บทความ

นิสสัน ประสบความสำเร็จกับเอสยูวีขนาดกลาง


นิสสัน กัชไก เป็นเอสยูวีขนาดกลาง ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว สามารถทำยอดขายเหนือรถยนต์นั่งที่ผลิตออกจากโรงงานเดียวกัน จนต้องเพิ่มคนงานสำหรับผลิต กัชไก โดยเฉพาะ ซึ่งสถานการณ์นี้เป็นเครื่องชี้ว่ารถเอสยูวีขนาดกลาง ยังได้รับความนิยมมาโดยตลอด

 

อุปสรรคของรถเอสยูวีขนาดใหญ่ในปัจจุบัน คือ ปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น ทำให้ความนิยมลดน้อยลงเรื่อยๆ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ส่วนทางยุโรปเป็นสงครามการแข่งขันด้านภาพพจน์ของผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง โพร์เช กาเยนน์ และ เรนจ์ โรเวอร์

 

แต่ระหว่างศึกใหญ่ของเอสยูวี กลับมี นิสสัน กัชไก เอสยูวีขนาดกะทัดรัดที่กำลังได้รับความนิยมสูงด้วยยอดขายมากมาย จนทำให้หลายค่าย หันมาให้ความสนใจ ซุ่มพัฒนากันในขณะนี้

 

มีผู้ผลิตหลายค่าย ได้เปิดเผยรถแนวคิดออกมา ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ โดย แลนด์ โรเวอร์ แอลอาร์เอกซ์ จะผลิตในปี 2010 ส่วน จีแอลเค ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ วางตลาดภายในปีนี้ ค่าย เอาดี เปิดตัว คิว 3 และ คิว 5 ส่วนค่าย อินฟินิที เผยโฉม อีเอกซ์ 35 ภายในปีหน้า บีเเอมดับเบิลยู จะเปิดตัวเอกซ์ 1 ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ ซีรีส์ 1 โดยมีขนาดเล็กกว่า เอกซ์ 3

 

เมร์เซเดส-เบนซ์ จะมีมีนีเอสยูวี ที่ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ บี-คลาสส์ รุ่นต่อไป ส่วนทาง ไครสเลอร์ ฮัมเมอร์ ก็มีการปรับขนาดให้เล็กลง ตามรูปแบบของรถแนวคิดที่จะเป็น ฮัมเมอร์ เอช 4 ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การมาของรถเอสยูวีขนาดเล็ก ยังไม่ใช่จุดจบของเอสยูวีขนาดใหญ่อย่าง เรนจ์ โรเวอร์/เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอล หรือแม้แต่ แคดิลแลค เอสกาเลด ซึ่งเป็นกลุ่มรถหรูขนาดใหญ่ที่เจ้าของไม่แยแสกับราคาแสนแพง และการบริโภคน้ำมันที่ดุเดือด ดังจะเห็นได้จากยอดขายในยุโรป ที่เพิ่มขึ้นเป็น 9,000 คัน สูงกว่าปีที่แล้ว 1,000 คัน ส่วน โพร์เช กาเยนน์ ก็สามารถทำยอดขายได้ถึง 2,000 คัน

 

แต่สำหรับ แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี กลับไม่สามารถทำยอดขายได้ตามเป้า โดยในปีที่แล้ว ทำยอดได้เพียง 2,000 คัน ส่วน เชอโรคี และ กแรนด์ เชอโรคี ปี 2006 มาด้วยยอด 12,000 คัน พอมาปีที่แล้ว สามารถทำยอดขายได้เพียง 6,500 คัน

 

การมาของเอสยูวีขนาดกลาง พร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทำให้แนวคิดของผู้บริโภคเปลี่ยนไป แต่อย่างไรก็ตาม จุดจบของเอสยูวีขนาดใหญ่ ยังมาไม่ถึง แต่ก็อาจทำให้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน หลังจากที่เอสยูวีขนาดกลางอย่าง นิสสัน กัชไก ได้รับความสำเร็จอย่างทุกวันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4Cu9K

Follow autoinfo.co.th