แม้แต่อุปกรณ์ต่างๆ ก็มีทรงโค้งด้วยกันทั้งสิ้น ภายในห้องโดยสารของ ราวน์ดบอกซ์ ติดตั้งระบบสื่อสารข้อมูลสำหรับทุกคนในรถที่จะสามารถใช้ระบบเพลย์แคทช์ (PLAY CATCH) ในการรับรู้สื่อความบันเทิง หรือข้อมูลการขับขี่ร่วมกันด้วยจอแสดงผลแบบสัมผัสขนาดใหญ่บริเวณตอนกลางรถ และกึ่งกลางของแผงอุปกรณ์ด้านหน้าโดยระบบเพลย์แคทช์ ช่วยให้ผู้โดยสาร และคนขับ สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เช่น ผู้โดยสารหาข้อมูลร้านอาหาร และเส้นทางผ่านระบบนำทาง จากนั้นก็ส่งข้อมูลไปยังจอของคนขับด้วยระบบนี้จึงไม่เป็นการรบกวนสมาธิของคนขับ โดยยังรับข้อมูลของรถอยู่ และมีข้อมูลเส้นทางจากผู้โดยสารแสดงอีกจอหนึ่ง ด้วยการออกแบบที่เน้นความสนุกสนาน และตื่นเต้น ตั้งแต่หลังคาเปิดในด้านบน การจัดวางล้อในมุมทั้ง 4 เพื่อสมรรถนะ และห้องโดยสารที่กว้างขวาง สำหรับหลังคาสามารถเลือกเปิดได้ 3 รูปแบบตามความต้องการ ซึ่งสามารถนำแผงหลังคาไปเก็บไว้ในช่องเก็บสัมภาระด้านหลังได้อย่างสบายนอกจากนั้นยังมีช่องกระจกเล็กๆ ในส่วนล่างของแผงประตู ที่เปิดให้เห็นพื้นผิวถนนที่เคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็วด้านล่าง ทำให้ได้รับความเร้าใจเทียบเท่ามอเตอร์ไซค์ แต่มีความเสี่ยงอันตรายน้อยกว่า นิสสัน ราวน์ดบอกซ์ รถแนวคิดที่เน้นความเพลิดเพลินในการเดินทาง โดยมีการสื่อสารที่สมบูรณ์แบบของทุกคนในห้องโดยสาร ทั้งยังสัมผัสกับอิสรภาพของการขับขี่ โดยปราศจากขอบเขตขวางกั้นพร้อมความปลอดภัยสูงสุดในทุกสภาพการเดินทาง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78836
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
CITROEN 2CV
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
RENAULT ONDELIOS
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
นิสสัน เอนวี 200
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด