บทความ

พลังงานเชื้อเพลิง ทางเลือก หรือทางรอด !


เห็นข่าวราคาน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ปวดใจครับพี่น้อง…เพราะนานๆ เราถึงจะได้เห็นน้ำมันลดราคา
ลงมาบ้าง ตั้งแต่ช่วงปีใหม่เป็นต้นมา ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 33.29 บาท ส่วนน้ำมันดีเซล
ลิตรละ 28.74 บาท และมีการปรับตัวลงมาเล็กน้อยแค่เดือนเดียว หลังจากนั้นก็ขยับเพดานขึ้นมา
แตะลิตรละ 33.59 บาท สำหรับเบนซิน และดีเซล ลิตรละ 29.44 บาท เตะถ่วงอยู่แถวนี้ไม่นาน
ก็ขยับใหม่ ตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นไปเกินระดับ 100 เหรียญสรอ./บาร์เรล เป็นครั้งแรกที่ทั่วโลก
ตื่นตกใจกับราคาน้ำมันดิบที่ทะยานขึ้นแบบไม่เกรงใจใคร ! และยังมีข่าวว่า องค์การโอเปค ไม่มีมาตรการ
ผลิตน้ำมันเพิ่ม ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นเป็นเพราะค่าเงินสกุลดอลลาร์ ของสหรัฐอเมริกา อ่อนตัวลงตาม
สภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และประเทศที่ผลิตน้ำมันเองไม่ได้ จึงต้องระส่ำตามไปด้วย เช่นเดียวกับ
บ้านเรา ราคาน้ำมันไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่ มีแต่จะขึ้นราคาทุกสัปดาห์ !?!

 

เคยคิดกันบ้างไหมครับว่า ทุกวันนี้ราคาพลังงานเชื้อเพลิงในบ้านเรา มีการแข่งขันกันแบบไม่น่าเชื่อ
ลองพิจารณาดูชัดๆ อีกครั้ง ว่าเชื้อเพลิงมีกี่ชนิด ? แต่ละชนิดมีราคาถูกแพงแตกต่างกันแค่ไหน ?
และเหมาะสำหรับรถรุ่นใดบ้าง ?

 

ลองไล่เรียงกันดู เฉพาะน้ำมันเบนซิน เรามีออคเทน 91 และ 95 นี่ยังไม่รวมน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสม
ของแอลกอฮอล ที่เรียกว่า แกสโซฮอล์ 91 และ 95 แถมยังมีสูตรล่าสุด แกสโซฮอล อี 20 ที่ค่ายน้ำมัน
เปิดตัวเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ โดยทุกค่ายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เพื่อโลก เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
และช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าคุณด้วย

 

สำหรับน้ำมันดีเซล ก็ใช่ย่อย ! เรามีทั้งดีเซล ธรรมดา และสูตร บี 5 เพิ่งเปิดตัวมาเป็นทางเลือกสำหรับ
รถดีเซล ที่ต้องการความประหยัดและช่วยลดมลภาวะให้โลก…นี่ยังไม่รวมทางเลือกของคนชอบประหยัด
ที่หันไปคบกับแกสธรรมชาติทั้งในรูปแบบ เอนจีวี และ แอลพีจี ซึ่งอย่างหลังกำลังเป็นปัญหาใหญ่
เพราะกระทบกับปากท้องของคนหมู่มาก ยิ่งมีคนหันไปใช้ แอลพีจี เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์มากขึ้น
ยิ่งทำให้แกสหุงต้มขาดแคลน และส่อเค้าว่าราคาจะแพงขึ้น จนภาครัฐอาจจะต้องปล่อยราคาลอยตัว
ให้เป็นไปตามอุปสงค์ และอุปทานในตลาด

 

มีคำถามเกิดขึ้นในวงสนทนาอาหารกลางวันว่า ทุกวันนี้เรามีน้ำมันสารพัดสูตร ถามว่า มีผู้บริโภคกี่ราย ?
ที่เข้าใจและเลือกได้เหมาะสมกับรถของตัวเอง และภาครัฐหรือบริษัทน้ำมัน ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน
แก่พวกเขามากน้อยแค่ไหน ? เราจะปล่อยให้ผู้บริโภคเข้าใจว่า น้ำมันสูตรใหม่ ที่มีส่วนผสมใหม่ๆ
ดีจริงสมราคาคุยตามหนังโฆษณา ใช้แล้วไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ ทั้งรถใหม่และรถเก่า มันอาจจะใช่ !
สำหรับรถใหม่ แต่ในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้รถเก่า และกลางเก่ากลางใหม่ พวกเขาแทบจะไม่มีสิทธิ์รับรู้เลยว่า
เมื่อเติมไปแล้วเครื่องจะนอคเมื่อไร ? ผลกระทบอาจจะไม่ใช่วันนี้ หรือพรุ่งนี้ มันอาจจะสะสมไว้นาน
เป็นเดือน หรือเป็นปี แล้วส่งผลเสียต่อพวกเขาในภายหลัง

 

การนำกลยุทธ์ด้านราคาที่ถูกกว่า มาเล่นเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่อง หันมาใช้ ผมคิดว่าใน
ระยะยาวมันจะไม่ใช่ผลดีเสียด้วยซ้ำ การเร่งสร้างความรู้พื้นฐานด้านพลังงานให้พวกเขา น่าจะเป็น
ทางออกที่ดีที่สุด อะไรใช้ได้ อะไรใช้ไม่ได้ น่าจะมีการฟันธงกันจริงๆ สักที เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เพื่อ
ประชาชนตาดำๆ จะได้รับรู้ชะตากรรมของตนเองบ้างว่า ควรจะเติมอะไรดี ที่ไม่ทำให้เขาต้อง
เสียเงินซ่อมรถ



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4AGl2
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง