X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2008
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2008 สนามที่ 5
แม้ว่าการแข่งขันแรลลีในประเทศจอร์แดน จะไม่ใช่เรื่องใหม่นัก เพราะที่นี่จัดการแข่งขันแรลลีมาตั้งแต่ปี 2523 (คศ. 1980) แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ จอร์แดน แรลลี ได้รับการบรรจุเข้าอยู่ในปฏิทินการแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP)และยังถือเป็นครั้งแรกสำหรับภูมิภาคตะวันออกกลางอีกด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่จะถูกแฟนๆแรลลีจับตามองมากเป็นพิเศษ การแข่งขันในจอร์แดน นับเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันที่ดุเดือด และเป็นสุดยอดแห่งบทพิสูจน์ความแกร่งของคนและรถ ไม่ว่าจะในเรื่องของความเร็ว ความทนทาน ความแข็งแกร่งและวางใจได้ โดยทุกทีมที่แข่งขันต้องขับบนถนนกรวด ในสภาพอากาศที่ร้อนเกือบ40 องศาเซลเซียส ไปริมขอบทะเลสาบเดดซี บางช่วงเป็นถนนที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง400 เมตร ฝ่าด่านทดสอบความเร็วถึง 22 สเตจ รวมระยะทาง 359.26 กม. ไฮไลท์ในเลกแรกคงหนีไม่พันการขับเคี่ยวกันอย่างหนักของ 2 ทีมเต็งแชมพ์ ทั้ง ฟอร์ดและซีตรอง ผลปรากฏว่า เลกแรกรถทั้ง 2 คันของทีม ซีตรอง ทำผลงานได้ดีกว่า โดยดานี โซร์โด (DANI SORDO) นักขับดาวรุ่ง ทำเวลารวมเข้ามาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา1 ชั่วโมง 16 นาที 54 วินาที ขณะที่เพื่อนร่วมทีมอย่าง เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB)แชมพ์โลกคนล่าสุด ก็สามารถแซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 2 ได้สำเร็จ ปล่อยให้ จารี-มัตตี ลัตวารา (JARI-MATTI LATVALA) และมิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ต้องรั้งอันดับ 3 และ 4ไปก่อนในวันแรก ในช่วงแรกถนนลื่นมาก จนแทบจะควบคุมรถไม่ได้ แค่ขับไม่พลาดก็ถือว่าเยี่ยมแล้วอย่างไรก็ตามถนนในช่วงหลังดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทำให้ผมใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ลัตวารา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่จุดเซอร์วิศ ช่วงต้นของเลกที่ 2 โอกาสยังคงดูสดใสสำหรับรถทั้ง 2 คัน ของทีม ซีตรอง แม้ว่าทีม ฟอร์ดจะทำเวลากดดันจนระยะห่างเริ่มใกล้กว่าเลกแรก แต่แล้วแรงกดดันของทีม ฟอร์ด เริ่มจะส่งผลเมื่อ โลบ์ พลาดท่าชนเข้ากับกับรถอีกคันในช่วงจุดตัดของถนน จนต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ด้าน คริส แอทคินสัน (CHRIS ATKINSON) จากทีม ซูบารุ ที่เริ่มคุ้นเคยกับสภาพสนามเริ่มทำเวลาตีตื้นจนขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ได้สำเร็จ และมีเวลารวมห่าง ฮีร์โวเนน ที่อยู่ในอันดับ 3เพียง 2 นาทีเท่านั้น ขณะที่ทีม ฟอร์ด เริ่มใช้กลยุทธ์ใหม่ ด้วยการดึงเวลาลงเล็กน้อยในช่วงสุดท้ายของวันที่สองเพื่อให้ทีมคู่แข่งจากสเปนนำไปก่อน เพื่อในวันสุดท้ายทีม ซีตรอง จะต้องบุกถนนดินลื่นไปเป็นทีมแรก ปล่อยให้ทีม ฟอร์ด ขับทำความเร็วได้อย่างสบายๆ ตามรอยที่ทีมแรกบุกเบิกไว้ให้ก่อนแล้ว เลกที่ 3 ซึ่งเป็นเลกสุดท้าย แผนของ ฟอร์ด เริ่มได้ผล โซร์โด ที่ออกตัวก่อน ต้องเสียเวลาไปกับการควบคุมรถในสภาพถนนที่เปียกลื่นคล้ายกับวันแรก อีกทั้งยังต้องเจอกับแรงกดดันจากทีมอันดับ 2 ช่วงนี้ทำให้ โซร์โด เสียเวลาไปถึง 23.7 วินาที และปล่อยให้ ฮีร์โวเนน ที่ขับตามรอยล้อของ โซร์โด ทำเวลาได้ดีกว่า จนทำให้แซงหน้าขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามอีก 2 คู่หูของทีม บีพี-ฟอร์ด ลัตวาลา และมิอิกกา อันต์ตีลา (MIIKKA ANTTILA)ที่โชคไม่ดีต้องประสบปัญหาช่วงล่างด้านหลังซ้ายหักในระหว่างการแข่ง แต่ทีมช่างก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้นักแข่งทั้งสองยังคงบุกตะลุยต่ออีกเป็นระยะทางถึง41 ก.ม. ได้ และทำคะแนนมาเป็นอันดับ 7 ในการแข่งขันประเภทนักขับ จบการแข่งขัน ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด สามารถคว้าชัยเก็บ 10 คะแนนเต็ม ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของฤดูกาล ส่งผลให้เขามีคะแนนสะสมรวมประเภทนักขับ แซงหน้า โลบ์ ที่ไม่สามารถเก็บคะแนนได้เลยจากสนามนี้ โดย ฮีร์โวเนน มีคะแนนรวมทั้งสิ้น 35 แต้ม ขณะที่ โลบ์มีเพียง 30 คะแนน ด้าน แอทคินสัน จากทีม ซูบารุ ที่ขับได้คงเส้นคงวา และยังได้ส้มหล่นจากอุบัติเหตุของลัตวารา จึงทำให้เขามีเวลารวมดีเป็นอันดับ 3 เช่นเดียวกับคะแนนสะสมที่กระเตื้องขึ้นมาอยู่อันดับ 3 ด้วยเช่นกัน โดยตามหลัง ฮีร์โวเนน อยู่ 2 คะแนน ส่วนคะแนนสะสมประเภททีมนั้น ทีม ฟอร์ด แชมพ์เก่าปี 2006-2007 ยังคงรักษาฟอร์มแชมพ์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยรถทุกคันของทีมสามารถจบการแข่งขันแบบมีคะแนนติดมือส่งผลให้คะแนนรวมของ ฟอร์ด ในตอนนี้มีทั้งสิ้น 57 คะแนน แซงหน้าทีม ซีตรองที่มี 50 คะแนน ด้านอันดับ 3 เป็นของทีม ซูบารุ ที่ดูจะเหนื่อยหน่อย เพราะตามหลังทีมอันดับ 2อยู่ถึง 11 คะแนน การแข่งขันในสนามหน้าซึ่งเป็นสนามที่ 6 จาก 15 สนาม จะยกพลไปทำการแข่งขันกันที่ประเทศอิตาลี หนึ่งในรายการที่เก่าแก่ และนักขับจากหลายทีมก็คุ้นเคยกับสภาพเส้นทางเป็นอย่างดี เชื่อว่าจะเป็นอีก 1 รายการที่มีความสำคัญ และจะมีแฟนๆ หลั่งไหลเข้าร่วมสร้างสีสันเช่นเคย [table]สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 5 ประจำปี 2008 ประเภทผู้ขับ อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม ชนะเลิศ, มิคโค ฮีร์โวเนน, 35 รองอันดับ 1, เซบัสเตียง โลบ์, 30 รองอันดับ 2, คริส แอทคินสัน, 28
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 5 ประจำปี 2008 ประเภททีมผู้ผลิต,,
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม ชนะเลิศ, ฟอร์ด, 57 รองอันดับ 1, ซีตรอง, 50 รองอันดับ 2, ซูบารุ, 39 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/78460
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
18 Mar 2014
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2014 สนามที่ 2
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Mar 2013
ปิดฉากศึก ดาการ์ แรลลี 2013
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Feb 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 13
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jan 2013
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 12
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Dec 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 10 -11
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Jul 2012
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2012 สนามที่ 5
เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
1 Oct 2011
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2011 สนามที่ 8
ดูต่อในคอลัมน์ เจาะสนามแข่งต่างประเทศ