นานารถแนวคิด
จีเอมซี เดนาลี เอกซ์ที
จีเอมซี เปิดตัวรถแนวคิด จีเอมซี เดนาลี เอกซ์ที (GMC DENALI XT) ที่พัฒนาเครื่องยนต์ให้มีความประหยัดมากขึ้นถึง 50 % เมื่อเทียบกับรถกระบะขนาดเล็ก ที่ใช้เครื่องยนต์แกสโซลีน ภายนอกโดดเด่น ด้วยรูปลักษณ์เร้าใจ โฉบเฉี่ยว ในรูปแบบของรถกระบะสปอร์ทอเนกประสงค์ เครื่องยนต์ไฮบริด (SUT: SPORT-UTILITY TRUCK)
เดนาลี เอกซ์ที ใช้โครงสร้างตัวถังแบบยูนิบอดี ขับเคลื่อนล้อหลัง รูปทรงโฉบเฉี่ยว เต็มสมรรถนะ พร้อมเทคโนโลยีก้าวหน้า เป็นผู้นำระบบขับเคลื่อนแบบ ไฮบริด 2 โหมด ที่ยังไม่มีค่ายใดเคยใช้มาก่อน ด้วยการใช้เชื้อเพลิง เอธานอล อี 85 กับขุมพลังเครื่องยนต์ วี 8 สูบ สมรรถนะสูง ความจุ 4.9 ลิตร พร้อมกับเทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน ตั้งแต่ระบบหัวฉีด แบบจ่ายตรง และระบบ แอคทีฟ ฟิวเอล แมเนจเมนท์ (ACTIVE FUEL MANAGEMENT)
ระบบเครื่องยนต์แบบ 2 โหมด จะเลือกพลังขับเคลื่อนสูงสุดตามความต้องการ สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยการผสมผสานกับการใช้ระบบขับเคลื่อนพลังไฟฟ้าในช่วงต่างๆ จึงทำให้ เดนาลี เอกซ์ที สามารถใช้งานในกิจกรรมต่างๆ ได้เต็มตามความต้องการ ไม่ว่าจะใช้บรรทุกอุปกรณ์กีฬากลางแจ้ง หรือจะลากจูง เจทโบท
โครงสร้างแบบยูนิบอดี ทำให้ เดนาลี เอกซ์ที มีน้ำหนักตัวน้อยกว่า การใช้โครงสร้างแบบแชสซีส์ในรถกระบะทั่วไป จึงให้การตอบสนองการขับขี่ที่โดดเด่น พร้อมความสิ้นเปลืองต่ำ น้อยกว่า ด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้า และสามารถขยายการใช้งานของกระบะหลังด้วย คาร์โก สเปศ-เอนฮันชิง มิดเกท (CARGO SPACE-ENHANCING MIDGATE?) และระบบรองรับปรับระดับความสูงได้
เดนาลี เอกซ์ที เป็นผลงานการออกแบบตามแนวคิด GMS GLOBAL DESIGN (โลกาสถาปัตย์) และ เอนจิเนียริง เนทเวิร์ค (เครือข่ายวิศวกรรม) โดยฝีมือ โฮลเดน ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย จีเอม เน้นตอบสนองการใช้งานที่เพียบพร้อม ทั้งการบรรทุก การเดินทางในเส้นทางทุรกันดาร และกิจกรรมกลางแจ้ง
รูปทรงภายนอก เน้นความโค้งมน และฐานล้อกว้าง เพื่อความมั่นคงในการขับขี่ ทั้งทางเรียบ และทุรกันดาร โอเวอร์แฮงหน้าสั้น และได้ส่วนกับล้อขนาดใหญ่ ชุดโคมไฟหน้าโดดเด่น กลมกลืนกับรูปทรง แนวหลังคาต่ำ ให้ความรู้สึกปราดเปรียว เต็มสมรรถนะ
การออกแบบรูปทรงของ เดนาลี เอกซ์ที โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ของ จีเอมซี ในอนาคต กระจังหน้าโดดเด่นด้วยช่องดักลม 4 ก้าน ติดโลโกสีแดง พร้อมชื่อ เดนาลี ในด้านหลัง โป่งข้างขนาดใหญ่ และเมื่อปรับระดับระบบรองรับลง จะทำให้รถดูกว้าง และมีความมั่นคงในการขับขี่ที่ดีขึ้น ล้อทั้ง 4 เสริมให้รถโดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 23 นิ้ว พร้อมยางคัมโฮ ทำให้ เดนาลี เอกซ์ที โดดเด่นเหนือใคร
ภายในห้องโดยสาร เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก หรูหรา และสะดวกสบายขึ้นด้วยเบาะหุ้มหนังแท้ เกจวัดติดขอบโลหะ การออกแบบชุดควบคุม และอุปกรณ์ทุกชิ้นภายในห้องโดยสาร ได้รับอิทธิพลมาจากอุปกรณ์ควบคุมของอากาศยาน พร้อมด้วยจอแสดงผลแบบลอยตัว ระบบแสงสว่างภายในห้องโดยสารได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจาก ออสแรม
ห้องโดยสารของ เดนาลี เอกซ์ที รองรับผู้โดยสารได้ 4 คน หลังคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้มีการจัดตำแหน่งที่นั่งในแนวสูง ทำให้มีพื้นที่ระหว่างที่นั่งหน้า/หลัง กว้างขึ้น พร้อมเนื้อที่เก็บสัมภาระ กว้างขวาง พื้นเรียบระดับเดียวกัน โดยไม่มีโป่งล้อที่นูนกินเนื้อที่เข้ามา เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย
เพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระด้วยมิดเกท ช่องเปิดผนังห้องโดยสารใต้แนวกระจกหลัง เพื่อใช้เนื้อที่ภายในห้องโดยสาร ในการบรรทุกสัมภาระที่มีความยาวเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสกี หรือกระดานโต้คลื่น เพียงการเปิดช่องมิดเกท แล้วพับเบาะหลังราบลงในระดับเดียวกันกับพื้นกระบะ ก็สามารถขนอุปกรณ์กีฬากลางแจ้งได้ นับเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ ด้วยรูปแบบการใช้งานที่เรียบง่าย และไม่มีระบบกลไกที่ซับซ้อน
เดนาลี เอกซ์ที สามารถบรรทุกสัมภาระได้ถึง 499 กก. และทำน้ำหนักลากจูงได้ถึง 1,589 กก. ด้วยขุมพลังแบบไฮบริด 2 โหมด สามารถให้พละกำลังในการขับเคลื่อนอย่างเหมาะสมในทุกสถานการณ์
ขุมพลังไฮบริด พร้อมเครื่องยนต์ วี 8 สูบ SIDI ความจุ 4.9 ลิตร เป็นครั้งแรกที่รถ จีเอมซี ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมระบบถ่ายทอดกำลังแบบ ทู-โหมด ไฮบริด รองรับเชื้อเพลิง อี 85 ให้กำลังสูงสุดที่ 326 แรงม้า (243 กิโลวัตต์) จ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน สามารถให้พลังขับเคลื่อนได้พอๆ กับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสียต่ำ
นอกเหนือจากการใช้เทคโนโลยีไฮบริดแล้ว เดนาลี เอกซ์ที ยังมีระบบควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงแอคทีฟฟิวเอล แมเนจเมนท์ ในการตัดการจ่ายเชื้อเพลิงในบางกระบอกสูบลง ในขณะที่ไม่ต้องการพละกำลังที่เกินความต้องการ ซึ่งช่วยลดอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลงได้ระดับหนึ่ง
เดนาลี เอกซ์ที ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแปรผัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ ด้วยการเลือกการทำงานที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานทั้งในเมือง และไฮเวย์ ระบบมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานในช่วงความเร็วต่ำ และช่วงความเร็วคงที่ รวมไปถึงขณะลากจูง ทำงานที่ต่อเนื่อง และกลมกลืน ไม่สร้างความรำคาญให้แก่ผู้โดยสารเลย
ระบบรองรับแบบอิสระ 4 ล้อ ให้ประสิทธิภาพการทรงตัวบนทางเรียบ เหนือกว่า ด้านหน้าใช้ระบบรองรับแบบมัลทิลิงค์ และคอยล์โอเวอร์ชอค พร้อมเหล็กกันโคลง เพื่อการทรงตัวในโค้ง มีอาการโคลงน้อยลง และมั่นคงในความเร็วสูง
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78834