บทความ

โตโยตา อา-บัต


โตโยตา มอเตอร์ เซลส์ หรือ ทีเอมเอส (TMS) ที่ทำตลาดรถยนต์ โตโยตา ในสหรัฐอเมริกาเปิดตัวรถพิคอัพแนวคิด ขนาดเล็ก โตโยตา อา-บัต (A-BAT) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในงานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2008 หรือที่รู้จักกันในชื่อมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์

อา-บัต เป็นผลงานที่พัฒนาและออกแบบโดย ทีเอมเอส แอดวานศ์ โพรดัคท์ สตราทีจี (TMS ADVANCE PRODUCT STRATEGY) และ คาลที (CALTY) ในเมืองนิวพอร์ท บีชมลรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เส้นสายภายนอก จากยานยนต์อเนกประสงค์ทางทหารของกลุ่มนาโต (NATO) อา-บัต จึงมีเหลี่ยมมุมค่อนข้างมาก
และมีความบึกบึนคล้ายกับรถทหาร รองรับการใช้งานหลากหลาย ที่สำคัญคือ ใช้ขุมพลังไฮบริดปราศจากไอเสีย และมีความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ

โครงสร้างตัวถังแบบยูนิ (UNIBODY) เหมือนรถเก๋ง น้ำหนักเบา พร้อมเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดที่มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ

 

ภายนอก
ทรงเหลี่ยม บึกบึน

อา-บัต มีรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ยาว 4,610 มม. กว้าง 1,892 มม. และสูง 1,627 มม.จึงมีเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวาง โดยออกแบบให้ห้องโดยสารยื่นไปด้านหน้า ลดระยะโอเวอร์แฮงให้สั้นลง กระจกหน้าลาดเอียง หลังคาห้องโดยสารเป็นแผ่นใส สามารถถอดออกเพื่อบรรทุกสัมภาระที่มีความสูงมากเป็นพิเศษ ภายในห้องโดยสารกระบะหลังยาว 1.20 ม. (4 ฟุต)สามารถปรับขยายได้ โดยการพับแผงหลังห้องโดยสารลง และกางกระบะหลังออก ก็จะได้ความยาวของกระบะขึ้นอีกด้านละ 60 ซม. (2 ฟุต) ล้ออัลลอย 5 ก้าน ขนาด 19 นิ้ว

กระบะท้ายของ อา-บัต มีไฟส่องสว่างในกระบะหลัง ช่องใส่ชุดปฐมพยาบาล ขอเกี่ยวสไลด์และแหล่งจ่ายกระแสไฟ แต่สามารถพลิกแพลงใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แผงกระบะด้านข้างออกแบบเป็นช่องเก็บของ สามารถเก็บสัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมระบบลอคแม้จะมีความยาวของพื้นเพียง 1.2 ม. (4 ฟุต) แต่ถ้าเปิดกระบะท้ายซึ่งเป็นที่เก็บกล่องอุปกรณ์พยาบาลฉุกเฉินลงมาก็จะเพิ่มความยาวได้อีก 60 ซม. (2 ฟุต) และเมื่อพับแผ่นกั้นกระบะท้ายกับห้องโดยสารเข้ามาในห้องโดยสารจะได้ระยะเพิ่มอีก 60 ซม. (2 ฟุต) เพียงพอสำหรับใช้เป็นที่นอนเวลาไปตั้งแคมพ์นอกบ้าน

 

ภายใน
หรูหรา กว้างสบาย

ภายในห้องโดยสาร ได้แนวคิดในการออกแบบมาจากโครงสร้างของรถจักรยานเสือภูเขาระดับไฮ-เอนด์ มีการเล่นสีของโลหะล้อกับสีส้มของเบาะนั่ง ใช้วัสดุน้ำหนักเบา ประเภท
คาร์บอนไฟเบอร์ และอลูมินัม ในการสร้างแผงอุปกรณ์ คอนโซล และเบาะนั่ง

แผงคอนโซลด้านหน้าติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาด 7 นิ้ว แสดงผลระบบนำทาง และความบันเทิงแบบพับได้ รวมทั้งระบบอินเตอร์เนทไร้สาย พร้อมฮาร์ดดไรฟสำหรับเก็บเพลงมีช่องจ่ายไฟกระแสตรง และกระแสสลับ สำหรับอุปกรณ์ผ่อนแรง และอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับการพักแรม รวมไปถึง คอมพิวเตอร์โนทบุค อุปกรณ์เหล่านี้ได้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนคอนโซลด้านหน้า ที่คอยแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า

ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง มีช่องเก็บของเบาะหลัง สามารถพับลงเพื่อเปิดแผงหลังห้องโดยสารพร้อมกับการพับเบาะหลังลงใต้ระดับพื้นกระบะ นอกจากนั้นยังมีกล่องเก็บสัมภาระ
ติดตั้งอยู่ใต้ที่นั่ง สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ได้อีก

 

เครื่องยนต์
ประหยัด/พลังสะอาด

อา-บัต ติดตั้งเครื่องยนต์แบบไฮบริด แบบ 4 สูบวางขวาง ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่ให้อัตราการประหยัดเชื้อเพลิงอย่างเต็มที่ และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อใช้เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าป้อนให้อุปกรณ์ภายในรถ ทำให้ โตโยตา สามารถอ้างได้เต็มปากว่า อา-บัต มีคุณสมบัติเป็นรถรักธรรมชาติอย่างแท้จริง

โตโยตา อา-บัต จึงเป็นรูปแบบใหม่ของรถกระบะ ที่ตอบสนองการใช้งานได้อย่างกว้างขวางด้วยตัวรถที่เล็กกะทัดรัด ทนทาน ให้ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ซึ่งตรงกับนโยบายรักษาสิ่งแวดล้อม ของ โตโยตา ซึ่งในอนาคตเราอาจมีโอกาสได้เห็นรถรุ่นนี้ในแบบโพรดัคชันคาร์ออกวิ่งบนท้องถนนจริงๆ ก็เป็นได้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eWwh9

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUBARU FORESTER
ISUZU D-MAX BLUE POWER V-CROSS 4x4
TOYOTA HILUX REVO SMART CAB PRERUNNER 2.4E PLUS AT
CHEVROLET COLORADO HIGH COUNTRY 4x4
ALL-NEW HONDA BR-V
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th