บทความ

เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 220 ซีดีไอ เอสเตท


การแข่งขันของค่ายรถยนต์ต่างๆ นับวันจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น แม้กระทั่งกลุ่มรถแวนที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ก็ยังมีการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ทางผู้ผลิตต้องยกระดับความหรูหรา พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้อย่างเต็มที่ จนทำให้การเลือกซื้อรถแวนสักคันกลับเป็นเรื่องลำบากกว่าเดิม

 

แม้ว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ จะเริ่มต้นได้ไม่ดีนักกับ ซี-คลาสส์ ในรูปแบบแวกอน สำหรับรถรุ่นแรกที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก เนื้อที่เก็บสัมภาระคับแคบ และความสะดวกสบายที่ด้อยกว่าคู่แข่ง ทั้ง บีเอมดับเบิลยู และเอาดี แต่ในรุ่นปัจจุบัน ได้รับการปรับปรุง จนมีรูปทรงสวยงามไม่แพ้ ซีรีส์ 3 ทัวริง และ เอ 4 อาวันท์ ได้อย่างสบาย จนมาถึง ซี-คลาสส์ เอสเตท รุ่นล่าสุด ที่รับอิทธิพลการออกแบบจาก อี-คลาสส์ เอสเตท ที่ออกแบบได้อย่างลงตัว ทั้งความหรูหรา และสง่างาม

 

ประตูท้ายเปิดได้กว้างและมีเนื้อที่บรรทุกสัมภาระมาก เบาะหลังกว้างขวางสะดวกสบายกว่า ซีรีส์ 3 ทัวริง และเอ 4 อาวันท์ เมื่อพับเบาะหลังลง จะได้เนื้อที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 ลิตร พร้อมความยาวที่เพียงพอแก่การขนข้าวของเครื่องใช้ในบ้านได้อย่างสบาย บริเวณพื้นห้องเก็บสัมภาระยังติดตั้งกล่องเก็บของ ซึ่งพับซ่อนไว้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับบางรุ่น กล่องเก็บของนี้ถูกออกแบบขึ้นสำหรับใช้เก็บบรรดาข้าวของที่แม่บ้านจับจ่ายมาให้รวมอยู่เป็นสัดส่วน ไม่กระจัดกระจายไปทั่วรถ

 

สำหรับรุ่นทอพ จะได้รับการติดตั้งระบบผ่อนแรงสำหรับเปิดประตูท้าย ให้การใช้งานที่สะดวกขึ้น แต่ยังทำงานไม่ฉับไวอย่างที่ต้องการ

 

การตอบสนองการขับขี่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับรุ่น 4 ประตู ซีดาน โดยเฉพาะคันที่ใช้ในการทดสอบ ใช้ระบบรองรับแบบสปอร์ท ทำให้การควบคุมการขับขี่โดดเด่นมาก จนสามารถเทียบกับ 4 ประตู ซีดาน รุ่นมาตรฐาน ได้อย่างสบาย ส่วนระบบการเก็บเสียงยังทำได้ไม่ดี โดยเฉพาะในการเดินทางบนไฮเวย์ ยังมีเสียงยางเข้ามารบกวนในห้องโดยสาร

 

การตอบสนองการขับขี่น่าประทับใจ โดยเฉพาะระบบควบคุมทิศทางที่แม่นยำ และการสื่อสารสภาพถนน ส่วนการตอบสนองการควบคุมมีลักษณะที่เป็นกลาง เทียบเท่ากับ รุ่นซาลูน ได้อย่างสบาย

 

ท้ายสุด การพิจารณาซื้อรถแวกอนระดับนี้ คงต้องใช้ราคาเป็นเงื่อนไข หากเทียบกันระหว่าง ซี 220 ซีดีไอ กับ 320 ดี แล้ว เมร์เซเดส-เบนซ์ จะด้อยกว่าทั้งสมรรถนะ อัตราความสิ้นเปลือง และปริมาณไอเสียมากกว่า แต่ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่ราคาต่ำกว่า แถมยังขับสนุกกว่าให้เลือก อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหน เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี 220 ซีดีไอ เอสเตท ก็จัดว่าเป็นรถที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง

 

ข้อดี
– เป็นเอสเตทขนาดเล็ก ที่มีความสวยงามที่สุด
– การตอบสนองการขับขี่เทียบกับรุ่นซีดาน ได้อย่างสบาย
– เครื่องยนต์ดีเซล กำลังดี น่าประทับใจ

ข้อเสีย
– สมรรถนะอัตราเร่งยังเป็นรอง 320 ดี
– อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และปริมาณไอเสีย ยังสู้ บีเอมดับเบิลยู ไม่ได้
– ระบบผ่อนแรงฝาท้ายทำงานช้า
– เกียร์อัตโนมัติให้การตอบสนองการขับขี่ที่ไม่ประทับใจ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b0hY5

บทความที่เกี่ยวข้อง

เอาดี คิว 5 ทีดีไอ กวัตตโร
แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอส
เรนจ์ โรเวอร์ เอสวี ออโทไบโอกราฟี ไดนามิค
เอาดี คิว 5 ทีดีไอ ใหม่
โตโยตา ซี-เอชอาร์
โพร์เช มากัน จีทีเอส
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th