บทความ

ฮอนดา ไพลอท


เจเนอเรชันใหม่ของ ฮอนดา ไพลอท (HONDA PILOT) แข็งแกร่งพร้อมลุยในแบบรถเอสยูวี และทรงตัวดีในทางเรียบ ต้นแบบ ฮอนดา ไพลอท ใหม่ ที่เปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ครั้งล่าสุด ยังคงรูปลักษณ์ของรถเอสยูวี แต่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ภายในออกแบบให้สะดวกสบาย สามารถตอบสนองการใช้งานได้มากกว่าเดิม พร้อมทั้งใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอย่างครบครัน เครื่องยนต์ให้ประสิทธิภาพสูง

ฮอนดา ไพลอท ในปี 2009 เป็นการผสมผสานระหว่างคุณภาพ และประสิทธิภาพได้อย่างลงตัว ด้วยความแข็งแกร่งของรถเอสยูวี พร้อมแนวคิดการออกแบบภายในที่เปี่ยมไปด้วยพลัง สื่อถึงความแข็งแกร่ง และเนื้อที่ที่กว้างขวางขึ้น

ภายในสามารถรับผู้โดยสารได้ถึง 8 ที่นั่ง ให้ความสำคัญกับการเข้า/ออกเป็นอันดับ 1 โดยเฉพาะที่นั่งแถว 3 ที่ขยายเนื้อที่วางขามากขึ้น และขึ้น/ลงสะดวกขึ้น ด้านหลังมีเนื้อที่วางสัมภาระกว้างขวางขึ้น พแลทฟอร์มได้รับการออกแบบใหม่ ให้มีการตอบสนองการขับขี่ที่ดีขึ้น สบายขึ้น พร้อมสมรรถนะระดับกึ่งรถ 4×4

เบาะนั่งแบบ 3 แถว สามารถปรับเพื่อรองรับการใช้งานได้ทั้งผู้โดยสาร และสัมภาระขนาดใหญ่ ที่นั่งแถวหน้าเป็นที่นั่งแบบกัปตัน โดยมีการวางตำแหน่งที่มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีที่สุด ระหว่างที่นั่งทั้ง 2 แถว เป็นคอนโซลกลางขนาดใหญ่ ที่มีการจัดวางตำแหน่งของระบบนำทาง ระบบความบันเทิง และระบบปรับอากาศให้อยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ง่าย ทั้งผู้โดยสารในด้านหน้า และจากผู้โดยสารในแถวที่ 2

ในที่นั่งแถว 2 สามารถปรับพนัก 60/40 ได้ และมีเนื้อที่กว้างขวางขึ้น สามารถปรับเลื่อนไปด้านหน้าเพื่อให้การเข้าสู่ที่นั่งแถวที่ 3 สะดวกขึ้น ส่วนที่นั่งแถวที่ 3 ก็สามารถปรับพนัก 60/40 ได้ ทั้งมีเนื้อที่สำหรับเข่ามากขึ้น ทำให้ผู้ชายที่มีความสูงมาตรฐาน สามารถโดยสารได้อย่างสบายตลอดการเดินทาง ด้วยการปรับเนื้อที่ภายในให้กว้างขึ้น จึงทำให้ ฮอนดา ไพลอท เป็นรถเอสยูวีที่มีเนื้อที่กว้างขวางที่สุดในปัจจุบัน เบาะแถว 2 และ 3 สามารถแบ่งพับได้อย่างอิสระตามความต้องการใช้งาน ถ้าต้องการพื้นที่ราบเรียบสำหรับการขนสัมภาระขนาดใหญ่ สามารถพับเบาะทั้ง 2 แถว เก็บไว้ใต้พื้นได้

ด้านความปลอดภัย ฮอนดา นำเอาเทคโนโลยี ACE (ADVANCED COMPATIBILITY ENGINEERING) ออกแบบโครงสร้างด้านหน้าที่สามารถรองรับการชนจากรถต่างขนาด และระดับความสูงของกันชนที่ต่างกันออกไป ทั้งช่วยลดการบาดเจ็บจากการชนคนเดินถนน ด้วยการดูดซับความรุนแรงของแรงปะทะให้ลดน้อยลง

ขุมพลังจากเครื่องยนต์ เบนซิน วี 6 สูบ พร้อมกับระบบควบคุมการทำงานกระบอกสูบแปรผัน (VCM: VARIABLE CYLINDER MANAGEMENT) ที่ควบคุมให้เครื่องยนต์ทำงาน 6 สูบ 4 สูบ หรือ 3 สูบ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูง และประหยัดน้ำมัน ตามสภาพการใช้งาน

ฮอนดา ไพลอท ทั้งรุ่น 2003 และ 2009 เป็นผลงานการพัฒนาจาก HONDA R&D AMERICA ที่ เรย์มอนด์ (RAYMOND) ใน โอไฮโอ (OHIO) และ ทอร์แรนศ์ (TORRANCE) ใน แคลิฟอร์เนีย (CALIFORNIA) ส่วนโรงงานประกอบอยู่ที่โรงงานใน ลินคอล์น (LINCOLN)

ฮอนดา ไพลอท รุ่นแรก ได้รับเลือกจากนิตยสาร CAR AND DRIVER MAGAZINE โดยสามารถติดอันดับ “5 BEST TRUCK” ถึง 6 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2002-2007 และสำหรับ ฮอนดา ไพลอท เวอร์ชัน 2008 ได้รับรางวัลยอดรถปลอดภัยปี 2008 (TOP SAFTY PICK 2008) จาก INSURANCE INSTITUTE FOR HIGHWAY SAFETY (IIHS) และได้รับการรับรองระดับ 5 ดาว จากการทดสอบการชนด้านหน้า และด้านข้าง จาก NATIONAL HIGHWAY TRAFFIC SAFETY ADMINISTRATION (NHTSA)



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yd99R
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

CITROEN 2CV
RENAULT ONDELIOS
นิสสัน ราวน์ดบอกซ์
มีลา อัลพิน ลุยเต็มที่ ด้วยเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก
นิสสัน เอนวี 200
ซิเอร์รา ไฮบริด