บทความ

ไปติดหิมะกับ มิตซูบิชิ


ช่วงนี้ผมเกิดอาการเทพจรลงเท้าไม่แพ้คุณสมัคร เริ่มตั้งแต่ต้นปีไปชมงาน มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ต่อมีนาคม ชมงาน มหกรรมยานยนต์เจนีวา และตรงช่องว่างระหว่างสองทริพนี้แหละครับ ที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เขาเชิญให้ไปทดสอบรถ มิตซูบิชิ พีพีวี ซีอาร์ 45, รถไฟฟ้า ไอ-เมียฟ กับรถ เอสยูวี เอาท์แลนเดอร์ และ ดี 5 ถึงประเทศญี่ปุ่น

 

ตามกำหนดการ เราจะเดินทางไปพักที่ ซัปโปโร เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด กันสองคืนก่อนจะบินไปทดสอบรถที่เมืองนาโงยา

ก่อนไปซัปโปโร เขาให้เราแวะสนามทดสอบรถของเขาที่เมืองโตกาชิ ก่อนเพื่อหาประสบการณ์การขับรถบนพื้นน้ำแข็งลื่น

คนที่คุ้นเคยกับสภาพภูมิอากาศของญี่ปุ่น ย่อมทราบดีว่าปลายเดือนกุมภาพันธ์นั้นเป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะหนาวจัดขนาดหิมะตกที่ฮอกไกโด เกาะเหนือสุดของเขานี่เอง นักท่องเที่ยวจึงนิยมไปพักค้างแรม และเล่นสกีตามสกีรีสอร์ทที่มีอยู่หลายแห่งในช่วงนี้

 

ตอนเราไปถึง อากาศที่ซัปโปโรกำลังหนาวเหน็บ และมีหิมะตกมากเป็นพิเศษ ที่แรกก็รู้สึกตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน แต่พอถึงวันต้องบินไปนาโงยากลับหมดสนุก เพราะหิมะโหมลงมาหนักเสียจนเครื่องบินขับขึ้น/ลงไม่ได้เลยแม้แต่เที่ยวเดียว ทำให้เราต้องล้มเลิกแผนการตามกำหนดการเดิมทั้งหมด

 

ผมเองเสียดายมากเพราะหมายมั่นปั้นมือมาเป็นปีแล้วว่าจะได้ลองขับรถ พีพีวี ซีอาร์ 45 นี้ ก่อนใคร เนื่องจากได้มีโอกาสร่วมให้คำแนะนำติชมมาตั้งแต่ มิตซูบิชิ เขาเริ่มออกแบบ และวางแผนการผลิตเลยทีเดียว จึงอยากเห็นว่าเขานำเอาคำแนะนำของผมไปปรับปรุงแก้ไขตัวรถหรือไม่อย่างไร

 

แม้จะไม่ได้ทดสอบเพราะดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจก็ไม่เป็นไร คาดว่า มิตซูบิชิ คงได้ฤกษ์เปิดตัวพีพีวี รุ่นใหม่นี้ ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25” ปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงตอนนั้นถ้าหิมะไม่ตกในเมืองไทยตามที่หมอดูทำนายไว้ เราย่อมไม่พลาดที่จะนำมันมาทดสอบอย่างแน่นอน

 

ขอเล่าต่ออีกหน่อยว่า หลังจาก “เสียแผน” จนต้องติดแหง็กอยู่ในซัปโปโร มิตซูบิชิ เขาเลยตัดสินใจพาคณะเราไปเที่ยวเมืองโอกูระชมโรงงานผลิต และพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (MUSIC BOX) ซึ่งเก่าแก่ และมีชื่อเสียงมากของซัปโปโรแทน

 

ผมไปซัปโปโรมาหลายเที่ยว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ทราบว่า เมืองนี้เป็นต้นตำรับในการผลิตกล่องดนตรีที่โด่งดังแห่งหนึ่งของโลก

สุดท้ายการเดินทางครั้งนี้จึงกลายเป็นทริพที่น่าทึ่ง และน่าประทับใจจนอดจะขอบคุณบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ เพราะถึงจะ “เสียแผน” แต่ก็ไม่ “เสียเที่ยว” จริงๆ ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/O8n0e
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง