บทความ

ค่ายสี่ห่วงก็รุกหนัก อาศัยฤกษ์ปีใหม่ไทย เปิดตัวรถอนุกรมใหม่


สาธารณรัฐประชาชนจีน/เยอรมนี-เอาดี ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สี่ห่วง” เพิ่มทางเลือกให้แก่คนรักรถกิจกรรมกลางแจ้ง โดยอาศัยงานแสดงรถยนต์ในนครหลวงของเมืองมังกร เปิดตัวรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ พร้อมประกาศว่าจะใช้โรงงานในจีนเป็นที่ผลิตรถแบบนี้ด้วย

 

นอกจากการเปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเค-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ GLK-CLASS) รถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย “ดาวสามแฉก “แล้ว ผู้เข้าชมงาน AUTO CHINA FAIR ครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 เมษายน 2008 มีโอกาสได้ยลโฉมรถกิจกรรมกลางแจ้งอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งมีชื่อว่า เอาดี คิว 5 (AUDI Q5) เป็นครั้งแรกโลกอีกต่างหาก หลังจากที่รถแบบนี้เคยปรากฏตัวในลักษณะรถแนวคิดติดป้ายชื่อ เอาดี ครอสส์ กาบริโอเลต์ กวัตตโร (AUDI CROSS CABRIOLET QUATTRO) มาก่อนแล้ว ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิส ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปลายปี 2007

 

นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแบบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของผู้ผลิตรถยนต์คุณภาพรายนี้ ถัดจากรถ เอาดี คิว 7 (AUDI Q7) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดเยอรมนีเมื่อปี 2005 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด ระดับหรู อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.630 ม. กว้าง 1.880 ม. และสูง 1.650 ม. ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมมากสำหรับรถประเภทนี้ คือ แค่ 0.33 และมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.810 ม. คือ ยาวกว่ารถขนาดเดียวกันทุกแบบทุกรุ่น ที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาดยุโรปขณะนี้

 

ค่าย “สี่ห่วง” จะใช้โรงงานที่เมืองอิงโกลชตัดท์(INGOLSTADT) ในเยอรมนี และโรงงานที่เมืองฉางจุน(CHANGCHUN)ในสาธารณรัฐจีน เป็นที่ผลิตรถอนุกรมใหม่นี้ โดยจะทำตัวถังเป็น 2 แบบ ตัวถังแบบแรกมีรหัสกำกับว่า S LINE จะตกแต่งโดยเน้นลักษณะของรถสปอร์ท ส่วนตัวถังแบบที่ 2 ซึ่งมีรหัสกำกับว่า OFF-ROAD จะมีชิ้นส่วนพิเศษเพื่อปกป้องตัวถังทั้งส่วนหน้า และส่วนหลัง ตัวถังทั้ง 2 แบบนี้ จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งในสภาพปกติจะกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้า และคู่หลัง ในอัตรา 40:60 แต่สามารถแปรสัดส่วนตามสภาพการขับขี่ได้สูงสุดจนถึง 65:35 และ 15:85 นั่นเทียว

 

ในระยะแรก เอาดี คิว 5 จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 211 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 170 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 240 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์จะมีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะ S TRONIC

 

ที่น่าสนใจก็คือ รายงานข่าวในนิตยสารรถยนต์ชั้นนำของยุโรปฉบับหนึ่งที่ระบุว่า ในปี 2010 ค่าย “สี่ห่วง” จะเสนอรถ เอาดี คิว 5 โมเดลพิเศษ ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบพันทาง หรือ HYBRID DRIVE ให้เลือกใช้ด้วย และรถดังกล่าวนี้จะเป็นรถตลาดแบบแรกในโลกที่ติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งก่อนหน้านี้จะพบได้ก็แต่ใน CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด เท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gPwdh

Follow autoinfo.co.th