X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
นิสสัน เอนวี 200
นิสสัน เอนวี 200 (NISSAN NV200) รถแนวคิดที่มีรูปทรงภายนอกเหมือนกับรถแวนทั่วๆไป แต่ภายในกลับแตกต่างด้วยแนวคิดสุดขั้ว ที่สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างชาญฉลาด โดยความร่วมมือของ NISSAN DESIGN CENTER ประเทศญี่ปุ่น และ NISSAN DESIGN EUROPE ประเทศอังกฤษ ในการร่วมกันปฏิวัติรูปแบบการใช้งานของรถแวนขนาดเล็ก ให้สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ นิสสัน เอนวี 200 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักดำน้ำอาชีพที่โด่งดังไปทั่วโลก ดร. อเลกซานเดอร์ มัสตาร์ด (ALEXANDER MUSTARD) นักชีววิทยาใต้น้ำ และช่างภาพระดับหัวแถว ที่ต้องการรถแวนที่สามารถขนสัมภาระต่างๆ ไปได้ในทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นกล้องใต้น้ำ อุปกรณ์แสงสว่างสำหรับถ่ายภาพ รวมไปถึงอุปกรณ์ดำน้ำซึ่งต้องใช้เนื้อที่จัดเก็บมาก ทั้งชุดดำน้ำ ตีนกบ หน้ากาก ถังอากาศ และอุปกรณ์หายใจ รวมไปถึงสกูเตอร์ใต้น้ำสำหรับการสำรวจท้องทะเล นอกจากนั้นยังต้องการสำนักงาน พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และระบบส่งข้อมูลเคลื่อนที่สำหรับส่งรูปถ่ายไปให้ลูกค้า หรือศูนย์วิจัย พื้นที่สำหรับผลัดเปลี่ยนชุด หรือแม้แต่การพักผ่อนเมื่อต้องออกสำรวจโดยใช้เวลานาน ซึ่งรถคันเดียวต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ อาหาร น้ำ หรือแม้แต่การพักแรม รถแวนที่ใช้อยู่ก็สามารถขนอุปกรณ์ที่จำเป็นได้พอ แต่ถ้าสามารถปรับเปลี่ยนเป็นสำนักงานสนามได้ก็ดียิ่งขึ้น ซึ่งรถที่ใช้อยู่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการในระดับนี้ได้ หัวใจของ นิสสัน เอนวี 200 คือ ชุดแผงเก็บอุปกรณ์พร้อมรางเลื่อน ซึ่งช่วยให้แยกเก็บอุปกรณ์ถ่ายภาพ และอุปกรณ์ดำน้ำ ได้อย่างเป็นสัดส่วน ด้วยความสะดวกในการเก็บ และหยิบใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เมื่อไม่ใช้งานชุดแผงเก็บอุปกรณ์จะเลื่อนเก็บไว้ภายในช่องเก็บอย่างมั่นคง และเลื่อนชุดแผงเก็บอุปกรณ์ออกมาใช้งานได้อย่างง่ายดาย ด้วยแขนช่วยไฮดรอลิค และเพิ่มความมั่นคงด้วยขาหยั่งรองรับชุดแผงเก็บอุปกรณ์ ภายในชุดแผงเก็บอุปกรณ์ มีช่องแยกจัดเก็บอุปกรณ์ดำน้ำเป็นสัดส่วน สามารถเก็บถังอากาศได้ถึง 4 ถัง มีที่เฉพาะสำหรับเก็บสกูเตอร์ดำน้ำ ส่วนอุปกรณ์ถ่ายภาพใต้น้ำนั้น สามารถหยิบใช้งานได้ทั้งจากด้านใน และด้านนอกของชุดแผงอุปกรณ์ เมื่อเลื่อนชุดแผงเก็บอุปกรณ์ออกมา เนื้อที่ว่างภายในจะถูกใช้เป็นพื้นที่สำนักงาน พร้อมระบบเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสาร เมื่อกางแผงโต๊ะคอมพิวเตอร์ออก จะพบกับชุดจอแอลซีดี 2 จอบนแผงข้าง ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการปรับแต่งภาพถ่ายก่อนส่งออกไป เบาะนั่งผู้โดยสารหน้า สามารถเลื่อนพลิกกลับมาตามรางเลื่อนโค้งเพื่อเป็นเก้าอี้ทำงาน ด้านล่างแผงโต๊ะทำงานเป็นช่องเก็บชุดคอมพิวเตอร์ที่บรรจุอยู่ในกระเป๋ากันกระแทก ฝั่งตรงข้ามเป็นที่เก็บแผงคลิพบอร์ดแม่เหล็ก ภายในบานประตูทั้ง 3 ใช้เป็นที่เก็บกล่องเก็บของ สามารถนำออกไปใช้ในงานสำรวจได้ ด้านบนห้องทำงานจะมีช่องแสงสว่างสำหรับภายใน โดยมีช่องเลื่อนเปิดแสงเหนือแผงจอภาพ ในด้านบนเป็นโดมใสขนาดใหญ่ ที่นอกจากให้แสงสว่างแล้ว ยังทำหน้าที่ระบายความร้อนออกจากห้องทำงานด้วย ในชุดแผงเก็บอุปกรณ์ด้านหลังที่นั่งหน้ามีช่องราวแขวนเสื้อ ตู้เย็นขนาดเล็ก อ่างล้างมือ และอุปกรณ์ปฐมพยาบาล นอกจากนั้นยังมีถังเก็บน้ำมากพอสำหรับใช้งาน ทั้งอาบน้ำ และล้างอุปกรณ์ โดยมีหัวจ่ายอยู่ภายนอกตัวรถ แหล่งพลังงานไฟฟ้าสำหรับคอมพิวเตอร์ ตู้เย็น ปั๊มน้ำ และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้จากตัวจ่ายกระแสไฟฟ้าภายใน โดยเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงเซลล์สุริยะที่อยู่ด้านบนของชุดแผงอุปกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่รับแสงอาทิตย์โดยตรงเมื่อมีการเลื่อนชุดแผงอุปกรณ์ออกมาใช้งาน และเมื่อเลื่อนชุดแผงอุปกรณ์เข้าที่ แผงเซลล์สุริยะจะอยู่ในตำแหน่งใต้โดมใสพอดี จึงยังสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าตลอดเวลา ทั้งขณะจอด หรือวิ่งอยู่ก็ตาม ด้านนอกตัวรถเป็นที่เก็บเทนท์ขนาด 2 คน โดยมีจุดยึดที่เสาบีฝั่งที่นั่งคนขับ ส่วนช่องเติมน้ำ และน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ประตูหน้าทั้ง 2 เปิดได้กว้างขวาง โดยเฉพาะฝั่งผู้โดยสารที่เป็นประตูเลื่อนสไลด์ เพื่อการเข้าสู่ห้องทำงานที่สะดวก เบาะนั่งหน้าขึ้นรูปจากโครงอลูมิเนียม หุ้มด้วยวัสดุผ้าชนิดเดียวกันกับรองเท้ากีฬา จึงสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ใต้แผงอุปกรณ์ และคอนโซลกลางใช้เป็นช่องเก็บของ และหากมีการเคลื่อนไหว หรือวางสิ่งของในช่องเก็บของ จะมีเซนเซอร์สั่งให้เปิดไฟส่องสว่างในบริเวณนั้นทันทีที่ตำแหน่งกระจกส่องหลังจะถูกแทนที่ด้วยจอแสดงภาพที่รับสัญญาณจากกล้องวีดีโอในด้านท้าย เพื่อความสะดวก และปลอดภัย ขณะขับถอยหลัง เหนือที่นั่งหน้าเป็นแผงกระจกลายคลื่น ทำให้แสงที่เข้ามาในรถสร้างบรรยากาศเหมือนใต้ท้องทะเล
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78755
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
CITROEN 2CV
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
RENAULT ONDELIOS
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
นิสสัน เอนวี 200
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด