บทความ

โพร์เช ค้านกฎหมายเพิ่มค่าผ่านทาง เพื่อลดมลพิษ


การเก็บค่าผ่านทางสำหรับรถยนต์ที่จะเข้าไปในเขตจราจรหนาแน่นของเมืองใหญ่ ที่กำลังจะเกิดขึ้นหลายๆ ประเทศในโลก โดยเฉพาะลอนดอน และ นิวยอร์ค นั้น ทาง โพร์เช กำลังหาทางคว่ำกฎหมายนี้ให้ได้

 

สิ่งที่ โพร์เช กังวล คือ กฎหมายในอนาคต จะมีการเพิ่มค่าผ่านทางกว่า 3 เท่าจากเดิม ซึ่งเกิดความไม่ยุติธรรมกับผู้ใช้รถโดยตรง

 

ผลการวิจัยจาก คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ที่อ้างว่าปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เกิดขึ้นมาจากการใช้รถที่มากขึ้นในบริเวณภายนอกเขตควบคุม ซึ่งทาง โพร์เช ได้ทักท้วงว่ากฎหมายไม่ได้ยุติธรรมพอที่จะนำมาใช้ทั่วไปในยุโรป หรือถ้าจะใช้จริงๆ น่าจะใช้กับรถที่จดทะเบียนใหม่เท่านั้น

 

นอกจากนั้น มลพิษจริงๆ ที่มีผลกระทบโดยตรงกับคน ไม่ใช่คาร์บอนไดออกไซด์ แต่มาจากไนโตรเจนออกไซด์ และอนุภาคภายในไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรุนแรงกว่า

 

การเก็บค่าผ่านทางแบบใหม่ จะใช้ทั่วไปในยุโรป โดยยึดหลักการ เก็บเฉพาะรถที่จะเข้ามาในเขตเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นการคำนึงถึงเรื่องมลพิษ มากกว่าพิจารณาจากความสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม หากการโต้แย้งไม่เป็นผล โพร์เช จะต่อสู้ต่อไปด้วยสื่อต่างๆ ทั้งโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ทั่วโลก เพื่อกระตุ้นให้หน่วยงานที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อม หันมาให้ความสนใจกับเรื่องเหล่านี้ต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Pz8VL

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
20 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
4,590,000
2.
1,999,000
3.
3,990,000
4.
3,065,000
5.
2,790,000
6.
5,490,000
7.
1,354,000
8.
3,399,000
9.
750,000
10.
1,129,000
17.
799,000
18.
3,549,000
19.
479,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th