บทความ

ดูงานซาวน์ดสวยเฉียบ ในรถแชมพ์ SQ TRUCK


เอดดี เดเจซัส ต้องการทำรถพิคอัพ เชฟวี เอส-10 ปี 2001 ให้ดูโฉบเฉี่ยว พร้อมชุดเครื่องเสียงระดับ 1,600 วัตต์ มีโจทย์อยู่ที่ระบบพื้นฐาน ดูหนัง/ฟังเพลงได้ โดยงานติดตั้งเป็นแบบบาลานศ์ในทุกจุด ทั้งนี้ได้ติดตั้งชุดลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ DLS ทั้งระบบ

 

ปัญหาแรกเป็นเรื่องของการติดตั้ง เนื่องจากรถเป็นแบบ CAB มีเนื้อที่ห้องโดยสารจำกัดการเซทระบบเน้นที่คุณภาพเสียง และงานติดตั้งแบบโฉบเฉี่ยว ได้รับความร่วมมือจากโจ มอเรรา ที่เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งลำโพงของค่ายนี้โดยเฉพาะ

 

คันนี้ได้ร่วมลงแข่งรุ่น PRO STREET ในรายการ IASCA 2006 รอบสุดท้าย รวมถึงรุ่นเน้นคุณภาพเสียงด้วย และเขาก็เตรียมแผนสำหรับ CES 2008 ด้วย รวมถึงนำไปโชว์อย่างต่อเนื่อง ในเมกซิโก โคลัมเบีย และอเมริกาใต้ ตลอดปี 2008

 

งานออกแบบระบบในเจ้า เอส-10 เน้นระหว่างพลัง กับคุณภาพด้านภาพและเสียง ด้านหน้าคอนโซลดูดีด้วยจอมอนิเตอร์ LCD EXONIC ขนาด 10.4″ ที่วางโดดเด่นตรงกลางคอนโซลหน้า และอีกเครื่องขนาด 7″ ที่ยึดอยู่บนเพดานสำหรับห้องโดยสารตอนหลังถัดลงมากลางคอนโซล เป็นเฮดยูนิท และตำแหน่งเครื่องเล่น IPOD ที่ออกแบบเป็นงานซาวน์ดไฟเบอร์ได้อย่างสวยเฉียบ

 

การควบคุมระบบ เพื่อให้ได้โฟคัสด้านคุณภาพเสียงอย่างสมบูรณ์แบบ เริ่มจากเฮดยูนิท PREMIER DEX-P9 ทำงานร่วมกับโพรเซสเซอร์ DEQ-P9 โดยวางไว้ในโซนเดียวกับ
ชุดแอมพ์ รวมถึงอีคิวขนาด 31 แบนด์ และครอสส์โอเวอร์ ฟิลเตอร์ เพื่อควบคุมการเดินทางของเสียง

 

พลังและเสียงเบสส์ สำหรับขนาดของห้องโดยสารที่จำกัด ไม่มีผลกับซับวูเฟอร์ 12″จำนวน 2 ดอก จึงมอบหน้าที่ให้กับ DLS ULTIMATE IRIDIUM ขนาด 12″ต้องออกแบบเป็นตู้สูตรไฟเบอร์กลาสส์ ให้เป็นชิ้นงานเดียวกับแอมพ์แรค ที่จะทำให้ดูดีขึ้นและแน่นอนตู้สูตรขนาดจำกัดที่จะเค้นเสียงเบสส์ได้ ต้องออกแบบเป็นตู้ปิดทั้งคู่

 

ในตัวโนทเสียง เป็นชุดลำโพง DLS ULTIMATE IRIDIUM 6.2I ขนาด 6 1/2″ ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลหน้า เพิ่มชุดลำโพงมิดเบสส์ ULTIMATE IRIDIUM 5.25 ขนาด 5 1/4″วางอยู่ในตู้ปิดไฟเบอร์กลาสส์หุ้มพรม ติดตั้งที่ตำแหน่ง KICK PANEL

 

ขุมพลังเป็นชุดแอมพ์ DLS ULTIMATE A3 ประเภท CLASS D MONOBLOCK2 เครื่อง สำหรับขับซับวูเฟอร์ และแอมพ์หลอด รุ่น ULTIMATE TA2 ประเภท 2 แชนแนลอีก 2 เครื่อง ขับชุดลำโพงแยกชิ้นคู่หน้า กับมิดเบสส์

 

งานออกแบบที่โดดเด่น เน้นซาวน์ดไฟเบอร์กลาสส์ทั้งคัน ที่ออกแบบร่วมกับไม้ MDFเริ่มตั้งแต่คอนโซลหน้า ลงมาที่คอนโซลกลาง แผงประตูทั้ง 2 ข้าง แผงด้านข้างต่อเนื่องกันถึงซาวน์ดคอนเซพท์ ตู้สูตร และแอมพ์แรคด้านหลัง สวยเฉียบลงตัวทุกจุดทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/k8uMJ

Follow autoinfo.co.th