บทความ

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น


ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จบการศึกษาปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อปี 2540 หลังจบการศึกษาทำงานเป็น PRODUCT DESIGN ENGINEER อยู่ระยหนึ่ง ก่อนไปศึกษาต่อปริญญาโท ด้าน ENGINEERING MANAGEMENT ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

“กลับมาเริ่มต้นทำงานในตำแหน่ง PRODUCT PLANING ฟอร์ด เอเชียแปซิฟิค มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องสินค้า เช่น สเปคของรถที่จะนำเข้ามาในแต่ละรุ่น แต่เมื่อทำไประยะหนึ่ง งานส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของการตลาด เนื่องจากสินค้าถูกออกแบบมาแล้วจากสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นที่ว่า ทำอย่างไรให้สินค้าขายได้ รู้สึกสนุก และท้าทาย หลังจากนั้นอยากรู้เรื่องการขาย จึงได้ไปหาประสบการณ์ด้านการขายกับรถญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง ดูแลเรื่องการขายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ต่อมาคุณสุรีทิพย์ ละอองทอง ชวนมาร่วมงานกับ มาซดา”

 

“ช่วงที่ทำงานกับ ฟอร์ด ปีแรก ได้ดูแลสินค้า ฟอร์ด และ มาซดา ซึ่งขณะนั้น คุณสุรีทิพย์ เป็นผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ มาซดา ไฟเตอร์ มีโอกาสทำงานร่วมกันบ้าง และจากที่มีประสบการณ์ด้านการตลาด และการขายทำให้นำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในการทำงานปัจจุบัน เช่น ดีเลอร์ขายรถ ลูกค้ารถพิคอัพ รถเก๋ง เป็นอย่างไร”

 

ธีร์ เริ่มงานกับ มาซดา เมื่อเดือน ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา โดยมีหน้าที่รับผิดชอบสินค้า บีที-50/มาซดา 3 และ เอมเอกซ์-5 รวมถึงสินค้าในอนาคต มาซดา 2 และ บีที-50 ใหม่ ตลอดจนรถที่อยู่ระหว่างการศึกษา เช่น มาซดา 6 ตั้งแต่การวางสเปค ราคา และอุปกรณ์ตกแต่ง

 

“6 ปี ในธุรกิจยานยนต์ รู้สึกว่าช่วงแรกอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ต่อมาเจอกับวิกฤตน้ำมัน เศรษฐกิจ ทำให้การเติบโตลดลง ทำตลาดยากกว่าเดิม อีกทั้งรถยนต์มีอายุของสินค้าแต่ละรุ่นหลายปี การปรับตัวจะเป็นไปตามสภาวะทั่วไป ถือเป็นการท้าทายที่ทำให้รถยนต์มีความแตกต่างตลอดเวลา ไม่เหมือนกับสินค้าอุปโภค บริโภค ที่มีอายุของสินค้าสั้น มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ส่วน มาซดา มีจุดแข็งในเรื่องของสินค้า การออกแบบ สมรรถนะ แต่ไม่ได้หมายความว่ารถที่ดี จะต้องขายดีที่สุด ดังนั้นจึงต้องพยายามวางแผนให้ขายได้ ทำงานหาประสบการณ์ และพัฒนา มาซดา ต่อไป”

 

“ผลงานที่รู้สึกภูมิใจมากที่สุด คือ เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ได้มีโอกาสทำงาน มาซดา ไฟเตอร์ รุ่นพิเศษ PROTECTION PACK ที่เพิ่มความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้า โดยเสริมอุปกรณ์ตกแต่ง เพิ่มความปลอดภัยรอบคัน และประสบความสำเร็จ มียอดขายทะลุกว่า 1,100 คัน ซึ่งถือเป็นบันทึกการขายที่ดีที่สุดของ มาซดา”

 

“ผมตั้งใจว่าจะทำให้ มาซดา เป็นที่ยอมรับ ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสส่วนที่ดีของ มาซดา ให้ได้มากที่สุด นำรถรุ่นใหม่เข้ามาจำหน่าย แต่สิ่งสำคัญต้องแข่งขันได้ในตลาด นั่นคือ โอกาสที่จะเพิ่มยอดขายให้ดีเลอร์ ตั้งเป้าภายใน 3 ปี สินค้าของ มาซดา จากที่ปัจจุบันมี 2 รุ่น คือ บีที-50 กับ มาซดา 3 ต้องเเพิ่มเป็น 4 รุ่น รวมถึงอยากให้ทีมงานทุกคนเติบโต เป็นทีมที่แข็งแกร่ง”

 

UPDATED

ที่เที่ยวล่าสุดที่ไป หัวหิน ประทับใจมาก อากาศดี บรรยากาศดี

หนังเรื่องล่าสุดที่ดู MUSIC AND LYRICS เพราะชอบดูหนัง โรแมนทิค คอเมดี

หนังสือเล่มล่าสุดที่อ่าน THE PRICE ADVANTAGE เขียนโดย MICHAEL V. MARN, ERIC V. ROEGNER, CRAIG C. ZAWADA เป็นหนังสือเกี่ยวกับการตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้ได้เปรียบคู่แข่ง ชอบอ่านหนังสือการตลาด บแรนด์ แนวคิดจากประสบการณ์จริง

เพลงล่าสุดที่ได้ฟัง WAY BACK INTO LOVE เพราะฟังแล้วสบายดี

เครื่องแต่งกายชิ้นล่าสุดที่ซื้อ รองเท้าผ้าใบ เพราะไม่ค่อยได้ใส่ ส่วนใหญ่แต่งแต่ชุดทำงาน

คำพูดล่าสุดที่โดนใจ

สินค้ารุ่นล่าสุดที่อยากเป็นเจ้าของ ซีเอกซ์ -9 เพราะกำลังศึกษาตลาด เป็นรถครอบครัว เอสยูวี และมีความเป็นสปอร์ท

ผลงานล่าสุดที่ภูมิใจ เปิดตัว บีที-50 เพราะเปิดตัวสีใหม่ คือ สีฟ้า ลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี

บั้นปลายชีวิตที่คิดไว้ล่าสุด ไม่ได้คิดไว้ เพราะมองว่ายังอีกไกล



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : จับตา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1S14F

Follow autoinfo.co.th