บทความ

จีพ เจ 8


จีพ หวนกลับเข้าสู่กองทัพอีกครั้งด้วย จีพ เจ 8 (JEEP J8) ที่เน้นความสามารถใช้งานที่สูงขึ้น ด้วยรูปแบบของรถอเนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการใช้งานได้ทั้งกองทัพ และพลเรือนทาง ไครสเลอร์ แอลแอลซี (CHRYSLER LLC) ได้เปิดตัว จีพ เจ 8 ในงาน DEFENCE SYSTEMS & EQUIPMENT INTERNATIONAL (DSEI) MILITARY TRADE SHOW เพื่อย้อนกลับไปสร้างตำนานยานยนต์อีกครั้ง ด้วยรูปแบบของยานยนต์อเนกประสงค์สำหรับกองทัพ

ในปี 1941 จีพ ได้เปิดหน้าแรกของตำนานยานยนต์สำหรับใช้งานในกองทัพ และเป็นที่ยอมรับได้กว่า 65 ปี ด้วยสมรรถนะ และการตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ทั้งกองทัพ และพลเรือน สำหรับ จีพ เจ 8 ที่ถูกผลิตขึ้นใหม่นี้ ยึดถือแนวคิดเดิมโดยเน้นรองรับการใช้งานทั้งกองทัพ และพลเรือน พร้อมกับสมรรถนะที่เทียบเท่ากับ จีพ แรงเลอร์ (JEEP WRANGLER) และจีพ แรงเลอร์ อันลิมิเทด (JEEP WRANGLER UNLIMITED) จึงทำให้ จีพ เจ 8 เป็นรถอเนกประสงค์ที่พร้อมสำหรับทุกสภาพการใช้งาน

จีพ เจ 8 ไม่เพียงเพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ และสามารถตอบสนองการใช้งานเช่นเดียวกับ จีพ แรงเลอร์ อันลิมิเทด ทั้งยังใช้แชสซีส์ที่พัฒนาจาก จีพ แรงเลอร์ อันลิมิเทด ที่แข็งแกร่ง ทนทาน สามารถทนต่อสภาพการใช้งานหนัก ทั้งสภาพการขับขี่ที่รุนแรง และสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้นถึง 1,339 กก.

ชุดเพลา ระบบเบรค และระบบรองรับ ได้รับการพัฒนาเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นจนสามารถรองรับการใช้งานระดับกองทัพได้อย่างสบาย ระบบรองรับด้านหลังใช้ระบบแหนบที่แข็งแกร่ง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบคอมมานด์-ทแรค (COMMAND-TRAC) ให้ความมั่นใจทั้งการใช้งาน และสมรรถนะ ไม่ว่าจะใช้งานในทางเรียบ หรือทางฝุ่น

จีพ เจ 8 ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลแบบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 158 แรงม้า (118 กิโลวัตต์) และแรงบิด 40.8 กก.-ม. (400 นิวตันเมตร) สามารถลากจูงน้ำหนักได้ถึง 3,500 กก. ถ่ายทอดกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สำหรับระบบดูดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ ได้มีการพัฒนาขึ้นสำหรับการใช้งานหนัก ด้วยการติดตั้งระบบกรองอากาศ และสนอร์เกิลผ่านทางฝากระโปรง ทำให้สามารถลุยน้ำได้ลึกถึง 762 มม. (30 นิ้ว) และสามารถใช้งานในสภาพพายุทรายได้ถึง 5 ชม.

จีพ เจ 8 มีให้เลือกทั้งรุ่น 2 ประตู ช่วงกระบะยาว สำหรับดัดแปลงเพื่อลำเลียงพล หรือลำเลียงสัมภาระ และรุ่น 4 ประตูอเนกประสงค์ แต่เมื่อถึงเวลาผลิตจริง จีพ เจ 8 อาจมีให้เลือกได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวรถ และการจัดที่นั่ง รวมไปถึงการติดตั้งพวงมาลัยทั้งด้านซ้าย และขวา แม้ไม่ได้ออกแบบสำหรับการใช้งานในกองทัพเป็นหลัก แต่ จีพ เจ 8 สามารถดัดแปลงได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานลำเลียงพล งานบรรทุก ปรับเปลี่ยนเป็นรถพยาบาล รถสื่อสาร และอีกหลากหลายรูปแบบ ส่วนของตัวรถในด้านหน้าได้ติดตั้งกันชนหน้าสำหรับรองรับการใช้งานหนักโดยเฉพาะ พร้อมติดตั้งขอลาก 2 จุด สำหรับการลำเลียงด้วยเครื่องบิน หรือเฮลิคอพเตอร์

จีพ เจ 8 จะใช้ฐานการผลิตที่โรงงานผลิตของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์และเริ่มดำเนินการผลิตในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพบกสหรัฐ ฯ ได้รับการสนับสนุนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยใช้ชื่อ จีพ จากโรงงาน WILLYS MA ซึ่งรถรุ่นนี้ถือเป็นบรรพบุรุษของ จีพ รุ่นต่างๆ ที่ผลิตต่อกันมาจนถึง จีพ แรงเลอร์ ในปัจจุบัน จีพ เป็นรถที่มีบทบาทมากในสงคราม จนได้รับการยอมรับจากนายพลไอเซนฮาวร์ ว่าหากไม่มี จีพ วิลลีย์ แล้ว กองทัพสหรัฐ ฯ คงไม่สามารถเอาชนะในสงครามครั้งนี้ได้

จีพ ได้รับการผลิตขึ้นมาหลากหลายรูปแบบเพื่อรองรับการใช้งานในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับ จีพ รุ่นใหม่ เจ 8 ที่ล่าสุดกำลังกลับเข้าสู่จุดนั้นอีกครั้ง ด้วยรูปแบบของยานยนต์อเนกประสงค์ สำหรับใช้งานป้องกันประเทศ และเป็นรถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่พร้อมใช้งานในทุกภูมิภาคทั่วโลก



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Fw3d4

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th