X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
นานารถแนวคิด
1 May 2008
แลนด์ โรเวอร์ แอลอาร์เอกซ์
แลนด์ โรเวอร์ ฉลอง 60 ปี ด้วยการเปิดตัวรถแนวคิดสไตล์ใหม่ ในรูปแบบของรถ 3 ประตู "แอลอาร์เอกซ์" (LRX) ที่กะทัดรัด มีน้ำหนักเบา โดยยังคงเอกลักษณ์เดิมได้อย่างครบถ้วน ทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของสาวก แลนด์ โรเวอร์ ได้อย่างเต็มเปี่ยม แอลอาร์เอกซ์ เป็นการอธิบายความหมายของ ครอสส์-คูเป (CROSS-COUPE) ได้อย่างชัดเจนด้วยขนาดที่กะทัดรัดกว่า ฟรีแลนเดอร์ 2 (FREELANDER 2/LR2) โดยจัดวางไว้ในช่องว่างระหว่างเอสยูวี และครอสโอเวอร์ แอลอาร์เอกซ์ ยังคงใช้ฝากระโปรงเปิดแบบฝาหอย หลังคาลาดเทลงไปทางด้านหลัง และดุดันด้วยบังโคลนที่ครอบคลุมล้อขนาดใหญ่ในมุมทั้ง 4 ของตัวรถ ขนาดและรูปทรงที่กะทัดรัด คือ จุดเด่นที่ทำให้ แอลอาร์เอกซ์ มีความคล่องตัวในการใช้งานแบบ รถ 4x4 ไม่เสียชื่อของค่าย แลนด์ โรเวอร์ ในขณะเดียวกันยังเป็นรถที่มีน้ำหนักน้อยและมีรูปทรงลู่ลม โดยเฉพาะด้านหน้าที่ลาดต่ำ ลดแรงต้าน ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีผลให้มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากไอเสียต่ำ รูปทรงภายนอกมีการออกแบบที่เน้นความเร้าใจ ด้วยการใช้หลังคาลาดเทลงด้านหลัง ด้านข้าง ใช้การเดินเส้นแนวสูง และแนวตัวรถด้านข้างอวบอิ่มตลอดหัวจรดท้าย จากด้านนอกจะเห็นกระจกห้องโดยสารที่ต่อเนื่องเป็นแนวเดียวกันตลอดโดยไม่มีเสาประตูให้เห็น ช่วยให้รูปทรงมีความลื่นไหลมากขึ้น การจัดวางล้อล้ำออกไปที่มุมทั้ง 4 เอื้ออำนวยให้สามารถจัดเนื้อที่ใช้สอยได้อย่างเต็มที่ทั้งให้ความรู้สึกก้าวร้าว ดุดัน และเปี่ยมพลัง การออกแบบฝากระโปรงแบบเปลือกหอยเป็นเอกลักษณ์ของรถค่ายนี้ โคมไฟหน้า และชุดไฟสัญญาณ ทั้งด้านหน้า และด้านหลังมีการออกแบบได้อย่างลงตัวต่อเนื่องกับช่องระบายลมในด้านข้าง โป่งล้อทั้ง 4 ขยายกว้างรับกับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ภายในห้องโดยสารของ แอลอาร์เอกซ์ สามารถจัดสรรเนื้อที่ได้อย่างเพียงพอ แม้จะเป็นรถขนาดคอมแพคท์ วัสดุภายในได้รับการเลือกสรรด้วยการใช้สีแทนเข้ม และสีชอคโคแลทเข้มตัดกับอลูมิเนียมขัดมัน การออกแบบคอนโซลกลาง และแผงอุปกรณ์เน้นความสปอร์ท การแสดงผลข้อมูลต่างๆ ด้วยจอแสดงผลแอลซีดี ทัชสกรีน ที่สามารถแสดงภาพ 3 มิติให้ความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีการปรับเปลี่ยนแสง เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องโดยสารขึ้นกับโหมดการขับเคลี่อน ด้วยสีเขียว ในโหมดประหยัด สีแดง ในโหมดสปอร์ท และสีน้ำเงินในโหมดมาตรฐาน สำหรับระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสาร ด้วยการสื่อสารข้อมูลแบบอินเตอร์แอคทีฟ นอกจากนั้นยังรองกับการใช้งานสำหรับ ไอโฟน (IPHONE) ด้วย ส่วนอีกด้านของห้องโดยสารได้ติดตั้งระบบผ่อนแรงเปิดประตูท้าย ระบบเครื่องเสียงรองรับ ไอพอด (IPOD) ลำโพงภายในสามารถปรับทิศทาง หรือถอดออกมาใช้งานได้ ในด้านหลังมีถังเก็บความเย็น พร้อมช่องแช่เย็นขวดน้ำ ทุกที่นั่งติดตั้งที่วางแก้วให้อย่างเพียงพอ ซันรูฟใส แสงผ่านเข้ามาได้ ให้ความรู้สึกว่าห้องโดยสารกว้างขวางกว่าความเป็นจริง เบาะนั่งของ แอลอาร์เอกซ์ เป็นเบาะแยกที่สามารถแยกปรับได้ตามความต้องการ เฟรมเบาะขึ้นรูปจากโลหะเหนียวที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ห้องโดยสารให้ความรู้สึกปลอดโปร่งโล่งเบาะนั่งสามารถพับเก็บลงในช่องเก็บใต้พื้นด้วยระบบผ่อนแรง ทำให้ได้เนื้อที่เก็บสัมภาระกว้างขวางเพียงพอสำหรับอุปกรณ์กีฬากลางแจ้ง ดีไซจ์เนอร์ต้องการให้ แอลอาร์เอกซ์ เป็นรถที่มีน้ำหนักเบาโดยการลดน้ำหนักในหลายๆ ส่วนด้วยการใช้โลหะเบาพิเศษในการขึ้นรูปโครงสร้างของเบาะนั่ง และแผงอุปกรณ์กระจกข้างเปลี่ยนเป็นแบบสไลด์แทนการเลื่อนขึ้น/ลง ในส่วนของหลังคาโปร่งใส เป็นวัสดุโพลีคาร์บอเนท ที่มีน้ำหนักเบาลงถึง 40 เปอร์เซนต์ นอกจากนั้นยังใช้วัสดุรีไซเคิลในส่วนต่างๆ ทั้งวัสดุหุ้มเบาะ ชิ้นส่วนโลหะจากอลูมิเนียม และพรม แผงประตูสีวานิลลาก็เป็นวัสดุรีไซเคิล
100 เปอร์เซนต์จากขวดน้ำพลาสติคที่พวกเราใช้กันอยู่
แอลอาร์เอกซ์ ยังเน้นสมรรถนะในเส้นทางลุย ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อม ฮิลล์ เดสเซนท์ คอนทโรล (HILL DESCENT CONTROL) และระบบ เทอร์เรน เรสปอนส์ (TERRAIN RESPONSE SYSTEM) เช่นเดียวกับ แลนด์ โรเวอร์ รุ่นพี่ เพื่อการยึดเกาะที่ดีในทุกพื้นผิว โดยมีให้เลือกโหมดตามสภาพพื้นผิว น้ำแข็ง หญ้าเปียก ทางลูกรัง และหิมะ ทั้งยังเหมาะกับการใช้งานในเมืองด้วยโหมด อีโค (ECO) ที่มีปริมาณไอเสียต่ำด้วย แอลอาร์เอกซ์ นำเอาเทคโนโลยีระบบถ่ายทอดกำลังใหม่ที่มีความสิ้นเปลืองต่ำจาก"แลนด์_อี" (LAND_E) รถแนวคิดที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้มาใช้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/77855
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
นานารถแนวคิด
นานารถแนวคิด
1 Jan 2009
VOLKSWAGEN PICK-UP
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
หยาดน้ำค้างกลางเมือง MAZDA KIYORA
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลังพันทาง CITROEN HYPNOS
นานารถแนวคิด
1 Dec 2008
สปอร์ทอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว CHEVROLET ORLANDO
นานารถแนวคิด
1 Nov 2008
สุดยอดตัวแข่งทางฝุ่น MITSUBISHI RACING LANCER
ดูต่อในคอลัมน์ นานารถแนวคิด