บทความ

ซีเอนจี กับ อี 85


เอกลักษณ์ประการหนึ่งของประเทศด้อยพัฒนาอย่างเรา คือ รัฐบาลมักมีนโยบายที่ไม่ค่อยจะอยู่กับร่องกับรอยเท่าใดนัก ยิ่งนโยบายที่มีหลายกระทรวงเกี่ยวข้อง ยิ่งเละตุ้มเป๊ะ ตั้งแต่นโยบายข้าวไปจนถึงนโยบายประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่ง “กำลังนี้”หลายเจ้ามาบ่นกับผมว่า กำลังงงเป็นไก่ตาแตก

ไม่งง ยังไงไหวครับ ในเมื่อรัฐมนตรีท่านหนึ่ง มีนโยบายส่งเสริมให้บริษัทรถยนต์ผลิตรถที่ใช้ ซีเอนจี หรือ เอนจีวี เป็นเชื้อเพลิงร่วมออกมาจากโรงงาน ขณะที่รัฐมนตรีอีกท่านหนึ่งบอกให้วางแผนผลิต หรือนำเข้ารถที่ใช้แกสโซฮอล อี 85

ผู้บริหารบริษัทรถยนต์หลายราย เลยฝากผมมาถามว่า ตกลงท่านจะเอายังไงกันแน่ เพราะต้นทุนผลิต หรือนำเข้ารถแต่ละประเภทที่ท่านต้องการนั้น มันไม่ใช่เงินเล็กน้อย ยิ่งกว่านั้น ความคุ้มค่าก็ยังมองไม่เห็น เนื่องจากรัฐแทบไม่ได้เตรียมการอะไรเพื่อรองรับรถทั้งสองประเภทนี้เลย

ท่านอาจเถียงว่า ปตท. ฯ มีแผนจะขยายปั๊มแกสให้ทั่วถึงอยู่แล้ว แต่จะปฏิเสธหรือว่าการขยายปั๊มแกสหลายร้อยปั๊มทั่วประเทศ มันเป็นไปตามเป้าหมาย และขณะนี้ถ้าจะเติมแกสสักถังไม่ต้องเข้าคิวรอเป็นชั่วโมง

นโยบาย อี 85 ยิ่งแล้วใหญ่ เป็นโครงการขายฝันกลางอากาศ ที่คงหาบริษัทรถยนต์เคลิ้มไปด้วยยาก

น้ำมันแพงเที่ยวนี้ เป็นวิกฤตระดับโลกนะครับ ฉะนั้น จะมามัวแก้ปัญหาแบบรักพี่เสียดายน้องเหมือนที่ผ่านมา ไม่ได้อีกต่อไป

กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต้องกำหนดนโยบาย และมาตรการในการแก้ปัญหาที่เป็นหนึ่งเดียวกันออกมา จะดัน ซีเอนจี หรือ อี 85 ว่ากันให้ชัด บริษัทรถยนต์เขาจะได้ทำตัวถูก ไม่ต้องลงทุนสองทาง ซึ่งโอกาสเจ๊งสูงมาก

เมื่อมีนโยบายแน่นอนแล้ว ต้องผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการสนองนโยบายอย่างแข็งขันด้วย เช่น ถ้าจะส่งเสริมให้เขาผลิตรถใช้ ซีเอนจี ปตท. ฯ ก็ต้องจัดการเรื่องสถานีบริการให้มันพรึบพรับฉับไวกว่านี้

เรื่องที่รัฐทำดี และน่าเอาเป็นแบบอย่าง คือ การริเริ่มใช้แกสโซฮอล อี 20 เพราะเป็นโครงการที่ค่อนข้างเป็นขั้นเป็นตอน ไม่รีบร้อนเกินงาม (ยกเว้นช่วงแรกที่ยึกยัก) เริ่มจากการประกาศล่วงหน้าว่าจะส่งเสริมรถที่ใช้ อี 20 ด้วยการลดภาษี ให้พวกบริษัทรถ และบริษัทน้ำมันเตรียมพร้อม พอถึงเวลามีรถมาขาย ราคาถูกลง หาน้ำมันเติมได้ ทุกอย่างก็ราบรื่น

ถ้าโครงการ ซีเอนจี หรือแม้แต่ อี 85 ทำได้แบบนี้ ผมรับรองว่าทุกฝ่ายเห็นด้วย 100 % ไม่ใช่แค่ SOME !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/5SWIu

Follow autoinfo.co.th