บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ อเมริกา คอนเซพท์


ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ อเมริกา คอนเซพท์ (FORD EXPLORER AMERICA CONCEPT) เป็นรถแนวคิดอีกคันจาก ฟอร์ด ในรูปแบบรถอเนกประสงค์ที่ได้รับความนิยมสูง พร้อมกับการพัฒนาให้มีเครื่องยนต์ที่เน้นประสิทธิภาพการทำงานเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถมากขึ้น ทางค่าย ฟอร์ด ได้มีการนำเทคโนโลยี ซิงค์ (SYNC) ซึ่งจัดว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ในการเป็นสื่อสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เข้ากับระบบเครื่องเล่นในรถ ระบบบูลทูธ อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ

ที่สำคัญคือ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ที่ประหยัดขึ้น 20-30 เปอร์เซนต์ ขยายพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้กว้างกว่าเดิม จนสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 6 คน เนื้อที่เก็บสัมภาระกว้างขวางมากขึ้น ในด้านหลังได้ติดตั้งชุดขอลาก พร้อมปรับปรุงสมรรถนะในเส้นทางลุยให้ดีขึ้น

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ อเมริกา คอนเซพท์ ไม่เพียงเน้นความล้ำสมัย ยังมีเส้นแนวด้านข้าง และซุ้มล้อขนาดความใหญ่ ที่แสดงถึงความแข็งแกร่ง เหมาะกับคนที่ชอบผจญภัย กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ 3 แถบ แนวกระจกข้างต่ำมองได้รอบ และประตูหลังแบบยกสไลด์ เข้า/ออกได้สะดวก

ภายในห้องโดนยสารเปิดโล่ง ติดตั้งชุดควบคุมแบบหมุนบนพวงมาลัยทั้ง 2 ด้าน ที่ปลายคันเกียร์เป็นปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ถูกซ่อนไว้หลังคอพวงมาลัย เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 เป็นแบบแยกอิสระซ็าย/ขวา เช่นเดียวกับเบาะคู่หน้า

ขุมพลังหลักน่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ที่บรรจุเทคโนโลยี ECOBOOST ให้กำลังสูงสุด 275 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. หรือไม่ก็เป็นเครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ สำหรับรุ่นทอพ ความจุ 3.5 ลิตร ที่มีกำลัง 340 แรงม้า นำมาปรับปรุงใหม่ให้มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง 20-30% จากเจ้าเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ที่ใช้ในเอกซ์พลอเรอร์ รุ่นปัจจุบันความประหยัดอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ผู้ขับสามารถเลือกควบคุมตำแหน่งเกียร์บวก/ลบได้ตามต้องการ และดึงไว้ในตำแหน่งเกียร์ต่ำ เมื่อต้องการเรียกกำลังเต็มที่ และขับขี่ในทางลุยแบบเอสยูวี

ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า (EPAS: ELECTRIC POWER ASSISTED STEERING) ที่ช่วยลดภาระและความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลงได้มากกว่า 5 % ซึ่งระบบดังกล่าวจะนำมาใช้กับรถยนต์ 80-90% ที่ผลิตภายใต้บแรนด์ ฟอร์ด ลินคอร์น และเมอร์คิวรี ในเวลา 4 ปี ข้างหน้าการพัฒนาของ ฟอร์ด ยังได้รวมไปถึงการออกแบบตัวรถให้มีความแข็งแกร่งด้วยการผสมผสานตัวรถและโครงสร้างหลัก ซึ่งลงผลให้ตัวรถมีน้ำหนักน้อยลง และมีการทรงตัวดีขึ้น น้ำหนักตัวรถโดยรวมยังหายไปอีก 150 ปอนด์ ได้มาจากการลดขนาดเครื่องยนต์ 6 สูบลงมา และการใช้ชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบากับระบบรองรับ และแชสซีร์เทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้ใน ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ อเมิรกา คอนเซพท์ จะได้รับการพัฒนา และปรับปรุงให้ใช้กับรถเอสยูวีในอนาคต ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าของรถเอสยูวีในรอบ 15 ปี



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/r93nM

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th