บทความ

โตโยตา อา-บัต


โตโยตา มอเตอร์ เซลส์ หรือ ทีเอมเอส (TMS) ที่ทำตลาดรถยนต์ โตโยตา ในสหรัฐอเมริกาเปิดตัวรถพิคอัพแนวคิด ขนาดเล็ก โตโยตา อา-บัต (A-BAT) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในงานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2008 หรือที่รู้จักกันในชื่อมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์

อา-บัต เป็นผลงานที่พัฒนาและออกแบบโดย ทีเอมเอส แอดวานศ์ โพรดัคท์ สตราทีจี (TMS ADVANCE PRODUCT STRATEGY) และ คาลที (CALTY) ในเมืองนิวพอร์ท บีชมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เส้นสายภายนอก จากยานยนต์อเนกประสงค์ทางทหารของกลุ่มนาโต (NATO) อา-บัต จึงมีเหลี่ยมมุมค่อนข้างมาก
และมีความบึกบึนคล้ายกับรถทหาร รองรับการใช้งานหลากหลาย ที่สำคัญคือ ใช้ขุมพลังไฮบริดปราศจากไอเสีย และมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ

โครงสร้างตัวถังแบบยูนิ (UNIBODY) เหมือนรถเก๋ง น้ำหนักเบา พร้อมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ

 

ภายนอก
ทรงเหลี่ยม บึกบึน

อา-บัต มีรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ยาว 4,610 มม. กว้าง 1,892 มม. และสูง 1,627 มม.จึงมีเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยออกแบบให้ห้องโดยสารยื่นไปด้านหน้า ลดระยะโอเวอร์แฮงให้สั้นลง กระจกหน้าลาดเอียง หลังคาห้องโดยสารเป็นแผ่นใส สามารถถอดออกเพื่อบรรทุกสัมภาระที่มีความสูงมากเป็นพิเศษ ภายในห้องโดยสารกระบะหลังยาว 1.20 ม. (4 ฟุต)สามารถปรับขยายได้ โดยการพับแผงหลังห้องโดยสารลง และกางกระบะหลังออก ก็จะได้ความยาวของกระบะขึ้นอีกด้านละ 60 ซม. (2 ฟุต) ล้ออัลลอย 5 ก้าน ขนาด 19 นิ้ว

กระบะท้ายของ อา-บัต มีไฟส่องสว่างในกระบะหลัง ช่องใส่ชุดปฐมพยาบาล ขอเกี่ยวสไลด์และแหล่งจ่ายกระแสไฟ แต่สามารถพลิกแพลงใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แผงกระบะด้านข้างออกแบบเป็นช่องเก็บของ สามารถเก็บสัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมระบบลอคแม้จะมีความยาวของพื้นเพียง 1.2 ม. (4 ฟุต) แต่ถ้าเปิดกระบะท้ายซึ่งเป็นที่เก็บกล่องอุปกรณ์พยาบาลฉุกเฉินลงมาก็จะเพิ่มความยาวได้อีก 60 ซม. (2 ฟุต) และเมื่อพับแผ่นกั้นกระบะท้ายกับห้องโดยสารเข้ามาในห้องโดยสารจะได้ระยะเพิ่มอีก 60 ซม. (2 ฟุต) เพียงพอสำหรับใช้เป็นที่นอนเวลาไปตั้งแคมพ์นอกบ้าน

 

ภายใน
หรูหรา กว้างสบาย

ภายในห้องโดยสาร ได้แนวคิดในการออกแบบมาจากโครงสร้างของรถจักรยานเสือภูเขาระดับไฮ-เอนด์ มีการเล่นสีของโลหะล้อกับสีส้มของเบาะนั่ง ใช้วัสดุน้ำหนักเบา ประเภท
คาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมินัม ในการสร้างแผงอุปกรณ์ คอนโซล และเบาะนั่ง

แผงคอนโซลด้านหน้าติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาด 7 นิ้ว แสดงผลระบบนำทาง และความบันเทิงแบบพับได้ รวมทั้งระบบอินเตอร์เนทไร้สาย พร้อมฮาร์ดดไรฟสำหรับเก็บเพลงมีช่องจ่ายไฟกระแสตรง และกระแสสลับ สำหรับอุปกรณ์ผ่อนแรง และอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับการพักแรม รวมไปถึง คอมพิวเตอร์โนทบุค อุปกรณ์เหล่านี้ได้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนคอนโซลด้านหน้า ที่คอยแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า

ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง มีช่องเก็บของเบาะหลัง สามารถพับลงเพื่อเปิดแผงหลังห้องโดยสารพร้อมกับการพับเบาะหลังลงใต้ระดับพื้นกระบะ นอกจากนั้นยังมีกล่องเก็บสัมภาระ
ติดตั้งอยู่ใต้ที่นั่ง สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ได้อีก

 

เครื่องยนต์
ประหยัด/พลังสะอาด

อา-บัต ติดตั้งเครื่องยนต์แบบไฮบริด แบบ 4 สูบวางขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงอย่างเต็มที่ และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อใช้เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าป้อนให้อุปกรณ์ภายในรถ ทำให้ โตโยตา สามารถอ้างได้เต็มปากว่า อา-บัต มีคุณสมบัติเป็นรถรักธรรมชาติอย่างแท้จริง

โตโยตา อา-บัต จึงเป็นรูปแบบใหม่ของรถกระบะ ที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างกว้างขวางด้วยตัวรถที่เล็กกะทัดรัด ทนทาน ให้ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ซึ่งตรงกับนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม ของ โตโยตา ซึ่งในอนาคตเราอาจมีโอกาสได้เห็นรถรุ่นนี้ในแบบโพรดัคชันคาร์ออกวิ่งบนท้องถนนจริงๆ ก็เป็นได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eWwh9

Follow autoinfo.co.th