นานารถแนวคิด
ซูซูกิ อีควอเตอร์
รถแนวคิด ซูซูกิ อีควอเตอร์ (SUZUKI EQUATOR) เป็นรถพิคอัพขนาดกลาง เพื่อเป็นการตอบสนองไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ เน้นความหลากหลายการใช้งาน และสามารถใช้งานร่วมกับยนตรกรรมหลากหลายชนิดของ ซูซูกิ ทั้งมอเตอร์ไซค์ เอทีวี และเรือเร็ว ภายใต้ความร่วมมือกับ นิสสัน อเมริกาเหนือ (NISSAN NORTH AMERICA, INC.)นำพื้นฐานของ นิสสัน ฟรอนเทียร์ (NISSAN FRONTIER) ที่มีตัวรถให้เลือก 2 แบบคือ 2 ประตูมีแคบ และ 4 ประตู ทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อมาใช้
ซูซูกิ อีควอเตอร์ มีถึง 3 แนวคิด คือ RMZ-4 สำหรับผู้ชื่นชอบกีฬากลางแจ้งใช้รุ่น 4 ประตู ติดสติคเกอร์กราฟิคลวดลายเร้าใจ พร้อมล้ออัลลอยรมดำขนาด 18 นิ้ว
QUAD สำหรับผู้นิยมกิจกรรมกลางแจ้ง พ่นสีดำแนวทหาร พร้อมยกสูงขึ้นอีก 2 นิ้วครึ่งภายนอกติดตั้งไฟตัดหมอก ซีรีส์ 500 ด้านหน้าติดตั้งกันชนสไตล์ซาฟารี ด้านล่างติดสกิดเพลท และการ์ดแบบท่อกลม ใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางโยโกฮามา จีโอแลนเดอร์
และ QUAY สำหรับผู้ชื่นชอบกีฬาทางน้ำ รุ่น 2 ประตูมีแคบ พร้อมขอลากในด้านหลังภายในติดตั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม พร้อมวิทยุผ่านดาวเทียม ใช้ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว
ภายนอกออกแบบด้วยสไตล์ร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์ ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้าย โดยเฉพาะกระบะหลังที่ติดตั้งจุดยึด และรางขวาง เพื่อให้สามารถยึดเกี่ยวสัมภาระหลากหลายรูปแบบอย่างมั่นคง ทั้งอุปกรณ์กิจกรรมกลางแจ้ง รวมไปถึงมอเตอร์ไซค์ และเอทีวี มีการติดตั้งรางพิเศษ รางเลื่อนสัมภาระ และชุดยึดจับอุปกรณ์ รวมไปถึงแรคหลังคาที่มีให้เป็นพิเศษสำหรับรุ่น 4 ประตู
ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 5 คน รวมคนขับ เพียบพร้อมด้วยการตอบสนองการใช้งาน เนื้อที่บรรทุกสัมภาระ ความสะดวกสบาย เบาะหลังทั้งของรุ่น 4 ประตู และ 2 ประตูมีแคบ สามารถพับได้ โดยใต้เบาะจะมีกล่องเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นอีกด้านหน้ามีช่องเก็บของ และระบบไฟส่องสว่างที่คอนโซลกลาง ที่ประตูมีช่องเก็บขวดน้ำขนาด 1 ลิตร ช่องวางถ้วย และในกระบะด้านหลังยังมีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ด้วย
ในรุ่น 4 ประตู เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ พร้อมระบบผ่อนแรงปรับที่นั่ง ทั้งระบบให้ความอุ่นเบาะสลายฝ้ากระจก และมูนรูฟ นอกจากนั้นยังมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วยบูลทูธระบบเครื่องเสียง ROCKFORD FOSGATE พร้อมเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น วิทยุผ่านดาวเทียม และระบบเอมพี 3
ซูซูกิ อีควอเตอร์ ผลิตขึ้นจากโรงงานของ นิสสัน ในเทนเนสซี โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 152 แรงม้าและเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ความจุ 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 261 แรงม้า ทั้ง 2 เครื่องเป็นเครื่องยนต์ที่เน้นสมรรถนะ และความทนทานสูง โดยเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ เน้นความแข็งแกร่ง ทนทาน พร้อมการเคลือบลูกสูบด้วยเทฟลอน
ระบบถ่ายทอดกำลังของ ซูซูกิ อีควอเตอร์ มีให้เลือกทั้งชุดเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ควบคุมการทำงานด้วยระบบอีเลคทรอนิค สำหรับทั้ง 2 เครื่อง ส่วนระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะมีให้เลือกเฉพาะเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงเท่านั้น เพื่อสมรรถนะในเส้นทางลุย ซูซูกิ อีควอเตอร์ใช้ระบบถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อทั้ง 4 ด้วยระบบ SHIFT-ON-THE-FLY ผ่านชุดทรานสเฟอร์2 จังหวะ มั่นใจในการยึดเกาะเส้นทางลุยด้วย ระบบ OFF-ROAD TRACTION SYSTEMพร้อมลิมิเทด สลิพ ทั้ง 4 ล้อ ชุดลอคเฟืองท้ายควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ระบบควบคุมการทรงตัว (VDC: VEHICLE DYNAMIC CONTROL) ระบบควบคุมความเร็วขณะขับลงเนิน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) และระบบป้องกันการถอยหลังขณะขึ้นเนิน (HSA: HILL START ASSIST)
โครงสร้างของ ซูซูกิ อีควอเตอร์ แข็งแกร่งด้วยเฟรมแบบกล่องตลอดความยาวฐานล้อที่ยาวถึง 3,202 มม. ให้ความสะดวกสบาย และมั่นคงตลอดการเดินทาง ความยาวตัวรถ 5,226 มม. (เท่ากันหมดทุกรุ่น) ทำให้มีความสมดุลทั้งการใช้งาน ความคล่องตัว และความสะดวกสบาย
ระบบรองรับแบบปีกนกคู่ในด้านหน้า และเพลาแข็งในด้านหลัง พร้อมแหนบที่มีช่วงการ ยืดมากเป็นพิเศษ ที่ให้เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ทั้งทางเรียบ และทางทุรกันดาร ทั้งสามารถทำน้ำหนักลากจูงได้มากถึง 3,000 กก.
ระบบผ่อนแรงพวงมาลัยแปรผันตามความเร็ว ช่วยให้ระบบบังคับทิศทางแม่นยำ ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมระบบเอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค นอกจากนั้น ซูซูกิ อีควอเตอร์ ยังมีล้อและยางให้เลือกตามความต้องการทั้งล้อสไตล์ลุย ขนาด 16 นิ้ว พร้อมยาง 265/75 R16 และมีล้อแบบทางเรียบขนาด17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/65 R17
ซูซูกิ อีควอเตอร์ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้เป็นมาตรฐาน พร้อมด้วยโครงสร้างห้องโดยสารเสริมความแข็งแกร่ง แอร์แบก 2 จังหวะทั้ง 2 ข้างในด้านหน้าเข็มขัดนิรภัยปรับแรงตึงอัตโนมัติ เบาะหลังมีเข็มขัดนิรภัย 3 จุด ระบบแสดงแรงดันลมยางสำหรับผู้โดยสารในด้านหน้ามีแอร์แบกทั้งด้านหน้า และด้านข้าง ม่านแอร์แบกสำหรับปกป้องผู้โดยสารทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เบาะหลังมีจุดยึดสำหรับเบาะนั่งของเด็กเล็ก เพื่อความปลอดภัยทุกสภาพการเดินทาง
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/78388