ผลทดสอบต่างแดน
ฮัมเมอร์ เอช 3
ฮัมเมอร์ เอช 3 เปิดตัวด้วยขนาดที่กะทัดรัดกว่าเดิม สามารถใช้งานประจำวันได้สะดวกมากขึ้น โดยมีขนาดใกล้เคียงกับรถเอสยูวีขนาดกลางทั่วไป ทั้งยังมีอัตราความสิ้นเปลืองที่ไม่ดุเดือด เหมือน 2 รุ่น ก่อนหน้านี้
ขุมพลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน VORTEC 5 สูบเรียง ความจุ 3.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 33.5 กก.-ม. ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล จะมีให้เลือกต่อไปในอนาคต ระบบถ่ายทอดกำลังมีทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ โดยมีอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 13.8 ลิตร/100 กม. ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และ 14 ลิตร/100 กม. ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
ฮัมเมอร์ เอช 3 ที่ส่งขายให้กับทางออสเตรเลีย เป็นรุ่นที่ประกอบขึ้นที่โรงงาน สตรูนดาลี (STRUANDALE) ของ จีเอม ที่ พอร์ท อลิซาเบธ (PORT ELIZABETH) ในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีฝีมือการประกอบที่มีคุณภาพ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
การเปิดตัวในออสเตรเลียครั้งนี้ เน้นตอกย้ำความมั่นใจ ด้วยบททดสอบสุดโหดในสถานที่จริง ทั้งบนเส้นทางดิน และตามแนวกั้นไฟในอุทยาน ฯ โดยมีเส้นทางทดสอบแบบครบสูตร ทั้งเส้นทางคดเคี้ยว สูงชัน และเส้นทางโขดหิน
ที่นั่งคนขับ มีการจัดวางตำแหน่งนั่งที่ดี มีทัศนวิสัยด้านหน้าดีเยี่ยม แต่ทัศนวิสัยในด้านข้างถูกบีบแคบลงด้วยกระจกด้านข้างที่มีขนาดช่องค่อนข้างแคบ ซ้ำยังถูกบดบังด้วยยางอะไหล่ขนาดใหญ่ ที่ติดตั้งอยู่ในด้านหลัง ซึ่งชดเชยด้วยกระจกส่องหลังในด้านข้าง ที่ให้มุมมองที่กว้างมาก
การจัดวางอุปกรณ์ควบคุมอยู่ในตำแหน่งใช้งานสะดวก โดยจัดวางสวิทช์เกียร์ 4x4 ไว้ทางฝั่งซ้ายของแผงอุปกรณ์กลาง สำหรับเบาะนั่งคนขับในรุ่นมาตรฐาน มีรองต้นขาที่ค่อนข้างสั้น แต่สำหรับเบาะนั่งในรุ่น แอดเวนเจอร์ (ADVENTURE) และ ลักชัวรี (LUXURY) ที่จะให้ความสะดวกสบายมากกว่า ด้วยเบาะนั่งหนังแท้ที่สามารถปรับได้ถึง 8 ทิศทาง เพียงพอแก่การให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง
บนทางเรียบ ฮัมเมอร์ เอช 3 มีการทรงตัวค่อนข้างมั่นคง ด้วยระบบรองรับ เซมิ-เอลลิพทิค (SEMI-ELLIPTIC) สปริงแหนบหลายชั้น เป็นแหนบแบบ 2 จังหวะ และส่วนด้านหน้าเป็นเหล็กกันโคลงอิสระ พร้อมชอคกันสะบัด บนทางขรุขระมีการเก็บแรงสะเทือนค่อนข้างดี โดยเฉพาะการควบคุมอาการหน้าทิ่ม และกระดกหลังได้อย่างดี ส่วนระบบบังคับทิศทางค่อนข้างคล่องตัว ด้วยระบบพวงมาลัยที่มีรอบหมุน 3.7 รอบ ให้วงเลี้ยวแคบพอเหมาะกับขนาดตัว
ขุมพลังเครื่องยนต์ เบนซิน 5 สูบ ความจุ 3.7 ลิตร ให้พลังเกินพอ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เครื่องยนต์ทำงานอย่างราบรื่น สามารถเก็บเสียงการทำงาน แรงสั่นสะเทือนของการทำงานเครื่องยนต์ที่ผ่านเข้ามาในห้องโดยสารได้อย่างน่าพอใจ
ในเส้นทางทุรกันดาร เอช 3 แคล่วคล่องเกินตัว ด้วยวงเลี้ยว 11.3 เมตร จึงไม่เป็นอุปสรรค แม้ในเส้นทางแคบ และคดเคี้ยว ระบบถ่ายทอดกำลังของรุ่นมาตรฐาน จัดว่ามีอัตราทดชุดทรานสเฟอร์อยู่ในระดับเพียงพอต่อการใช้งาน พบว่าการใช้รอบเครื่องยนต์ดึงในรุ่นเกียร์ธรรมดาจะมีการใช้งานที่ดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามแล้วทั้ง 2 รุ่น สามารถผ่านการทดสอบที่สุดโหดได้อย่างราบรื่น
ฮัมเมอร์ เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา สามารถสร้างความประทับใจในการใช้งานด้วย การใช้อัตราทดเกียร์ที่ต่ำเป็นพิเศษ ด้วยอัตราทด 68.9:1 ในเกียร์ 1 ให้อัตราทดต่ำมากจนสามารถขับขึ้นหรือลงเนิน ที่มีความชันมากๆ ได้อย่างสบาย พร้อมกับระบบลอคเฟืองขับหลัง ที่สั่งการทำงานผ่านสวิทช์ควบคุมจากห้องโดยสาร
ในช่วงหนึ่งของการทดสอบการปีนเนินสูงชัน ด้วย เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา ได้มีการลื่นในระหว่างการเคลื่อนตัวไปบนทางลาดโขดหิน ซึ่งระบบดิฟฟ์ลอคหลังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทำให้เกิดอาการลื่นไถล ระบบป้องกันการลื่นไถล ทแรคชัน คอนทโรล (TRACTION CONTROL) จึงส่งแรงขับเคลื่อนไปยังล้อที่มีการยึดเกาะดีได้อย่างทันท่วงที ทำให้ เอช 3 แอดเวนเจอร์ สามารถผ่านเส้นทางนั้นไปได้อย่างเรียบร้อย
ระบบป้องกันการลื่นไถลของ เอช 3 สร้างความประทับใจขึ้นไปอีกระดับ ในขณะเคลื่อนตัวถอยหลัง ซึ่งนักทดสอบเพิ่มน้ำหนักเท้าขวามากเกินไป ทำให้รถลื่นไถล ระบบดังกล่าวจะเข้าแก้สถานการณ์อย่างทันท่วงที ด้วยการส่งกำลังไปยังล้อที่ยึดเกาะดี และฉุดรถขึ้นจากจุดนั้นทันที
อีกหนึ่งความประทับใจ คือ ระบบรองรับที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวของชุดรองรับแหนบในด้านหลัง และทอร์ชันบาร์ในด้านหน้า มีการทำงานกันอย่างสอดประสาน และมีช่วงเคลื่อนตัวของล้อเพียงพอ เหมาะสมกับการใช้งาน
นับเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ระยะเวลาของการใช้งานส่วนใหญ่ของ เอช 3 จะวิ่งอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยสมรรถนะที่โดดเด่นทั้งทางเรียบ และในเส้นทางทุรกันดาร ทำให้ ฮัมเมอร์ เอช 3 เป็นรถโฟร์วีลดไรฟขนาดกลางอีกคันที่น่าใช้งานมาก
ฮัมเมอร์ เอช 3 มีให้เลือกด้วยกัน 3 ระดับ คือ เอช 3 มาตรฐาน เอช 3 แอดเวนเจอร์ ที่มาพร้อมชุดส่งกำลังอัตราทดต่ำพิเศษ (ULTRA LOW GEARING) และชุดการ์ดกันกระแทกครบชุด โดยมีระบบถ่ายทอดกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้เลือกใช้ และ เอช 3 รุ่น ลักชัวรี ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ นอกจากนั้นยังติดตั้งระบบสตาบิลิ ทแรค (STABILI TRAK) ซึ่งเป็นระบบช่วยการทรงตัว มาให้เป็นมาตรฐาน พร้อมด้วยระบบป้องกันการลื่นไถล และระบบควบคุมการกระจายแรงเบรคในล้อหลัง ใช้ล้อขนาด 16x7.5 นิ้ว (ในรุ่น ลักชัวรี มีล้อโคมอัลลอยให้เลือก) พร้อมยาง แรงเลอร์ อาร์ที/เอส
(WRANGLER RT/S) ขนาด 265/75 R16
สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานที่มากับ ฮัมเมอร์ เอช 3 จัดว่าเพียบพร้อมระดับหนึ่ง ด้วยแอร์แบกคู่ในด้านหน้า ม่านแอร์แบกทำงานควบคู่กับเซนเซอร์จับการพลิกกลับของตัวรถ เข็มขัดนิรภัยปรับแรงตึงอัตโนมัติ จุดยึดที่นั่งเด็ก นั่งในด้านหลัง 3 ที่นั่ง ที่วางแก้วน้ำ ระบบปรับอากาศ กระจกไฟฟ้า เซนทรัลลอคพร้อมรีโมทคอนทโรล พวงมาลัยปรับระดับได้ ระบบครูสคอนทโรล เครื่องเล่นซีดี ลำโพง 6 ตัว วิทยุเอเอม/เอฟเอม สเตริโอ ระบบกันขโมย ที่นั่งหุ้มผ้าปรับด้วยมือ จุดจ่ายไฟทั้งในด้านหน้า และจากที่เก็บสัมภาระในด้านหลัง
อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก เพียบพร้อมด้วย ระบบปรับระดับโคมไฟหน้า ไฟตัดหมอก ขอลากตัว ดี 2 จุดในด้านหน้า และ 1 จุดในด้านหลัง แผ่นการ์ดกันกระแทก (กันระบบรองรับหน้า ชุดบังคับเลี้ยว ชุดทรานสเฟอร์ และถังน้ำมัน) ราวหลังคา และบันไดหลัง
สำหรับรุ่น เอช 3 แอดเวนเจอร์ นอกจากชุดเฟืองทรานสเฟอร์ อัตราทด 4.03:1 และแผ่นการ์ดกันกระแทกใต้ท้องแล้ว ยังเพิ่มพวงมาลัยหุ้มหนัง ชุดลำโพง 5 ตัว เครื่องเล่น ซีดี 6 แผ่น วิทยุ เอเอม/เอฟเอม สเตริโอ เครื่องทำความร้อน เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ปรับไฟฟ้า และชุดโครเมียมประดับ มือเปิดประตู กระจกข้าง และคานเชื่อมรางหลังคา
ส่วนรุ่น เอช 3 ลักชัวรี หรูขึ้นไปอีกระดับ ด้วยซันรูฟปรับไฟฟ้า และเบาะนั่งหนังแท้คุณภาพสูง
AUSSIE CRAWL
ฮัมเมอร์ เอช 3 แอดเวนเจอร์ รุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ที่ใช้อัตราทดเกียร์ที่มีอัตราทด 68.9:1
ซึ่งขับเคลื่อนด้วยความเร็วต่ำมาก ทาง จีเอม ได้เรียกชุดเกียร์นี้ว่า CRAWL RATION ส่วนใน
รุ่นเกียร์อัตโนมัติที่ใช้อัตราทด 56.2:1 นั้นถูกเรียกว่า SLOUCH ซึ่งทั้ง 2 แบบเป็นอัตราทดที่
สามารถช่วยในการเอาตัวรอดจากอุปสรรคในเส้นทางทุรกันดารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยัง
สามารถใช้ในการช่วยเบรคด้วยแรงหน่วงจากเครื่องยนต์ที่สามารถใช้งานได้อย่างดี โดยเฉพาะ
การควบคุมการเคลื่อนตัวในเส้นทางลงเนินชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/77935