บทความ

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 32 THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2008


งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 32 หรือ THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2008 ณ ห้อง รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างวันที่ 21-25 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา มีรถโบราณที่หาดูยาก มาร่วมแสดงมากมาย ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลาม

 

ปีนี้เป็นครั้งแรกที่สมาคม ฯ ได้ร่วมกับ รอยัล พารากอน ฮอลล์ จัดงานประกวดรถโบราณ ในสถานที่ที่มีความหรูหรา โอ่โถง และสะดวกสบายกว่าเดิม และเพิ่มระยะเวลาจัดงาน จาก 3 วัน เป็น 5 วัน เพื่อให้ประชาชนได้ชมงานอย่างเต็มอิ่ม

 

ยิ่งกว่านี้ สมาคม ฯ ยังตั้งชื่อรางวัลที่มอบให้แก่ผู้ชนะการประกวดในประเภทต่างๆ ว่า “THE GLOSSY HERITAGE AWARDS” พร้อมคำนิยาม “เกียรติยศรถโบราณ ศักดิ์ศรีงานบูรณะ” โดยแบ่งการประกวดเป็นประเภทต่างๆ ดังนี้ รถโบราณ/รถรุ่นหลังสงคราม/รถคลาสสิค ซีดาน 4 ประตู/รถคลาสสิค สปอร์ท 2 ประตู/รถ โฟล์คสวาเกน/รถอเมริกัน/รถ แจกวาร์/รถจำลอง และรถประดิษฐ์พิเศษ

 

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลที่มอบให้เป็นกำลังใจแก่เจ้าของรถโบราณที่ตั้งใจจริง ในการบูรณะรถยนต์ของตนเองให้สภาพเหมือนใหม่ ได้แก่ รางวัลรถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม/รางวัลเจ้าของรถที่มีความพยายามยอดเยี่ยม/รางวัลรถสภาพเดิมยอดเยี่ยม/รางวัลงานสียอดเยี่ยม และรางวัลบำรุงรักษารถยอดเยี่ยม รวมถึงการประกวด เครื่องแต่งกายงามสมสมัย และราชินี กองกูร์ส เดอ ลากองศ์

 

พิธีเปิดงานจัดขึ้นในวันที่ 21 พฤษภาคม โดย ชาญชัย จารุวัสตร์ ประธานกรรมการ บริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เป็นประธานในพิธี ส่วนพิธีประกาศผลการมอบรางวัลในคืนวันที่ 23 พฤษภาคม ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

 

การประชาสัมพันธ์งานเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยขบวนแห่รถโบราณหลายสิบคัน วิ่งเริ่มต้นจาก ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ไปตามถนนสุขุมวิท เลียบเข้าถนนราชดำริ ก่อนจะวิ่งวนมาที่ถนนพญาไท ก่อนวกกลับเข้าห้าง ฯ เพื่อให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ได้ชื่นชม มรดกอันมีค่าของประเทศไทยที่หาดูยากขึ้นทุกวัน

 

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการประกวดรถโบราณ คือ การทดสอบการขับขี่แบบ จิมคานา เพราะรถโบราณที่เข้าประกวด ไม่ใช่สวยเพียงอย่างเดียว แต่ต้องขับได้จริง จึงต้องผ่านการทดสอบ การขับขี่เดินหน้า ถอยหลัง และจับเวลา ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถทำเวลาได้ดีสูสีกัน

 

สีสันของงานที่น่าสนใจ ได้แก่ งาน VINTAGE DANCE 2008 ในค่ำคืนวันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม มีการเต้นลีลาศของแขกระดับไฮโซที่มาร่วมงาน สนุกสนาน ครื้นเครงกันมาก ถึงมากที่สุด

 

กิจกรรมใหม่ในงานประกวดรถโบราณปีนี้ คือ การประมูลซากรถโบราณ 2 คัน ได้แก่ มอร์ริส 8 (MORRIS 8) ซีรีส์ 2 สัญชาติอังกฤษ ปี 1938 ราคาเปิดประมูลที่ 120,000 บาท และปิดประมูลที่ 460,000 บาท

 

อีกคันหนึ่ง คือ DKW 3=6 รถหลังสงคราม ปี 1955 ราคาเปิดประมูลที่ 120,000 บาท และปิดประมูลที่ 300,000 บาท

 

รถทั้ง 2 คัน ได้รับความสนใจจากผู้ชมงานเข้าร่วมประมูลกันเป็นจำนวนมาก

 

บรรยากาศภายในงานตลอด 5 วัน สมาคม ฯ ได้เนรมิตสถานที่ให้เหมือนยุคสมัยโบราณ มีการฉายภาพยนตร์โบราณให้ผู้เข้าชมงานได้ดู รวมถึงตลาดนัดซื้อ/ขายอะไหล่รถโบราณ ที่หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด รวมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกรมการขนส่งทางบก เปิดบูธให้บริการจัดทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์รูปแบบใหม่ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้บริการถ่ายภาพผู้ชมงานคู่กับรถโบราณ และนำมาจัดทำเป็นแสตมป์ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพราะกว่าจะได้ชมงานยิ่งใหญ่อย่างนี้ ต้องรออีกทีปีหน้า

 

ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 32

ประเภทรถโบราณ
รางวัล ยี่ห้อ ปี เจ้าของ
ชนะเลิศ เฟียต 508 บาลิลลา สไปเดอร์ 1932 พต. ภูริพงศ์ บำเพ็ญเพียร
รองชนะเลิศอันดับ 1 ออสติน เซเวน 1929 ฟ้าสาง ปริวุฒิพงศ์
รองชนะเลิศอันดับ 2 เอมจี ทีบี 1939 ชนินทร์ จุลชาต
ประเภทรถหลังสงคราม
รางวัลชนะเลิศ แจกวาร์ เอกซ์เค 120 โรดสเตอร์ 1949 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 1 ทไรอัมฟ์ โรดสเตอร์ 1800 1948 อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 2 เฟียต 500 ซี 1949 ชาญณรงค์ ภักดีวิจิตร
ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม ก. รถซีดาน 4 ประตู
รางวัลชนะเลิศ เมร์เซเดส-เบนซ์ 250 เอส 1967 อนุชัย ดีอาษา
รองชนะเลิศอันดับ 1 เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี 1969 ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
รองชนะเลิศอันดับ 2 ซีตรอง ดีเอส 21 1973 วัฒน์ เลณบุรี
กลุ่ม ข. รถสปอร์ท 2 ประตู
รางวัลชนะเลิศ  เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 เอสแอล 1966 ฮาซาน บาซาร์
รองชนะเลิศอันดับ 1 อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ 1969 นิธิธร สุขมนัส
รองชนะเลิศอันดับ 2 อัลฟา โรเมโอ สไปเดอร์ 1972 กนิช บุณยัษฐิติ
กลุ่ม ค. รถอเมริกัน
รางวัลชนะเลิศ แพคคาร์ด โฟร์-ฮันดเรด 1955 เพชรพิมาน แอนดาริส
รองชนะเลิศอันดับ 1 แคดิลแลค ไทพ์ 62  1959  เกษมศักดิ์ ภวังคนันท์
รองชนะเลิศอันดับ 2  เชฟโรเลต์ เชฟวี 2  1962 จุลวัฎ เกตุทอง
ประเภทรถจำลองและประดิษฐ์พิเศษ
รางวัลชนะเลิศ  เลียนแบบ ฮาร์เลย์ เดวิดสัน  -  กี่เพ้ง แซ่ตั้ง
รองชนะเลิศอันดับ 1  เลียนแบบ พีอาร์ 326-เอส 21  2008  พต. นพ. ประณีต สงวนตระกูล
รองชนะเลิศอันดับ 2  เลียนแบบ มอร์แกน พลัส 4 -  วรกุล บุณยัษฐิติ
ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน
รางวัลชนะเลิศ  โฟล์คสวาเกน พาเนล แวน  1957  ดญ. ณิชาภา สัจจพงษ์
รองชนะเลิศอันดับ 1  โฟล์คสวาเกน แวน  1967  สุวิชา เปรมใจชื่น
รองชนะเลิศอันดับ 2  โฟล์คสวาเกน บีเทิล 1303 แอล  1974  ภาสิต เขียววิชัย
ประเภทรถ แจกวาร์
รางวัลชนะเลิศ แจกวาร์ เอส-ไทพ์ 1967  นพปฎล เดชอุดม

ทดสอบการขับขี่ จิมคานา
รางวัล ยี่ห้อ เวลา/นาที ปี เจ้าของรถ
รางวัลชนะเลิศ  บีเอมดับเบิลยู 2002 1.06 1973  ภัทรวิน รักษาพงษ์
รองชนะเลิศอันดับ 1  เฟียต 500 ดี 1.10  1957  สุพจน์ สังข์สวน
รองชนะเลิศอันดับ 2  เฟียต 1100 อี 1.23  1949  จิรภัทร ตุ้ยคำภีร์
รถบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม
อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
เจ้าของรถที่มีความพยายามยอดเยี่ยม
ทวีสิงห์ มังนิมิตร
รถงานสียอดเยี่ยม
พจน์ วิจิตรานนท์
รถสภาพเดิมยอดเยี่ยม
ชนินทร์ จุลชาต
รถที่มีคะแนนรวมสูงสุด
อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
ประกวดเครื่องแต่งกายงามสมสมัย
รางวัลชนะเลิศ อุไรรัตน์ ศรีเอี่ยม และวรพจน์ สุขเกียรติภัย
รองชนะเลิศอันดับ 1 พีรดา-ปรดิส สงวนตระกูล/พิมพ์ชนิตร ชโยภาส
รองชนะเลิศอันดับ 2 อธิศนันท์ อึ้งวิริยะสกุล
รางวัลชมเชย นุช เหลื่อมประเสริฐ
ราชินีแห่งความสง่างาม (กองกูร์ส เดอ ลากองศ์)
รางวัลชนะเลิศ พิณ บูรพชัยศรี

 

“อะไรทำให้คุณชนะเลิศ ?”

ประเภทรถอเมริกัน
แพคคาร์ด, โฟร์ ฮันดเรด (PACKARD, FOUR-HUNDRED)
ปี 1955
เจ้าของ เพชรพิมาน แอนดาริส
“ผมว่าเป็นรถที่มันเดิมๆ แต่สมบูรณ์ เป็นรถหายาก เพราะมีคันเดียวในเอเชีย ตลอด 53 ปี”

ประเภทรถ โฟล์คสวาเกน
โฟล์คสวาเกน พาเนล แวน (VOLKSWAGEN PANEL VAN)
ปี 1957
เจ้าของ ด.ญ. ณิชาภา สัจจพงษ์
“เป็นรถเดิมๆ เครื่องยนต์เดิม ค่อนข้างหายากในประเทศไทยที่รถเดิมๆ ยังใช้งานได้ดีขนาดนี้ ทุกชิ้นส่วนที่หามาเป็นของแท้ และตรงปี”

ประเภทรถจำลอง และประดิษฐ์พิเศษ
สร้างเลียนแบบ ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ครึ่งหน้า รถสปอร์ทครึ่งหลัง (3 ล้อ) (HARLEY DAVIDSON)
ปี –
เจ้าของ กี่เพ้ง แซ่ตั้ง
“ผมจะพยายามสร้างรถให้ดีที่สุด เน้นความละเอียด สามารถใช้งานได้จริง ไม่ใช่สร้างมาโชว์อย่างเดียว ต้องเดินทางได้ดีด้วย”

ประเภทรถคลาสสิค ซีดาน 4 ประตู
เมร์เซเดส-เบนส์ 250 เอส (MERCEDES-BENZ 250S)
ปี 1967
เจ้าของ อนุชัย ดีอาษา
“รถเดิม เครื่องยนต์เดิม ภายในเดิม มีแค่เพียงปูพรมใหม่เท่านั้น เครื่องเดิม ผมดูแลรักษาเป็นอย่างดี ทำนุบำรุงสม่ำเสมอ”

ประเภทรถหลังสงคราม
แจกวาร์ เอกซ์เค 120 โรดสเตอร์ (JAGUAR XK120 ROADSTER)
ปี 1949
เจ้าของ อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
“อุปกรณ์ทุกชิ้นภายในรถเดิมหมด กระทั่งนอทยังเป็นของเดิม โดยเฉพาะตัวถังเป็นอลูมิเนียมซึ่งทำยาก ผมพยายามบูรณะรถให้ออกมาเหมือนเดิมทั้งหมด เท่าที่จะทำได้”

ประเภทรถโบราณ
เฟียต 580 บาลิลลา สไปเดอร์ (FIAT 508 BALILLA SPIDER)
ปี 1932
เจ้าของ พต. ภูริพงศ์ บำเพ็ญเพียร
“ที่รถผมได้ เพราะชิ้นส่วนทุกชิ้นเป็นของเดิมหมด เครื่องยนต์ก็เดิม ผมตั้งใจบูรณะเขาให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง”



------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KDoFA

Follow autoinfo.co.th