บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ ทบทวนมาตรการควบคุมไอเสีย ก่อนบุกตลาดอังกฤษ


เมร์เซเดส-เบนซ์ ต้องกลับไปคิดทบทวนความพร้อมของเทคโนโลยีลดไอเสีย เพื่อรองรับมาตรการควบคุมไอพิษในอังกฤษ ก่อนจะบุกเข้าตลาด

 

การเปิดตัวเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล บลูเทค ของค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์ ในอังกฤษ ต้องเลื่อนออกไปเพราะมาตรการควบคุมไอพิษของอังกฤษ ที่ให้ความสำคัญกับการควบคุมปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) มากกว่าการควบคุมมลพิษ

 

แหล่งข่าวจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เผยว่าทางประเทศอังกฤษได้ออกมาตรการสำหรับรถยนต์ใหม่และกฎการคำนวณภาษีที่เคร่งครัดขึ้น โดยเฉพาะด้านความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ยังเป็นจุดอ่อนของเทคโนโลยี บลูเทค

 

ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าของรถรุ่นพวงมาลัยขวาให้ทราบ แต่อย่างไรก็ตามจะมีการเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 สูบ 3.0 ลิตร บลูเทค ทั่วยุโรป ภายในปีหน้าอย่างแน่นอน ส่วนประเทศอังกฤษที่เป็นตลาดใหญ่ติดอันดับ 3 และกว่า 80 % เป็นเครื่องยนต์ดีเซลนั้น ยังไม่มีความคืบหน้า

 

เทคโนโลยี บลูเทค คือ การฉีด UREA ลงในท่อไอเสีย เพื่อเป็นการเปลี่ยนสภาพแกสไนโตรเจนออกไซด์ ให้เป็นแกสไนโตรเจน และน้ำ ซึ่งแกสกลุ่มไนโตรเจนออกไซด์ เป็นองค์ประกอบของหมอกควันที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองกับปอด

 

ในปัจจุบัน ประเทศอังกฤษให้ความสำคัญกับเรื่องของมลพิษติดอันดับ โดยเริ่มหันมาควบคุมด้วยการวางแผนระบบการจัดเก็บภาษี และค่าผ่านทางสำหรับในอนาคต

 

2-3 ปีที่ผ่านมา มีการลดภาษีรถยนต์ให้กับกลุ่มรถยนต์ที่มีไอเสียสะอาด ไม่ว่าจะเป็นทั้ง CNG และ LPGส่วนเครื่องยนต์ดีเซลที่สร้างมลพิษมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินในขนาดเดียวกัน จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้ โดยเฉพาะในเขตการจราจรหนาแน่น

 

ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการออกกฎควบคุมคุณภาพอากาศ ทำให้ทางค่าย เมร์เซเดส-เบนซ์บีเอมดับเบิลยู และ โฟล์คสวาเกน หันมาพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ให้ไอเสียในระดับSUPER-CLEAN

 

ในยุโรปได้มีการกำหนดเขตไอเสียต่ำในหลายเมือง โดยยึดตามปริมาณไอเสียของรถแต่ละคัน ในอนาคตเครื่องยนต์ ยูโร 3 จะไม่ได้รับการยอมรับให้ผ่านเข้ามาในใจกลางเมืองอีกต่อไป ส่วนเมืองใหญ่อย่างมิวนิค และ ฮันโนเฟร์ นั้นมีกฎห้ามรถยนต์เก่าไม่ให้เข้ามาในเขตเมืองแล้ว



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cnbzN

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th