บทความ

ภาษี (แก้) รถติด


กระทรวงพลังงาน เป็นกระทรวงเดียวที่แม้ไม่ค่อยมีผลงาน (เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ) แต่ผมรู้สึกพอใจ ที่ท่านปล่อยให้ราคาน้ำมันขึ้นเอาๆ โดยไม่ทำอะไรเลย

 

ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น ป่านนี้เจ้ากระทรวงต้องประกาศมาตรการประหยัดน้ำมันออกมา “สร้างภาพ” กันเอิกเกริกไปแล้ว

 

ตรงกันข้ามกับรัฐบาลนี้ ขนาดเบนซินและดีเซล พุ่งขึ้นไปลิตรละเกือบ 40 บาท กระทรวงยังเงียบกริบ ซึ่งก็ดีครับ คือ ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไร ก็อย่าทำอะไรเลย ปล่อยให้ผู้ขายกับผู้บริโภคเขาปรับตัวกันเอาเอง อย่างเก่งก็รณรงค์เรื่อง “ปั่น 2 ล้อ ไม่ต้องง้อน้ำมัน” น่ารักจุ๋มจิ๋มไปตามประสา แถมเวิร์คกว่า “ปิดปั๊มหลัง 4 ทุ่ม” เป็นไหนๆ

 

จริงๆ แล้วความพยายามที่จะทำให้ประชาชนใช้รถส่วนตัวน้อยลง ไม่ว่าจะด้วยการรณรงค์ชักชวน หรือการบังคับในทีแบบมีทางเลือก ตั้งแต่การจำกัดที่จอดรถให้ การอำนวยความสะดวกด้วยระบบขนส่งมวลชน จนถึงการเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองที่การจราจรคับคั่ง ล้วนเป็นเรื่องน่าสนับสนุน เพราะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง

 

การเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองนั้น เป็นไอเดียล่าสุดของผู้ว่า กทม. โดยจะเก็บจากรถที่เข้าไปวิ่งในถนนสุขุมวิท สีลม และสาทร ซึ่งมีรถไฟฟ้าและรถใต้ดิน บริการอยู่แล้ว

 

ไอเดียของท่านผู้ว่า ฯ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศทำมานาน และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ สิงคโปร์ ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นประเทศแรกที่ใช้มาตรการนี้ ตั้งแต่ราวปี 1975 ปัจจุบันยังดำเนินการอยู่ โดยพัฒนาวิธีจ่ายค่าผ่านทางเป็นแบบอีเลคทรอนิคส์ อัตโนมัติ ที่สะดวกสบายมาก

 

นอกจากนี้ ยังมีหลายเมืองใหญ่ในโลก ที่เดินตามแบบสิงคโปร์ เช่น ลอนดอน และ สตอคโฮล์ม ซึ่งมีวิธีการคิดค่าธรรมเนียมหลากหลายตามเวลาที่ใช้ถนน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของรถ และ บรรลุผลตามเป้าหมายมากที่สุด

 

นั่นคือ สามารถลดได้ทั้งการใช้น้ำมัน มลพิษในอากาศ และความคับคั่งบนท้องถนน

 

จำได้ว่า หลายๆ ปีก่อน เคยมีผู้คิดจะนำระบบ “ภาษีรถติด” หรือค่าผ่านเข้าเมืองมาใช้ในกทม. เหมือนกัน แต่ถูกคัดค้านจนต้องล่าถอยไป

 

ต้องยอมรับว่า ตอนนั้นสภาพแวดล้อมไม่พร้อมเท่าไร รถไฟฟ้า และรถใต้ดินก็ยังไม่เกิด พอจะถูกมัดมือชก จึงไม่มีใครยอม

 

แต่วันนี้ ถ้าจะถูกบังคับ แบบมีทางเลือก ผมว่าคนส่วนใหญ่ยินดีร่วมมือ เพราะหลายคนที่ผมรู้จักไม่ยอมขับรถเข้าไปในย่านนั้นเด็ดขาด แต่เต็มใจใส่สูทขึ้นรถใต้ดิน และรถไฟฟ้าไปแทน

 

เอาเป็นว่า คนใช้รถเขาพร้อมครับ อยู่ที่ท่านผู้ว่า ฯ จะมีเวลา และโอกาส ทำอย่างที่พูดหรือเปล่าเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3bMye

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th