บทความ

ไตรมาสแรก ตลาดโตต่อเนื่อง 16.3 %


พลังงานน้ำมัน E20 กลายเป็นยาปฏิชีวนะชั้นดี ที่กระตุ้นให้ตลาดรถในประเทศ เดินหน้าโกยยอดจำหน่าย
ต่อไปอย่างเพลิดเพลิน ถึงแม้ปัญหาราคาน้ำมัน จะเป็นตัวถ่วงการตัดสินใจซื้ออยู่บ้าง แต่ปัจจัยลบก็
ไม่สามารถต้านปัจจัยบวกที่เกิดจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกสู่ตลาด และการเสนอแคมเปญพิเศษของ
บริษัทรถยนต์ต่างๆ ที่เย้ายวนใจผู้บริโภค จนทำให้ยอดจำหน่ายรถในประเทศถีบตัวสูงขึ้น มีตัวเลขที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เกือบทุกตลาด

 

ตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทุกประเภทในเดือนมีนาคม ปี 2551 อยู่ที่ 66,107 คัน สูงกว่าเดือนมีนาคมของ
ปีที่แล้วถึง 18.0 % โดย 5 อันดับแรกของรถขายดีที่สุด ยังคงเป็นรถญี่ปุ่นทั้งสิ้น และส่วนใหญ่มี
ยอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้วด้วย

 

โตโยตา ยังคงมาเป็นอันดับ 1 เหมือนเคย และมียอดจำหน่ายที่สูงกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้วมากที่สุด
เนื่องจากเป็นช่วงเดินยอดของ โตโยตา อัลทิส ใหม่ เดือนมีนาคม 2551 โตโยตา มียอดจำหน่ายรถทุก
โมเดลทุกประเภทที่ 28,492 คัน ปรับตัวสูงขึ้น 25.0 % และมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 43.1 % ส่วนยักษ์ใหญ่
เบอร์ 2 ของตลาดรถยนต์ในประเทศไทย อีซูซุ ก็ยังมียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน เดือนมีนาคม อีซูซุ มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 14,654 คัน สูงกว่าเดือนมีนาคมปีก่อนนี้ 5.3 % รับส่วนแบ่งตลาดไป 22.2 %

 

ฮอนดา อยู่ในอันดับที่ 3 ของตาราง ฮอนดา แอคคอร์ด ใหม่ นับวันก็จะโดนใจผู้ใช้รถมากขึ้น ด้วยรูปทรง
ที่ทันสมัย แทบจะไม่ต้องไปแต่งเติมอะไร ก็สะดุดตาแล้ว เดือนมีนาคม ขบวนรถ ฮอนดา ถูกถอยออกจากโชว์รูมผู้แทนจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 8,660 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่มีการปรับตัวสูงที่สุดในบรรดารถที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับแรก เติบโตสูงขึ้นถึง 47.5 % โดยที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ 13.1 % ขณะที่ นิสสัน เป็นเพียงหนึ่งเดียวใน 5 อันดับรถที่จำหน่ายขายดีที่สุดในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมปีที่แล้ว มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดน้อยลง โดยที่เดือนมีนาคมปีนี้ นิสสัน จำหน่ายได้ 3,989 คัน ปีที่แล้วจำหน่ายได้ 4,258 คัน ติดลบไป 269 คัน ไม่มากไม่น้อยเท่าไร เดี๋ยวกระบะตอนเดียวออกจำหน่ายก็มีสิทธิ์ที่จะตีตื้นกลับมาได้ นิสสัน มีส่วนแบ่งตลาดในเดือนมีนาคม 6.0 % ส่วนอันดับสุดท้ายของ 5 อันดับรถขายดีในเดือนมีนาคม ได้แก่ มิตซูบิชิ ที่ประกาศล่วงหน้าไปก่อนหน้านี้แล้วว่า รถรุ่นใหม่มีออกมาสร้างความฮือฮาแน่นอน แต่ตอนนี้จับรถที่มีอยู่เดิม เขียนคิ้วทาปากไปพลางๆ ก่อน มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 3,483 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมปีที่แล้ว 8.2 % และได้ส่วนแบ่งตลาดไป 5.3 %

 

ตลาดที่มีการขยายตัวสูงที่สุดในเดือนมีนาคม ได้แก่ ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เป็นตลาดที่มีการ
เคลื่อนไหวอย่างคึกคักต่อเนื่องมาจากช่วงต้นปี น่าจะถือว่าเป็นปีทองของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอีกปีหนึ่ง
ก็ว่าได้ นอกจากจะมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายรถยนต์ระดับหัวแถวอย่าง โตโยตา ฮอนดา
แล้วยังมียี่ห้อใหม่เข้าคิวขอแจ้งเกิดอีกด้วยเช่นกัน ยอดจำหน่ายรถนั่งส่วนบุคคล เดือนมีนาคม
ทุกบแรนด์จำหน่ายรวมกันได้ 20,201 คัน สูงขึ้นจากเดือนมีนาคมปีที่แล้วถึง 42.1 %

 

ภาพโดยรวมของตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด 5 อันดับแรกมีการเติบโตสูงกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้วทั้งสิ้น และยังคงอันดับเดิมจากเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อันดับ 1 โตโยตาเรื่องจะพลาดท่าเสียทีให้กับเบอร์ 2 ของตลาด คงเป็นไปได้ยากเสียแล้ว นอกเสียจาก ฮอนดา แจซซ์ ใหม่ ที่จะทยอยส่งถึงมือผู้สั่งจองไว้ในเดือนพฤษภาคม จะเปรี้ยวจี๊ดโดนใจวัยศึกษา หรือผู้ที่เริ่มต้นการทำงาน หรือใช้ชีวิตคู่อย่างเป็นทางการแบบถล่มทลาย ซึ่งก็เป็นไปได้ยากเต็มทนเหมือนกัน เพราะ ยารีส ของ โตโยตา ก็ยังมีความต้องการสูงอยู่ รถเก๋งของ โตโยตา ทุกรุ่น จำหน่ายได้ทั้งสิ้น 9,973 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 49.4 % ขณะที่เบอร์ 2 ของตลาดรถเก๋ง ฮอนดา จำหน่ายได้เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป และสูงกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ด้วยยอดจำหน่าย 7,271 คัน โตขึ้น 45.9 % รับส่วนแบ่งตลาดไป 36.0 % อันดับ 3 เป็นของ เชฟโรเลต์ ที่จุดประเด็นความเป็นหนึ่งในรถที่ให้ทางเลือกในการใช้พลังงานทดแทนลำดับต้นๆ ด้วยการนำเสนอ เชฟโรเลต์ ออพทรา ที่ติดตั้งระบบซีเอนจี จากโรงงาน เดือนมีนาคมทำยอดจำหน่ายเกือบทะลุหลักพันคันเหมือนกัน โดยจำหน่ายได้ 980 คัน เพิ่มขึ้น 64.7 % ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 4.9 % อันดับ 4 เป็นของ นิสสัน เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีการเติบโตสูงมากที่สุดยี่ห้อหนึ่ง เมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ในเดือนนี้ นิสสัน จำหน่ายรถเก๋ง 753 คัน เพิ่มขึ้นถึง 184.2 % มีส่วนแบ่งตลาด 3.7 % และอันดับ 5 ยังประคองตัวได้อย่างเหนียวแน่น สำหรับ เมร์เซเดส-เบนซ์ จำหน่ายได้ 399 คัน เพิ่มขึ้น 59.0 % และได้ส่วนแบ่งตลาด 2.0 %

 

ส่วนตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนมีนาคมมียอดจำหน่ายสูงที่สุด เมื่อไล่เรียงตั้งแต่
เดือนมกราคม เป็นต้นมา มียอดจำหน่าย 34,591 คัน สูงกว่าเดือนมีนาคมปี 2550 ถึง 7.3 %
ในจำนวน 7 บแรนด์ที่นำพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกจำหน่ายในประเทศไทย เกือบจะครึ่งต่อครึ่ง
มียอดจำหน่ายที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ได้แก่ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก อีซูซุ ดี-แมกซ์
มิตซูบิชิ ทไรทัน และมาซดา บีที-50 ส่วน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เชฟโรเลต์ โคโลราโด และฟอร์ด
เรนเจอร์ มียอดจำหน่ายที่ลดลงเล็กน้อย แต่โดยรวมรถพิคอัพ ยังคงมีความต้องการในการใช้งานเป็น
อันดับ 1 ของตลาดรถเหมือนเดิม

 

โตโยตา กลับสู่ตำแหน่งแชมพ์รายเดือนอีกวาระหนึ่งด้วยยอดจำหน่าย 13,482 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด
39.0 % ส่งผลให้ อีซูซุ กลับไปอยู่ในตำแหน่งที่ 2 ของตลาดอีกครั้งหนึ่ง เดือนมีนาคม อีซูซุ จำหน่ายได้
12,476 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 36.1 % มิตซูบิชิ ทไรทัน ก็ยังทำได้ดีเช่นกัน หลังจากแซง นิสสัน มาใน
เดือนที่แล้ว ยังรักษาอันดับไว้ได้อีกเดือน แต่เดือนหน้าไม่แน่ เพราะพิคอัพตอนเดียวของ นิสสัน จะมาแล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายกระเตื้องขึ้น…มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 2,966 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 8.6 % ส่วน นิสสัน อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอดจำหน่าย 2,924 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % และอันดับห้า เกือบโดน มาซดา บีที-50 เฉือดไปเหมือนกันสำหรับ เชฟโรเลต์ ทำยอดจำหน่ายได้ 1,008 คัน มากกว่า มาซดา เพียง 10 คันเท่านั้น เชฟโรเลต์ มีส่วนแบ่งตลาด 2.9 % เท่ากับ มาซดา แต่จำหน่ายได้มากกว่า

 

สำหรับพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไม่มีปัญหาสำหรับผู้นำอย่าง โตโยตา เดือนนี้โกยยอดไปอีก 1,362 คัน จากยอดจำหน่ายรวมทั้งหมดของตลาดรถประเภทนี้ 2,138 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งสูงถึง 63.7 % อันดับ 2 เป็นของ อีซูซุ จำหน่ายได้ 445 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.8 % อันดับ 3 เป็น นิสสัน จำหน่ายได้ 126 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.9 % อันดับ 4 เป็นของ มิตซูบิชิ 111 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.2 % และอันดับ 5 ฟอร์ด 70 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 3.3 %

 

อีกตลาดหนึ่งที่มีการเติบโตสูงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นตลาดรถเอสยูวี เดือนมีนาคม
เติบโตสูงถึง 41.1 % มียอดจำหน่ายรวมที่ 4,299 คัน โดยยี่ห้อที่ยอดจำหน่ายเกินหลักพันคันขึ้นไป คือ
โตโยตา มียอดจำหน่ายที่ 1,428 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 33.2 % โดยที่ ฮอนดา กระโจนมาหายใจ
รดต้นคอ โตโยตา ด้วยยอด 1,389 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 32.3 % ขณะที่ อีซูซุ ยังอยู่ในอันดับ 3
จำหน่ายได้ 926 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 21.5 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ แคพทีวา 370 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.6 % และอันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้ 81 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.9 %

 

ส่วนรถเอมพีวี เป็นตลาดเดียวที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ยอดจำหน่ายเดือนมีนาคม รวมกันได้ 657 คัน
ติดลบจากเดือนมีนาคมปีที่แล้ว 15.7 % ความนิยมในบแรนด์ไล่เรียงจากมากไปน้อย ได้แก่ โตโยตา
433 คัน ส่วนแบ่งตลาด 65.9 % มิตซูบิชิ 161 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.5 % เกีย 27 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.1 % ซูซูกิ 22 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.3 % และซังยง 11 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.7 %

 

สำหรับเดือนเมษายน ตัวเลขยอดจำหน่ายในแต่ละตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนอันเป็นผลมา
จากยอดการจำหน่ายรถยนต์ในช่วงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ที่แจ้งยอดออกมาแล้วว่า มียอดจองรถยนต์ภายในงานประมาณหนึ่งหมื่นแปดพันกว่าคัน โดยมีรถยนต์รุ่นใหม่ ยี่ห้อใหม่ ใช้เวทีงานดังกล่าวเปิดตัวรถยนต์ใหม่กันหลายต่อหลายคัน เดือนหน้ามาว่ากันต่อแล้วกัน

 

สรุป ยอดจำหน่ายรถ ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2551

รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 50,627 คัน เพิ่มขึ้น 42.5 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ 81,972 คัน เพิ่มขึ้น 5.9 %
รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ 5,208 คัน เพิ่มขึ้น 3.2 %
รถเอสยูวี 10,455 คัน เพิ่มขึ้น 24.2 %
รถเอมพีวี 1,874 คัน ลดลง15.1 %
รถประเภทอื่นๆ 10,650 คัน เพิ่มขึ้น 10.1 %
รวมรถทุกประเภท 160,786 คัน เพิ่มขึ้น 16.3 %

 

คงพอจะเห็นเงาของโบนัส แล้วละครับพี่น้อง !



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/14uTz
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th