บทความ

ค่ายสี่ห่วงก็รุกหนัก อาศัยฤกษ์ปีใหม่ไทย เปิดตัวรถอนุกรมใหม่


สาธารณรัฐประชาชนจีน/เยอรมนี-เอาดี ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สี่ห่วง” เพิ่มทางเลือกให้แก่คนรักรถกิจกรรมกลางแจ้ง โดยอาศัยงานแสดงรถยนต์ในนครหลวงของเมืองมังกร เปิดตัวรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ พร้อมประกาศว่าจะใช้โรงงานในจีนเป็นที่ผลิตรถแบบนี้ด้วย

 

นอกจากการเปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ GLK-CLASS) รถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย “ดาวสามแฉก “แล้ว ผู้เข้าชมงาน AUTO CHINA FAIR ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 เมษายน 2008 มีโอกาสได้ยลโฉมรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งมีชื่อว่า เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) เป็นครั้งแรกโลกอีกต่างหาก หลังจากที่รถแบบนี้เคยปรากฏตัวในลักษณะรถแนวคิดติดป้ายชื่อ เอาดี ครอสส์ กาบริโอเลต์ กวัตตโร (AUDI CROSS CABRIOLET QUATTRO) มาก่อนแล้ว ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปลายปี 2007

 

นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของผู้ผลิตรถยนต์คุณภาพรายนี้ ถัดจากรถ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดเยอรมนีเมื่อปี 2005 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด ระดับหรู อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.630 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.650 ม. ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมมากสำหรับรถประเภทนี้ คือ แค่ 0.33 และมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.810 ม. คือ ยาวกว่ารถขนาดเดียวกันทุกแบบทุกรุ่น ที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดยุโรปขณะนี้

 

ค่าย “สี่ห่วง” จะใช้โรงงานที่เมืองอิงโกลชตัดท์(INGOLSTADT) ในเยอรมนี และโรงงานที่เมืองฉางจุน(CHANGCHUN)ในสาธารณรัฐจีน เป็นที่ผลิตรถอนุกรมใหม่นี้ โดยจะทำตัวถังเป็น 2 แบบ ตัวถังแบบแรกมีรหัสกำกับว่า S LINE จะตกแต่งโดยเน้นลักษณะของรถสปอร์ท ส่วนตัวถังแบบที่ 2 ซึ่งมีรหัสกำกับว่า OFF-ROAD จะมีชิ้นส่วนพิเศษเพื่อปกป้องตัวถังทั้งส่วนหน้า และส่วนหลัง ตัวถังทั้ง 2 แบบนี้ จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งในสภาพปกติจะกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้า และคู่หลัง ในอัตรา 40:60 แต่สามารถแปรสัดส่วนตามสภาพการขับขี่ได้สูงสุดจนถึง 65:35 และ 15:85 นั่นเทียว

 

ในระยะแรก เอาดี คิว 5 จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 211 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 170 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 240 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ S TRONIC

 

ที่น่าสนใจก็คือ รายงานข่าวในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปฉบับหนึ่งที่ระบุว่า ในปี 2010 ค่าย “สี่ห่วง” จะเสนอรถ เอาดี คิว 5 โมเดลพิเศษ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบพันทาง หรือ HYBRID DRIVE ให้เลือกใช้ด้วย และรถดังกล่าวนี้จะเป็นรถตลาดแบบแรกในโลกที่ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งก่อนหน้านี้จะพบได้ก็แต่ใน CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gPwdh

บทความที่เกี่ยวข้อง

MERCEDES-BENZ X-CLASS
MERCEDES-BENZ X-CLASS
112,500
112,500
BMW X3
PORSCHE 911 GT2 RS
PORSCHE 911 GT2 RS
AUDI A8/AUDI A8 L
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th