บทความ

ซูซูกิ อีควอเตอร์


รถแนวคิด ซูซูกิ อีควอเตอร์ (SUZUKI EQUATOR) เป็นรถพิคอัพขนาดกลาง เพื่อเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เน้นความหลากหลายการใช้งาน และสามารถใช้งานร่วมกับยนตรกรรมหลากหลายชนิดของ ซูซูกิ ทั้งมอเตอร์ไซค์ เอทีวี และเรือเร็ว ภายใต้ความร่วมมือกับ นิสสัน อเมริกาเหนือ (NISSAN NORTH AMERICA, INC.)นำพื้นฐานของ นิสสัน ฟรอนเทียร์ (NISSAN FRONTIER) ที่มีตัวรถให้เลือก 2 แบบคือ 2 ประตูมีแคบ และ 4 ประตู ทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อมาใช้

ซูซูกิ อีควอเตอร์ มีถึง 3 แนวคิด คือ RMZ-4 สำหรับผู้ชื่นชอบกีฬากลางแจ้งใช้รุ่น 4 ประตู ติดสติคเกอร์กราฟิคลวดลายเร้าใจ พร้อมล้ออัลลอยรมดำขนาด 18 นิ้ว

QUAD สำหรับผู้นิยมกิจกรรมกลางแจ้ง พ่นสีดำแนวทหาร พร้อมยกสูงขึ้นอีก 2 นิ้วครึ่งภายนอกติดตั้งไฟตัดหมอก ซีรีส์ 500 ด้านหน้าติดตั้งกันชนสไตล์ซาฟารี ด้านล่างติดสกิดเพลท และการ์ดแบบท่อกลม ใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางโยโกฮามา จีโอแลนเดอร์

และ QUAY สำหรับผู้ชื่นชอบกีฬาทางน้ำ รุ่น 2 ประตูมีแคบ พร้อมขอลากในด้านหลังภายในติดตั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม พร้อมวิทยุผ่านดาวเทียม ใช้ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว

ภายนอกออกแบบด้วยสไตล์ร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย โดยเฉพาะกระบะหลังที่ติดตั้งจุดยึด และรางขวาง เพื่อให้สามารถยึดเกี่ยวสัมภาระหลากหลายรูปแบบอย่างมั่นคง ทั้งอุปกรณ์กิจกรรมกลางแจ้ง รวมไปถึงมอเตอร์ไซค์ และเอทีวี มีการติดตั้งรางพิเศษ รางเลื่อนสัมภาระ และชุดยึดจับอุปกรณ์ รวมไปถึงแรคหลังคาที่มีให้เป็นพิเศษสำหรับรุ่น 4 ประตู

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน รวมคนขับ เพียบพร้อมด้วยการตอบสนองการใช้งาน เนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ความสะดวกสบาย เบาะหลังทั้งของรุ่น 4 ประตู และ 2 ประตูมีแคบ สามารถพับได้ โดยใต้เบาะจะมีกล่องเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นอีกด้านหน้ามีช่องเก็บของ และระบบไฟส่องสว่างที่คอนโซลกลาง ที่ประตูมีช่องเก็บขวดน้ำขนาด 1 ลิตร ช่องวางถ้วย และในกระบะด้านหลังยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ด้วย

ในรุ่น 4 ประตู เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ พร้อมระบบผ่อนแรงปรับที่นั่ง ทั้งระบบให้ความอุ่นเบาะสลายฝ้ากระจก และมูนรูฟ นอกจากนั้นยังมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบูลทูธระบบเครื่องเสียง ROCKFORD FOSGATE พร้อมเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น วิทยุผ่านดาวเทียม และระบบเอมพี 3

ซูซูกิ อีควอเตอร์ ผลิตขึ้นจากโรงงานของ นิสสัน ในเทนเนสซี โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้าและเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 261 แรงม้า ทั้ง 2 เครื่องเป็นเครื่องยนต์ที่เน้นสมรรถนะ และความทนทานสูง โดยเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ เน้นความแข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมการเคลือบลูกสูบด้วยเทฟลอน

ระบบถ่ายทอดกำลังของ ซูซูกิ อีควอเตอร์ มีให้เลือกทั้งชุดเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค สำหรับทั้ง 2 เครื่อง ส่วนระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะมีให้เลือกเฉพาะเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงเท่านั้น เพื่อสมรรถนะในเส้นทางลุย ซูซูกิ อีควอเตอร์ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ SHIFT-ON-THE-FLY ผ่านชุดทรานสเฟอร์2 จังหวะ มั่นใจในการยึดเกาะเส้นทางลุยด้วย ระบบ OFF-ROAD TRACTION SYSTEMพร้อมลิมิเทด สลิพ ทั้ง 4 ล้อ ชุดลอคเฟืองท้ายควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ระบบควบคุมการทรงตัว (VDC: VEHICLE DYNAMIC CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วขณะขับลงเนิน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) และระบบป้องกันการถอยหลังขณะขึ้นเนิน (HSA: HILL START ASSIST)

โครงสร้างของ ซูซูกิ อีควอเตอร์ แข็งแกร่งด้วยเฟรมแบบกล่องตลอดความยาวฐานล้อที่ยาวถึง 3,202 มม. ให้ความสะดวกสบาย และมั่นคงตลอดการเดินทาง ความยาวตัวรถ 5,226 มม. (เท่ากันหมดทุกรุ่น) ทำให้มีความสมดุลทั้งการใช้งาน ความคล่องตัว และความสะดวกสบาย

ระบบรองรับแบบปีกนกคู่ในด้านหน้า และเพลาแข็งในด้านหลัง พร้อมแหนบที่มีช่วงการ ยืดมากเป็นพิเศษ ที่ให้เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ทั้งทางเรียบ และทางทุรกันดาร ทั้งสามารถทำน้ำหนักลากจูงได้มากถึง 3,000 กก.

ระบบผ่อนแรงพวงมาลัยแปรผันตามความเร็ว ช่วยให้ระบบบังคับทิศทางแม่นยำ ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค นอกจากนั้น ซูซูกิ อีควอเตอร์ ยังมีล้อและยางให้เลือกตามความต้องการทั้งล้อสไตล์ลุย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 265/75 R16 และมีล้อแบบทางเรียบขนาด17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65 R17

ซูซูกิ อีควอเตอร์ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้เป็นมาตรฐาน พร้อมด้วยโครงสร้างห้องโดยสารเสริมความแข็งแกร่ง แอร์แบก 2 จังหวะทั้ง 2 ข้างในด้านหน้าเข็มขัดนิรภัยปรับแรงตึงอัตโนมัติ เบาะหลังมีเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ระบบแสดงแรงดันลมยางสำหรับผู้โดยสารในด้านหน้ามีแอร์แบกทั้งด้านหน้า และด้านข้าง ม่านแอร์แบกสำหรับปกป้องผู้โดยสารทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เบาะหลังมีจุดยึดสำหรับเบาะนั่งของเด็กเล็ก เพื่อความปลอดภัยทุกสภาพการเดินทาง



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/M7nx8

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด
อัพเดทล่าสุด
26 Sep 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,549,000
3.
1,749,000
4.
2,249,000
5.
4,590,000
6.
1,999,000
7.
3,990,000
8.
3,065,000
9.
2,790,000
10.
5,490,000
11.
1,354,000
12.
3,399,000
13.
750,000
14.
1,129,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th