บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2008 สนามที่ 5


แม้ว่าการแข่งขันแรลลีในประเทศจอร์แดน จะไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะที่นี่จัดการแข่งขันแรลลีมาตั้งแต่ปี 2523 (คศ. 1980) แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ “จอร์แดน แรลลี” ได้รับการบรรจุเข้าอยู่ในปฏิทินการแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP)และยังถือเป็นครั้งแรกสำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่จะถูกแฟนๆแรลลีจับตามองมากเป็นพิเศษ

 

การแข่งขันในจอร์แดน นับเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ดุเดือด และเป็นสุดยอดแห่งบทพิสูจน์ความแกร่งของคนและรถ ไม่ว่าจะในเรื่องของความเร็ว ความทนทาน ความแข็งแกร่งและวางใจได้ โดยทุกทีมที่แข่งขันต้องขับบนถนนกรวด ในสภาพอากาศที่ร้อนเกือบ40 องศาเซลเซียส ไปริมขอบทะเลสาบเดดซี บางช่วงเป็นถนนที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง400 เมตร ฝ่าด่านทดสอบความเร็วถึง 22 สเตจ รวมระยะทาง 359.26 กม.

 

ไฮไลท์ในเลกแรกคงหนีไม่พันการขับเคี่ยวกันอย่างหนักของ 2 ทีมเต็งแชมพ์ ทั้ง ฟอร์ดและซีตรอง ผลปรากฏว่า เลกแรกรถทั้ง 2 คันของทีม ซีตรอง ทำผลงานได้ดีกว่า โดยดานี โซร์โด (DANI SORDO) นักขับดาวรุ่ง ทำเวลารวมเข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา1 ชั่วโมง 16 นาที 54 วินาที ขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB)แชมพ์โลกคนล่าสุด ก็สามารถแซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ ปล่อยให้ จารี-มัตตี ลัตวารา (JARI-MATTI LATVALA) และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ต้องรั้งอันดับ 3 และ 4ไปก่อนในวันแรก

 

“ในช่วงแรกถนนลื่นมาก จนแทบจะควบคุมรถไม่ได้ แค่ขับไม่พลาดก็ถือว่าเยี่ยมแล้วอย่างไรก็ตามถนนในช่วงหลังดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้ผมใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่”ลัตวารา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่จุดเซอร์วิศ

 

ช่วงต้นของเลกที่ 2 โอกาสยังคงดูสดใสสำหรับรถทั้ง 2 คัน ของทีม ซีตรอง แม้ว่าทีม ฟอร์ดจะทำเวลากดดันจนระยะห่างเริ่มใกล้กว่าเลกแรก แต่แล้วแรงกดดันของทีม ฟอร์ด เริ่มจะส่งผลเมื่อ โลบ์ พลาดท่าชนเข้ากับกับรถอีกคันในช่วงจุดตัดของถนน จนต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

 

ด้าน คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) จากทีม ซูบารุ ที่เริ่มคุ้นเคยกับสภาพสนามเริ่มทำเวลาตีตื้นจนขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ได้สำเร็จ และมีเวลารวมห่าง ฮีร์โวเนน ที่อยู่ในอันดับ 3เพียง 2 นาทีเท่านั้น

 

ขณะที่ทีม ฟอร์ด เริ่มใช้กลยุทธ์ใหม่ ด้วยการดึงเวลาลงเล็กน้อยในช่วงสุดท้ายของวันที่สองเพื่อให้ทีมคู่แข่งจากสเปนนำไปก่อน เพื่อในวันสุดท้ายทีม ซีตรอง จะต้องบุกถนนดินลื่นไปเป็นทีมแรก ปล่อยให้ทีม ฟอร์ด ขับทำความเร็วได้อย่างสบายๆ ตามรอยที่ทีมแรกบุกเบิกไว้ให้ก่อนแล้ว

 

เลกที่ 3 ซึ่งเป็นเลกสุดท้าย แผนของ ฟอร์ด เริ่มได้ผล โซร์โด ที่ออกตัวก่อน ต้องเสียเวลาไปกับการควบคุมรถในสภาพถนนที่เปียกลื่นคล้ายกับวันแรก อีกทั้งยังต้องเจอกับแรงกดดันจากทีมอันดับ 2 ช่วงนี้ทำให้ โซร์โด เสียเวลาไปถึง 23.7 วินาที และปล่อยให้ ฮีร์โวเนน ที่ขับตามรอยล้อของ โซร์โด ทำเวลาได้ดีกว่า จนทำให้แซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ได้สำเร็จ

 

อย่างไรก็ตามอีก 2 คู่หูของทีม บีพี-ฟอร์ด ลัตวาลา และมิอิกกา อันต์ตีลา (MIIKKA ANTTILA)ที่โชคไม่ดีต้องประสบปัญหาช่วงล่างด้านหลังซ้ายหักในระหว่างการแข่ง แต่ทีมช่างก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้นักแข่งทั้งสองยังคงบุกตะลุยต่ออีกเป็นระยะทางถึง41 ก.ม. ได้ และทำคะแนนมาเป็นอันดับ 7 ในการแข่งขันประเภทนักขับ

 

จบการแข่งขัน ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด สามารถคว้าชัยเก็บ 10 คะแนนเต็ม ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของฤดูกาล ส่งผลให้เขามีคะแนนสะสมรวมประเภทนักขับ แซงหน้า โลบ์ ที่ไม่สามารถเก็บคะแนนได้เลยจากสนามนี้ โดย ฮีร์โวเนน มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 35 แต้ม ขณะที่ โลบ์มีเพียง 30 คะแนน

 

ด้าน แอทคินสัน จากทีม ซูบารุ ที่ขับได้คงเส้นคงวา และยังได้ส้มหล่นจากอุบัติเหตุของลัตวารา จึงทำให้เขามีเวลารวมดีเป็นอันดับ 3 เช่นเดียวกับคะแนนสะสมที่กระเตื้องขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ด้วยเช่นกัน โดยตามหลัง ฮีร์โวเนน อยู่ 2 คะแนน

 

ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมนั้น ทีม ฟอร์ด แชมพ์เก่าปี 2006-2007 ยังคงรักษาฟอร์มแชมพ์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยรถทุกคันของทีมสามารถจบการแข่งขันแบบมีคะแนนติดมือส่งผลให้คะแนนรวมของ ฟอร์ด ในตอนนี้มีทั้งสิ้น 57 คะแนน แซงหน้าทีม ซีตรองที่มี 50 คะแนน ด้านอันดับ 3 เป็นของทีม ซูบารุ ที่ดูจะเหนื่อยหน่อย เพราะตามหลังทีมอันดับ 2อยู่ถึง 11 คะแนน

 

การแข่งขันในสนามหน้าซึ่งเป็นสนามที่ 6 จาก 15 สนาม จะยกพลไปทำการแข่งขันกันที่ประเทศอิตาลี หนึ่งในรายการที่เก่าแก่ และนักขับจากหลายทีมก็คุ้นเคยกับสภาพเส้นทางเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะเป็นอีก 1 รายการที่มีความสำคัญ และจะมีแฟนๆ หลั่งไหลเข้าร่วมสร้างสีสันเช่นเคย

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 5 ประจำปี 2008 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 35
รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 30
รองอันดับ 2 คริส แอทคินสัน 28
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 5 ประจำปี 2008 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ฟอร์ด 57
รองอันดับ 1 ซีตรอง 50
รองอันดับ 2 ซูบารุ 39


------------------------------
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cAreY

Follow autoinfo.co.th