X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
ซิเอร์รา ไฮบริด
จีเอมซี ระดมสมองจากทีมงานระดับอาชีพ พัฒนา ซิเอร์รา ไฮบริด (SIERRA HYBRID) ให้สามารถลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงให้น้อยลงอีก 25 % ซิเอร์รา ไฮบริด รถพิคอัพขนาดฟูลล์ไซซ์ ให้พลังขับเคลื่อนสูงขึ้น และทำอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น ในบททดสอบการใช้งานในเมือง สามารถลดอัตราสิ้นเปลืองลง 40 % และ 25 % สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย และที่สำคัญ คือ ยังคงสามารถใช้งานได้ในรูปแบบของรถกระบะฟูลล์ไซซ์ ที่สามารถลากทเรเลอร์ที่มีน้ำหนักสูงสุดถึง 2,765 กก. ได้ ระบบขับเคลื่อนไฮบริด เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขนาด 6.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 48 กม./ชม. ทั้งขับเคลื่อนในขณะรถเปล่า บรรทุกเต็มพิกัด หรือกำลังลากจูงอยู่ก็ตาม ซึ่งทำให้ ซิเอร์รา ไฮบริด สามารถลดอัตราความสิ้นเปลืองให้น้อยลง ซิเอร์รา ไฮบริด โดดเด่นด้านความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ด้วยระบบถ่ายทอดกำลังแบบแปรผันอีเลคทริค (EVT: ELECTRICALLY VARIABLE TRANSMISSION) ที่ป้อนพลังงานไฟฟ้ามาจากแบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ อีเอสเอส (ESS: ENERGY STORAGE SYSTEM) โดยทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบ เอเอฟเอม (AFM: ACTIVE FUEL MANAGEMENT) แลเทคโนโลยีใหม่ ระบบหน่วงการปิดวาล์วไอดี แอลไอวีซี (LIVC: LATE INTAKE VALVE CLOSING) เพื่อให้มีเวลาจุไอดีนานขึ้น ทำให้ ซิเอร์รา ไฮบริด สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 30 กม./ลิตร ในโหมดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า เครื่องยนต์ไฮบริด 2 โหมด จะมีระบบสมองกลเลือกการขับเคลื่อนที่เหมาะสมเอง ส่วนในขณะเบรค หรือปล่อยให้รถแล่นไหลนั้น มอเตอร์จะทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับไปเก็บไว้ในแบทเตอรี ด้วยแรงเคลื่อน 300 โวลท์ เพื่อสำรองไว้ใช้สำหรับการขับเคลื่อนอีกครั้งหนึ่ง การทำงานของระบบไฮบริดมีความต่อเนื่อง ไว้วางใจได้ และมีพลังเพียงพอแก่การใช้งาน สำหรับมอเตอร์ขับเคลื่อนได้ถูกลดขนาดลงมากกว่าครึ่ง จากเดิมที่เคยใช้อยู่ในรถบัสโดยสารบริการในระบบขนส่งมวลชนใน 70 เมืองใหญ่ของสหรัฐ ฯ และในยุโรป โดยปรับขนาดให้เหมาะสมสำหรับใช้ในรถยนต์นั่งบุคคล โดยใช้ในระบบขับเคลื่อนไฮบริด 2 โหมด เพื่อลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเครื่องยนต์ ลดปริมาณไอพิษ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของรถยนต์นั่ง ซึ่งทำให้ ซิเอร์รา ไฮบริด สามารถเดินทางได้กว่า 800 กม. ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 98 ลิตร ด้วยการทำงานของระบบไฮบริด ทำให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ใหม่ ด้วยห้องโดยสารที่เงียบกว่าในโหมดขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า นอกจากนั้นยังมีการออกแบบในส่วนต่างๆ อีก คือ การปรับแต่งระบบระบายไอเสียให้มีการทำงานเงียบกว่า และปรับระบบดูดไอดีเพื่อลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ยางชนิดแรงต้านการหมุนต่ำ และมีเสียงรบกวนน้อย ขนาด 265/65 R18 ชุดมอเตอร์ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนคอมเพรสเซอร์แอร์ ที่ปรับลดการสั่นสะเทือนให้น้อยลง ชุดมอเตอร์ระบบผ่อนแรงพวงมาลัย ลดแรงสั่นสะเทือน ช่วยลดความสิ้นเปลืองลงได้อีก 0.2 กม./ลิตร เมื่อเทียบกับระบบสายพานขับเคลื่อนระบบไฮดรอลิค ที่มีแรงเสียดทานมากกว่า ชุดพัดลมระบายความร้อนให้กับระบบสำรองไฟฟ้า ที่มีเสียงการทำงานในระดับต่ำ นอกจากนั้นยังมีการปรับลดแรงต้านทางอากาศพลศาสตร์ ด้วยการขยายแอร์แดมหน้าให้ลึกขึ้น และติดตั้งแผ่นปิดกระบะหลัง เพื่อใช้พลังขับเคลื่อนอย่างเต็มประสิทธิภาพ จีเอม ประกันความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ทั้งระบบจุกระแสไฟฟ้าถึง 8 ปี หรือ 160,000 กม. และระบบถ่ายทอดกำลังถึง 5 ปี หรือ 160,000 กม. ซึ่งเป็นอีกความมั่นใจสำหรับลูกค้าของ จีเอม นอกจากนั้นยังแตกต่างไปจากผู้ผลิตรายอื่น ด้วยการรับประกันรถใช้งานแล้ว เมื่อมีการเปลี่ยนมือไปยังเจ้าของใหม่ รวมถึงการประกันชิ้นส่วนต่างๆ ด้วย อีกทั้งยังให้การบริการหลังการขายด้วยการบริการลำเลียงรถ หรือให้การบริการซ่อมนอกสถานที่ด้วย ซิเอร์รา ไฮบริด จะวางตลาดในช่วงปลายปีนี้ โดยใช้พแลทฟอร์มของ ซิเอร์รา รุ่น 2007 ซึ่งเป็นพแลทฟอร์มที่เพียบพร้อมต่อการตอบสนองการใช้งาน พร้อมความแข็งแกร่ง โดยมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ แต่ละรุ่นจะมีความแตกต่างกันทั้งอุปกรณ์พื้นฐาน อุปกรณ์ตกแต่ง รวมไปถึงระบบกันโคลงอีเลคทรอนิค (STABILITRAK) เพื่อการทรงตัวที่มั่นคงมากขึ้น ระบบลอคเฟืองขับหลัง และอุปกรณ์ลากทเรเลอร์ นอกจากนั้นยังมีระบบถุงลมนิรภัย 2 จังหวะ ในด้านหน้า และม่านนิรภัย ในด้านข้าง ถือว่าเป็นรถพิคอัพขนาดฟูลล์ไซซ์เพียงรุ่นเดียว ที่ได้รับรองความปลอดภัยระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนจากด้านข้าง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78754
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
CITROEN 2CV
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
RENAULT ONDELIOS
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
นานารถแนวคิด
1 Sep 2008
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นานารถแนวคิด
1 Aug 2008
นิสสัน เอนวี 200
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด