บทความ

ภาษี (แก้) รถติด


กระทรวงพลังงาน เป็นกระทรวงเดียวที่แม้ไม่ค่อยมีผลงาน (เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ) แต่ผมรู้สึกพอใจ ที่ท่านปล่อยให้ราคาน้ำมันขึ้นเอาๆ โดยไม่ทำอะไรเลย

 

ถ้าเป็นรัฐบาลอื่น ป่านนี้เจ้ากระทรวงต้องประกาศมาตรการประหยัดน้ำมันออกมา “สร้างภาพ” กันเอิกเกริกไปแล้ว

 

ตรงกันข้ามกับรัฐบาลนี้ ขนาดเบนซินและดีเซล พุ่งขึ้นไปลิตรละเกือบ 40 บาท กระทรวงยังเงียบกริบ ซึ่งก็ดีครับ คือ ถ้าไม่รู้จะทำอย่างไร ก็อย่าทำอะไรเลย ปล่อยให้ผู้ขายกับผู้บริโภคเขาปรับตัวกันเอาเอง อย่างเก่งก็รณรงค์เรื่อง “ปั่น 2 ล้อ ไม่ต้องง้อน้ำมัน” น่ารักจุ๋มจิ๋มไปตามประสา แถมเวิร์คกว่า “ปิดปั๊มหลัง 4 ทุ่ม” เป็นไหนๆ

 

จริงๆ แล้วความพยายามที่จะทำให้ประชาชนใช้รถส่วนตัวน้อยลง ไม่ว่าจะด้วยการรณรงค์ชักชวน หรือการบังคับในทีแบบมีทางเลือก ตั้งแต่การจำกัดที่จอดรถให้ การอำนวยความสะดวกด้วยระบบขนส่งมวลชน จนถึงการเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองที่การจราจรคับคั่ง ล้วนเป็นเรื่องน่าสนับสนุน เพราะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง

 

การเก็บค่าผ่านทางย่านใจกลางเมืองนั้น เป็นไอเดียล่าสุดของผู้ว่า กทม. โดยจะเก็บจากรถที่เข้าไปวิ่งในถนนสุขุมวิท สีลม และสาทร ซึ่งมีรถไฟฟ้าและรถใต้ดิน บริการอยู่แล้ว

 

ไอเดียของท่านผู้ว่า ฯ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายประเทศทำมานาน และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ สิงคโปร์ ซึ่งเข้าใจว่าจะเป็นประเทศแรกที่ใช้มาตรการนี้ ตั้งแต่ราวปี 1975 ปัจจุบันยังดำเนินการอยู่ โดยพัฒนาวิธีจ่ายค่าผ่านทางเป็นแบบอีเลคทรอนิคส์ อัตโนมัติ ที่สะดวกสบายมาก

 

นอกจากนี้ ยังมีหลายเมืองใหญ่ในโลก ที่เดินตามแบบสิงคโปร์ เช่น ลอนดอน และ สตอคโฮล์ม ซึ่งมีวิธีการคิดค่าธรรมเนียมหลากหลายตามเวลาที่ใช้ถนน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของรถ และ บรรลุผลตามเป้าหมายมากที่สุด

 

นั่นคือ สามารถลดได้ทั้งการใช้น้ำมัน มลพิษในอากาศ และความคับคั่งบนท้องถนน

 

จำได้ว่า หลายๆ ปีก่อน เคยมีผู้คิดจะนำระบบ “ภาษีรถติด” หรือค่าผ่านเข้าเมืองมาใช้ในกทม. เหมือนกัน แต่ถูกคัดค้านจนต้องล่าถอยไป

 

ต้องยอมรับว่า ตอนนั้นสภาพแวดล้อมไม่พร้อมเท่าไร รถไฟฟ้า และรถใต้ดินก็ยังไม่เกิด พอจะถูกมัดมือชก จึงไม่มีใครยอม

 

แต่วันนี้ ถ้าจะถูกบังคับ แบบมีทางเลือก ผมว่าคนส่วนใหญ่ยินดีร่วมมือ เพราะหลายคนที่ผมรู้จักไม่ยอมขับรถเข้าไปในย่านนั้นเด็ดขาด แต่เต็มใจใส่สูทขึ้นรถใต้ดิน และรถไฟฟ้าไปแทน

 

เอาเป็นว่า คนใช้รถเขาพร้อมครับ อยู่ที่ท่านผู้ว่า ฯ จะมีเวลา และโอกาส ทำอย่างที่พูดหรือเปล่าเท่านั้น



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3bMye

Follow autoinfo.co.th