มุมมองนักออกแบบ
โคโรลลา อัสทิส ใหม่ รถสำหรับ แฟนพันธุ์แท้ เท่านั้น !
โคโรลลา เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กของ โตโยตา เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 2509 ประสบความสำเร็จ และได้รับความนิยมมายาวนาน พิสูจน์ได้จากยอดขายในประเทศที่ติดอันดับกลุ่มผู้นำมาโดยตลอด นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจในระดับโลกว่า ตลอดระยะเวลา 42 ปี (2509-2550) ตั้งแต่ โตโยตา เริ่มผลิต โคโรลลา รุ่นแรก จนถึงรุ่นก่อนหน้านี้ มีผู้ซื้อ โคโรลลา ไปมากกว่า 30 ล้านคัน เฉลี่ยแล้ว จะมีรถ โคโรลลา 1 คัน ถูกซื้อไปทุกๆ 40 วินาที
โตโยตา โคโรลลา อัลทิส รุ่นที่ 10 รถเล็กที่ขยายมิติเทียบชั้นรถขนาดกลาง เป็นรุ่นที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างว่า มีการเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบไม่มาก (พูดง่ายๆ ว่า ดูแล้วเหมือนเพียงไมเนอร์เชนจ์) ที่สำคัญ การเปลี่ยนแปลงที่ว่า จะเพียงพอสำหรับการสืบทอดการเป็นผู้นำด้านยอดขายหรือไม่ !?!
ฟอร์มูลา : เห็น โคโรลลา อัลทิส โฉมใหม่ แล้วมีความเห็นอย่างไรบ้าง ?
คมกฤช : นี่ตัวใหม่แล้วเหรอครับ !
ภัทรกิตติ์ : นั่นไงละ ที่อาจารย์เห็นว่าไม่ต่าง เพราะตัวนี้เขาต้องการคงแบบเดิม แนวคิดเดิมๆ ไว้
คมกฤช : อาจารย์หมายความว่าอย่างไร ?
ภัทรกิตติ์ : เขาไม่ต้องการแจ้งเกิดใหม่ ของมันขายดีอยู่แล้ว จะเอาอะไรอีก มันก็น่าจะขายได้เหมือนกันนั่นแหละ
ฟอร์มูลา : จะไม่เป็นอย่างกรณี อวันซา แน่ใช่ไหมครับ ?
ภัทรกิตติ์ : มันคนละสิ่งแวดล้อม อวันซา เป็นเซกเมนท์ใหม่ แต่สำหรับ โคโรลลา คนบ้านเราคุ้นเคยกันดี และเป็นของมีคุณภาพใช้ได้
ฟอร์มูลา : กำลังหมายความอีกอย่างว่า อวันซา คุณภาพไม่เท่า โคโรลลา ?
ภัทรกิตติ์ : ไม่ใช่ครับ ผมหมายความว่า โคโรลลา คุณภาพใช้ได้ อย่างเดียวเลย
โกศล : เอาละ...สุดท้ายมั่นใจว่าอย่างไรคนก็ซื้อเหมือนเดิม
ภัทรกิตติ์ : ใช่ครับ เขาไม่ต้องการให้หัวใจเต้นถี่มากขึ้นแม้แต่น้อย ลูกค้าเดินเข้ามาเห็น แล้วเดินออกไปจากบูธ หัวใจเต้นเท่าเดิม เพราะพอเดินออกมา บางคนยังไม่รู้ว่าเป็นรถใหม่
โกศล : เขาพยายามออกแบบใหม่กันแล้ว อาจารย์ดูเส้นแต่ละเส้นที่โค้งขึ้นของเขาสิ
คมกฤช : ใช่ แต่ผมรู้สึกว่าการออกแบบของเขาสับสนมาก
อภิชาต : อย่าหาว่าผมเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนเลยนะ เวลาผมจะดูรถสักคัน ผมจะดูจาก ฐานล้อ เทียบกับตัวประตู สำหรับ อัลทิส ผมว่าการคำนวณฐานล้อเกือบดี แต่ยังไม่ถึงขั้นดีมาก
ฟอร์มูลา : รุ่นนี้ด้านท้ายเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร เห็นเป็นอย่างไรบ้างครับ ?
คมกฤช : สำหรับโฉมใหม่นี้ ไม่เป็นไปอย่างที่ผมหวังเลย โดยเฉพาะด้านท้ายนี่แหละ
ภัทรกิตติ์ : โตโยตา อย่าว่ากันเลยนะครับ ผมว่า รถมันไม่สวยเท่าไร
อภิชาต : ที่ทราบมา โตโยตา ใช้เวลาในการผลิตรถยนต์คันหนึ่งไม่นาน นั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกว่ารถจะสวย หรือไม่สวยก็จริง แต่งานศิลปะ และเทคนิคการออกแบบ จะต้องมีเวลาพอสมควร เพื่อให้จินตนาการได้ตกผลึกบ้าง
ฟอร์มูลา : มาดูที่ภายในกันต่อครับ ?
ภัทรกิตติ์ : ดูเรียบๆ ขาดจินตนาการไปหน่อย แต่ยังดีกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นคู่แข่งระดับเดียวกันบางรุ่นที่ผม ไม่ปลื้ม แต่ยังไงก็ตาม พูดตามตรงนะครับว่า การออกแบบภายในไม่ทันสมัย ไม่ได้ดูใหม่กว่ารุ่นเดิมเท่าไรเลย ภายนอกก็ยังเป็นแนวคิดเดิมๆ
ฟอร์มูลา : แต่รายละเอียดก็เปลี่ยนไปนะครับ หนนี้ โตโยตา ย้ายไฟตัดหมอกหลังมาไว้ที่กันชนไฟถอยหลังมี 2 ข้างแล้ว
อภิชาต : รุ่นเก่ามีดวงเดียว
ภัทรกิตติ์ : ดูแล้วเขาจะเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่โครงสร้าง หรือรูปทรงหลักไม่เปลี่ยนมาก นักการตลาดเขาคงมองว่า แค่นี้ก็ประสบความสำเร็จดีอยู่แล้ว กลัวว่าหากทำอะไรใหม่ แล้วอาจไม่ประสบความสำเร็จ โตโยตา มีช่วงเวลาอย่างนี้หลายครั้ง ที่ออกแบบแล้วได้ผลิตภัณฑ์ไม่ค่อยเข้าตา
คมกฤช : แต่ก็ขายดีนี่
ภัทรกิตติ์ : ขายดีเพราะบแรนด์ รูปร่างบางทีอาจไม่ถึง แต่เปิดออกมา โอ้โฮ ! ห้องโดยสารใหญ่โตห้องสัมภาระกว้าง วางถังแกสได้สบายๆ
ฟอร์มูลา : แล้วตกลงสวยกว่ารุ่นเดิมไหมครับ ?
ภัทรกิตติ์ : ถ้าคุณมีรุ่นเดิมอยู่แล้ว คุณไม่ต้องเปลี่ยนนะครับ เพราะว่าทุกอย่างมันเหมือนเดิมนี่หมายถึงรูปทรงภายนอกนะ
โกศล : แหม...ก็สวยดีอยู่หรอก
ภัทรกิตติ์ : มีจุดหนึ่งที่ซ่อนความหมายอยู่ โตโยตา อยากบอกว่า โคโรลลา อัลทิส เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ฟอร์มูลา : เหตุผล คือ...?
ภัทรกิตติ์ : เพราะท่อไอเสียหลบอยู่จนมองไม่เห็น นั่นแหละครับ คือ สิ่งที่ โตโยตา อยากบอกว่ารถยนต์คันนี้ ไม่มีมลภาวะ
ฟอร์มูลา : สรุปว่าอาจารย์ให้คนละกี่ดาวครับ ?
ภัทรกิตติ์ : บอกอย่างนี้ดีกว่า ผมคาดว่า คนที่ชื่นชอบการออกแบบ เขาจะไม่ซื้อรถรุ่นนี้
คมกฤช : แต่สำหรับคนที่ชอบประโยชน์ใช้สอย ความง่ายของการใช้งาน เช่น การดูแลรักษา การซ่อมแซม อาจใช้ไปจนชั่วลูกหลาน หรือใช้ไม่นานก็ขายต่อได้ราคาดี เขาจะซื้อ
ฟอร์มูลา : เดาว่า อาจารย์กำลังหมายถึงภาพลักษณ์ของบแรนด์ โตโยตา และความภักดีในตราสินค้าของผู้บริโภค
อภิชาต : ถูกต้องครับ รถอาจถูกใจคนบางคน และไม่ถูกใจคนหลายคน แต่เชื่อว่าเรื่องชื่อชั้น และการบริการหลังการขาย คนไทยยังเชื่อว่า โตโยตา สามารถให้ความมั่นใจกับเขาได้
ภัทรกิตติ์ : ผมเชื่อว่า โตโยตา ไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงด้าน สไตลิง มากนัก แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดด้าน เอนจิเนียริง ไม่ว่าการจะทำให้รถเงียบขึ้น วิ่งดีขึ้น กินน้ำมันน้อยลง ประกอบเร็ว ง่าย ต้นทุนต่างๆ ต่ำลง
คมกฤช : ที่สำคัญ สามารถขายในราคาเดิมได้ แต่กำไรเพิ่ม อาจมีการพยายามทำให้ภายในรู้สึกใหญ่ขึ้น เพราะมิติภายนอกของรุ่นนี้แทบไม่ต่างจากรุ่นเดิม
โกศล : รุ่นนี้เขาแทบไม่ต้องการลูกค้าใหม่ เขาทำเพื่อขายแฟนพันธุ์แท้ !
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/77990