บทความ

หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ


บีเอมดับเบิลยู เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลสมรรรถนะสูง โดยร่วมกับผู้ผลิตอุปกรณ์รายใหญ่อย่าง โบช (BOSCH) แม้ปัจจุบัน เครื่องยนต์ดีเซลของ บีเอมดับเบิลยู ที่จำหน่ายทั่วไปจะพัฒนาถึงเจเนอเรชันที่ 3 แล้ว ทว่าการพัฒนาด้านความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ก็ยังเป็นสิ่งที่หยุดนิ่งไม่ได้

 

บีเอมดับเบิลยู ได้ปรับปรุงระบบหัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงและปั๊มแรงดันสูง จนประหยัดกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปในพิกัดเดียวกัน อย่างน้อย 10-15 % และผลพลอยได้ที่เจ๋งขึ้น คือ มลพิษยังลดลงเป็นเท่าตัว

 

เป้าหมายหลักของการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล คือ ต้องการให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพด้านการใช้เชื้อเพลิงอย่างสูงสุด พูดง่ายๆ ก็คือ ต้องการให้ใช้เชื้อเพลิงทุกหยดอย่างคุ้มค่า และมีการเผาไหม้ที่สะอาดหมดจด แต่ผลที่ได้เพิ่มอีกอย่างหนึ่ง คือ เรื่องสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น อย่างน่าพอใจ

 

การพัฒนาระบบควบคุมอีเลคทรอนิคส์มาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล กับหัวฉีดของระบบจ่ายเชื้อเพลิงแรงดันสูง 20,000 ปอนด์ ถูกพัฒนาเพื่อต้องการฉีดให้น้ำมันเชื้อเพลิงแตกตัวละเอียดมากขึ้น เพราะถ้าน้ำมันดีเซลยิ่งฉีดเป็นละอองละเอียดมากเท่าไร การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแรงดันสูงอย่าง คอมมอนเรล (COMMON RAIL) หรือแม้แต่ระบบ ยูนิท อินเจคเตอร์ (UNIT INJECTOR)

 

สำหรับเทคโนโลยีของคอมมอนเรล ที่ใช้ในรถยนต์ บีเอมดับเบิลยู รุ่นล่าสุด ซึ่งเปิดตัวในบ้านเราเมื่อไม่กี่วันนี้ ได้นำเทคโนโลยีที่ถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ออกมาใช้ มีการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ในส่วนของระบบหัวฉีดแบบใหม่ ที่เรียกว่า PIEZO มีความสามารถในการสร้างฝอยละอองได้ละเอียดมากขึ้น รวมถึงการปรับปรุงในส่วนของปั๊มให้มีแรงดันสูงขึ้นอีกหน่อย ทำให้เกิดการเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดปริมาณของมลพิษ และช่วยเพิ่มสมรรถนะได้อีกทางหนึ่ง

 

เทคโนโลยีของหัวฉีด PIEZO ผลิตจากผลึกเซรามิค นำมาใช้แทนโซลินอยด์เดิม การทำงานนั้นใช้หลักการยืดและหดตัวของผลึกแร่ควอร์ทซ์ที่บางมาก ทำงานร่วมกับเซรามิค เพื่อรับการกระตุ้นจากกระแสไฟฟ้า ซึ่งปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเศษเสี้ยววินาที

 

หัวฉีดใหม่นี้มีประสิทธิภาพในการฉีดน้ำมันได้เร็ว และมีความถี่ในการฉีดสูงกว่าเดิมมากๆ สามารถฉีดน้ำมันได้ต่อเนื่องตั้งแต่ 2-5 ครั้ง ส่งผลให้การเผาไหม้หมดจด เนื่องจากมีความต่อเนื่องในการเผาไหม้ดีกว่า ที่สำคัญสามารถลดแรงกระแทกที่เกิดจากการจุดระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทียบกับหัวฉีดเดิมที่สามารถฉีดได้มากสุดเพียง 2 ครั้งเท่านั้น ทำให้สามารถเพิ่มแรงม้าและแรงบิดได้ไม่น้อยกว่า 10-15 % อย่างที่กล่าวไป

 

ผลที่เห็นได้ชัดอีกอย่าง คือ การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ฉับไวกว่า เพราะมีการเผาไหม้ที่รวดเร็วขึ้น และลดปัญหาการเผาไหม้ล่าช้าในจังหวะที่กดคันเร่งมิด กรณีเร่งแซง จะเห็นชัดว่าควันดำลดลง เพราะความรวดเร็วในการเผาไหม้เพิ่มขึ้น แก้ปัญหาพื้นฐานของเครื่องยนต์ดีเซล คือ ความล่าช้าในการเผาไหม้ได้ชะงัดทีเดียว



------------------------------
เรื่องโดย : พหล ฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BACtu
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th