บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ ทบทวนมาตรการควบคุมไอเสีย ก่อนบุกตลาดอังกฤษ


เมร์เซเดส-เบนซ์ ต้องกลับไปคิดทบทวนความพร้อมของเทคโนโลยีลดไอเสีย เพื่อรองรับมาตรการควบคุมไอพิษในอังกฤษ ก่อนจะบุกเข้าตลาด

 

การเปิดตัวเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล บลูเทค ของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ในอังกฤษ ต้องเลื่อนออกไปเพราะมาตรการควบคุมไอพิษของอังกฤษ ที่ให้ความสำคัญกับการควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) มากกว่าการควบคุมมลพิษ

 

แหล่งข่าวจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เผยว่าทางประเทศอังกฤษได้ออกมาตรการสำหรับรถยนต์ใหม่และกฎการคำนวณภาษีที่เคร่งครัดขึ้น โดยเฉพาะด้านความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ยังเป็นจุดอ่อนของเทคโนโลยี บลูเทค

 

ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าของรถรุ่นพวงมาลัยขวาให้ทราบ แต่อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร บลูเทค ทั่วยุโรป ภายในปีหน้าอย่างแน่นอน ส่วนประเทศอังกฤษที่เป็นตลาดใหญ่ติดอันดับ 3 และกว่า 80 % เป็นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น ยังไม่มีความคืบหน้า

 

เทคโนโลยี บลูเทค คือ การฉีด UREA ลงในท่อไอเสีย เพื่อเป็นการเปลี่ยนสภาพแกสไนโตรเจนออกไซด์ ให้เป็นแกสไนโตรเจน และน้ำ ซึ่งแกสกลุ่มไนโตรเจนออกไซด์ เป็นองค์ประกอบของหมอกควันที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองกับปอด

 

ในปัจจุบัน ประเทศอังกฤษให้ความสำคัญกับเรื่องของมลพิษติดอันดับ โดยเริ่มหันมาควบคุมด้วยการวางแผนระบบการจัดเก็บภาษี และค่าผ่านทางสำหรับในอนาคต

 

2-3 ปีที่ผ่านมา มีการลดภาษีรถยนต์ให้กับกลุ่มรถยนต์ที่มีไอเสียสะอาด ไม่ว่าจะเป็นทั้ง CNG และ LPGส่วนเครื่องยนต์ดีเซลที่สร้างมลพิษมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินในขนาดเดียวกัน จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ โดยเฉพาะในเขตการจราจรหนาแน่น

 

ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการออกกฎควบคุมคุณภาพอากาศ ทำให้ทางค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์บีเอมดับเบิลยู และ โฟล์คสวาเกน หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ให้ไอเสียในระดับSUPER-CLEAN

 

ในยุโรปได้มีการกำหนดเขตไอเสียต่ำในหลายเมือง โดยยึดตามปริมาณไอเสียของรถแต่ละคัน ในอนาคตเครื่องยนต์ ยูโร 3 จะไม่ได้รับการยอมรับให้ผ่านเข้ามาในใจกลางเมืองอีกต่อไป ส่วนเมืองใหญ่อย่างมิวนิค และ ฮันโนเฟร์ นั้นมีกฎห้ามรถยนต์เก่าไม่ให้เข้ามาในเขตเมืองแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cnbzN

Follow autoinfo.co.th