บทความ

ฮัมเมอร์ เอช 3


ฮัมเมอร์ เอช 3 เปิดตัวด้วยขนาดที่กะทัดรัดกว่าเดิม สามารถใช้งานประจำวันได้สะดวกมากขึ้น โดยมีขนาดใกล้เคียงกับรถเอสยูวีขนาดกลางทั่วไป ทั้งยังมีอัตราความสิ้นเปลืองที่ไม่ดุเดือด เหมือน 2 รุ่น ก่อนหน้านี้

 

ขุมพลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน VORTEC 5 สูบเรียง ความจุ 3.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 33.5 กก.-ม. ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล จะมีให้เลือกต่อไปในอนาคต ระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ โดยมีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 13.8 ลิตร/100 กม. ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 14 ลิตร/100 กม. ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

 

ฮัมเมอร์ เอช 3 ที่ส่งขายให้กับทางออสเตรเลีย เป็นรุ่นที่ประกอบขึ้นที่โรงงาน สตรูนดาลี (STRUANDALE) ของ จีเอม ที่ พอร์ท อลิซาเบธ (PORT ELIZABETH) ในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีฝีมือการประกอบที่มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีเยี่ยม

 

การเปิดตัวในออสเตรเลียครั้งนี้ เน้นตอกย้ำความมั่นใจ ด้วยบททดสอบสุดโหดในสถานที่จริง ทั้งบนเส้นทางดิน และตามแนวกั้นไฟในอุทยาน ฯ โดยมีเส้นทางทดสอบแบบครบสูตร ทั้งเส้นทางคดเคี้ยว สูงชัน และเส้นทางโขดหิน

 

ที่นั่งคนขับ มีการจัดวางตำแหน่งนั่งที่ดี มีทัศนวิสัยด้านหน้าดีเยี่ยม แต่ทัศนวิสัยในด้านข้างถูกบีบแคบลงด้วยกระจกด้านข้างที่มีขนาดช่องค่อนข้างแคบ ซ้ำยังถูกบดบังด้วยยางอะไหล่ขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งอยู่ในด้านหลัง ซึ่งชดเชยด้วยกระจกส่องหลังในด้านข้าง ที่ให้มุมมองที่กว้างมาก

 

การจัดวางอุปกรณ์ควบคุมอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก โดยจัดวางสวิทช์เกียร์ 4×4 ไว้ทางฝั่งซ้ายของแผงอุปกรณ์กลาง สำหรับเบาะนั่งคนขับในรุ่นมาตรฐาน มีรองต้นขาที่ค่อนข้างสั้น แต่สำหรับเบาะนั่งในรุ่น แอดเวนเจอร์ (ADVENTURE) และ ลักชัวรี (LUXURY) ที่จะให้ความสะดวกสบายมากกว่า ด้วยเบาะนั่งหนังแท้ที่สามารถปรับได้ถึง 8 ทิศทาง เพียงพอแก่การให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

 

บนทางเรียบ ฮัมเมอร์ เอช 3 มีการทรงตัวค่อนข้างมั่นคง ด้วยระบบรองรับ เซมิ-เอลลิพทิค (SEMI-ELLIPTIC) สปริงแหนบหลายชั้น เป็นแหนบแบบ 2 จังหวะ และส่วนด้านหน้าเป็นเหล็กกันโคลงอิสระ พร้อมชอคกันสะบัด บนทางขรุขระมีการเก็บแรงสะเทือนค่อนข้างดี โดยเฉพาะการควบคุมอาการหน้าทิ่ม และกระดกหลังได้อย่างดี ส่วนระบบบังคับทิศทางค่อนข้างคล่องตัว ด้วยระบบพวงมาลัยที่มีรอบหมุน 3.7 รอบ ให้วงเลี้ยวแคบพอเหมาะกับขนาดตัว

 

ขุมพลังเครื่องยนต์ เบนซิน 5 สูบ ความจุ 3.7 ลิตร ให้พลังเกินพอ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบรื่น สามารถเก็บเสียงการทำงาน แรงสั่นสะเทือนของการทำงานเครื่องยนต์ที่ผ่านเข้ามาในห้องโดยสารได้อย่างน่าพอใจ

 

ในเส้นทางทุรกันดาร เอช 3 แคล่วคล่องเกินตัว ด้วยวงเลี้ยว 11.3 เมตร จึงไม่เป็นอุปสรรค แม้ในเส้นทางแคบ และคดเคี้ยว ระบบถ่ายทอดกำลังของรุ่นมาตรฐาน จัดว่ามีอัตราทดชุดทรานสเฟอร์อยู่ในระดับเพียงพอต่อการใช้งาน พบว่าการใช้รอบเครื่องยนต์ดึงในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะมีการใช้งานที่ดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามแล้วทั้ง 2 รุ่น สามารถผ่านการทดสอบที่สุดโหดได้อย่างราบรื่น

 

ฮัมเมอร์ เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา สามารถสร้างความประทับใจในการใช้งานด้วย การใช้อัตราทดเกียร์ที่ต่ำเป็นพิเศษ ด้วยอัตราทด 68.9:1 ในเกียร์ 1 ให้อัตราทดต่ำมากจนสามารถขับขึ้นหรือลงเนิน ที่มีความชันมากๆ ได้อย่างสบาย พร้อมกับระบบลอคเฟืองขับหลัง ที่สั่งการทำงานผ่านสวิทช์ควบคุมจากห้องโดยสาร

 

ในช่วงหนึ่งของการทดสอบการปีนเนินสูงชัน ด้วย เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา ได้มีการลื่นในระหว่างการเคลื่อนตัวไปบนทางลาดโขดหิน ซึ่งระบบดิฟฟ์ลอคหลังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทำให้เกิดอาการลื่นไถล ระบบป้องกันการลื่นไถล ทแรคชัน คอนทโรล (TRACTION CONTROL) จึงส่งแรงขับเคลื่อนไปยังล้อที่มีการยึดเกาะดีได้อย่างทันท่วงที ทำให้ เอช 3 แอดเวนเจอร์ สามารถผ่านเส้นทางนั้นไปได้อย่างเรียบร้อย

 

ระบบป้องกันการลื่นไถลของ เอช 3 สร้างความประทับใจขึ้นไปอีกระดับ ในขณะเคลื่อนตัวถอยหลัง ซึ่งนักทดสอบเพิ่มน้ำหนักเท้าขวามากเกินไป ทำให้รถลื่นไถล ระบบดังกล่าวจะเข้าแก้สถานการณ์อย่างทันท่วงที ด้วยการส่งกำลังไปยังล้อที่ยึดเกาะดี และฉุดรถขึ้นจากจุดนั้นทันที

 

อีกหนึ่งความประทับใจ คือ ระบบรองรับที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวของชุดรองรับแหนบในด้านหลัง และทอร์ชันบาร์ในด้านหน้า มีการทำงานกันอย่างสอดประสาน และมีช่วงเคลื่อนตัวของล้อเพียงพอ เหมาะสมกับการใช้งาน

 

นับเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ระยะเวลาของการใช้งานส่วนใหญ่ของ เอช 3 จะวิ่งอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นทั้งทางเรียบ และในเส้นทางทุรกันดาร ทำให้ ฮัมเมอร์ เอช 3 เป็นรถโฟร์วีลดไรฟขนาดกลางอีกคันที่น่าใช้งานมาก

 

ฮัมเมอร์ เอช 3 มีให้เลือกด้วยกัน 3 ระดับ คือ เอช 3 มาตรฐาน เอช 3 แอดเวนเจอร์ ที่มาพร้อมชุดส่งกำลังอัตราทดต่ำพิเศษ (ULTRA LOW GEARING) และชุดการ์ดกันกระแทกครบชุด โดยมีระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้เลือกใช้ และ เอช 3 รุ่น ลักชัวรี ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบสตาบิลิ ทแรค (STABILI TRAK) ซึ่งเป็นระบบช่วยการทรงตัว มาให้เป็นมาตรฐาน พร้อมด้วยระบบป้องกันการลื่นไถล และระบบควบคุมการกระจายแรงเบรคในล้อหลัง ใช้ล้อขนาด 16×7.5 นิ้ว (ในรุ่น ลักชัวรี มีล้อโคมอัลลอยให้เลือก) พร้อมยาง แรงเลอร์ อาร์ที/เอส
(WRANGLER RT/S) ขนาด 265/75 R16

 

สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานที่มากับ ฮัมเมอร์ เอช 3 จัดว่าเพียบพร้อมระดับหนึ่ง ด้วยแอร์แบกคู่ในด้านหน้า ม่านแอร์แบกทำงานควบคู่กับเซนเซอร์จับการพลิกกลับของตัวรถ เข็มขัดนิรภัยปรับแรงตึงอัตโนมัติ จุดยึดที่นั่งเด็ก นั่งในด้านหลัง 3 ที่นั่ง ที่วางแก้วน้ำ ระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอคพร้อมรีโมทคอนทโรล พวงมาลัยปรับระดับได้ ระบบครูสคอนทโรล เครื่องเล่นซีดี ลำโพง 6 ตัว วิทยุเอเอม/เอฟเอม สเตริโอ ระบบกันขโมย ที่นั่งหุ้มผ้าปรับด้วยมือ จุดจ่ายไฟทั้งในด้านหน้า และจากที่เก็บสัมภาระในด้านหลัง

 

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก เพียบพร้อมด้วย ระบบปรับระดับโคมไฟหน้า ไฟตัดหมอก ขอลากตัว ”ดี” 2 จุดในด้านหน้า และ 1 จุดในด้านหลัง แผ่นการ์ดกันกระแทก (กันระบบรองรับหน้า ชุดบังคับเลี้ยว ชุดทรานสเฟอร์ และถังน้ำมัน) ราวหลังคา และบันไดหลัง

 

สำหรับรุ่น เอช 3 แอดเวนเจอร์ นอกจากชุดเฟืองทรานสเฟอร์ อัตราทด 4.03:1 และแผ่นการ์ดกันกระแทกใต้ท้องแล้ว ยังเพิ่มพวงมาลัยหุ้มหนัง ชุดลำโพง 5 ตัว เครื่องเล่น ซีดี 6 แผ่น วิทยุ เอเอม/เอฟเอม สเตริโอ เครื่องทำความร้อน เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับไฟฟ้า และชุดโครเมียมประดับ มือเปิดประตู กระจกข้าง และคานเชื่อมรางหลังคา

 

ส่วนรุ่น เอช 3 ลักชัวรี หรูขึ้นไปอีกระดับ ด้วยซันรูฟปรับไฟฟ้า และเบาะนั่งหนังแท้คุณภาพสูง

 

AUSSIE CRAWL

ฮัมเมอร์ เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ใช้อัตราทดเกียร์ที่มีอัตราทด 68.9:1
ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเร็วต่ำมาก ทาง จีเอม ได้เรียกชุดเกียร์นี้ว่า “CRAWL RATION” ส่วนใน
รุ่นเกียร์อัตโนมัติที่ใช้อัตราทด 56.2:1 นั้นถูกเรียกว่า “SLOUCH” ซึ่งทั้ง 2 แบบเป็นอัตราทดที่
สามารถช่วยในการเอาตัวรอดจากอุปสรรคในเส้นทางทุรกันดารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยัง
สามารถใช้ในการช่วยเบรคด้วยแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ที่สามารถใช้งานได้อย่างดี โดยเฉพาะ
การควบคุมการเคลื่อนตัวในเส้นทางลงเนินชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UKqxd
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th