บทความ

ทำได้สวย เป็นเดือนที่ 2


ผู้จำหน่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ยังคงเบิกบานยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน จากผลประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในปีนี้ ถึงแม้ว่าผู้บริโภคยังมีความวิตกกังวลอยู่บ้างในเรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่มีอัตราสูงสุดในรอบ 20 เดือน

 

แต่จากการที่บริษัทรถยนต์ ต่างโหมกระหน่ำแคมเปญส่งเสริมการขายกันอย่างหนักหน่วงในเดือนกุมภาพันธ์ และกระแสตอบรับของรถยนต์นั่ง ที่สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทางเลือกใหม่ อี 20 ซึ่งส่งผลให้ราคาจำหน่ายรถยนต์ปรับตัวลดลง เป็นปัจจัยหนุนให้ยอดจำหน่ายรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ ยังคงเดินหน้าปรับตัวสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอย่างต่อเนื่อง โดยยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกประเภท เดือนที่ 2 ของปีอยู่ที่ 49,248 คัน สูงขึ้นกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วถึง 12.9 %

 

โตโยตา ยังคงนำเป็นจ่าฝูงสำหรับรถยนต์ที่เป็นทางเลือกอันดับ 1 ของผู้ต้องการใช้รถยนต์รุ่นใหม่เหมือนที่เคยเป็นมาโดยตลอด ในเดือนกุมภาพันธ์ โตโยตา ได้ยอดจำหน่ายจากรถยนต์ทุกรุ่นทุกแบบไป 20,851 คัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 42.3 % จำหน่ายได้มากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 18.1 %

 

ยอดจำหน่ายที่ถีบตัวสูงขึ้นของ โตโยตา ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก โตโยตา อัลทิส ใหม่ ขณะที่อันดับ 2 อีซูซุ เป็นอีกหนึ่งบแรนด์ที่มียอดจำหน่ายรถยนต์เกินกว่า 10,000 คัน โดยที่ อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายได้ 10,941 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 22.2 % สูงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 7.6 % และสำหรับ ฮอนดา ที่ยอดจำหน่ายรถยนต์ในค่ายสะดุดลงไปบ้างในเดือนสองเดือนที่ผ่านมา กลับมาเข้าที่เข้าทางอีกครั้ง หลังจากที่มีการประกาศราคาจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เป็นผลมาจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง อี 20 ฮอนดา จำหน่ายรถยนต์โมเดลต่างๆ ได้รวมกัน 6,704 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 13.6 % สูงกว่าปีที่แล้ว 30.4 %

 

อันดับที่ 4 และ 5 ทำยอดจำหน่ายเบียดกันมาอย่างสูสี แต่สุดท้ายเป็น มิตซูบิชิ ที่เข้าเส้นมาในอันดับที่ 4 จากยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 2,458 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 5.0 % เฉือน นิสสัน ที่ตามเข้ามาเพียง 30 คัน นิสสัน มียอดจำหน่ายรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ 2,428 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 4.9 % แต่มีความแตกต่างจากรถยนต์ที่จำหน่ายขายดีที่สุด 5 อันดับแรกของเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ โตโยตา อีซูซุ ฮอนดา และมิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายที่เติบโตสูงขึ้นกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว นิสสัน กลับมียอดจำหน่ายที่ลดลง โดยลดลงไปถึง 31.5 % เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา

 

เดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนที่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในรอบ 50 เดือนก่อนหน้า ทั้งนี้เนื่องมาจากการมีรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดของ โตโยตา รวมไปถึงอีกหลายบแรนด์ที่ได้ปรับปรุงรถยนต์นั่งในสังกัดของตน ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

ยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์นั่ง เดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 16,237 คัน เป็นการปรับตัวที่สูงขึ้นถึง 48.9 % จากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2550 ที่ผ่านมา 5 อันดับแรกล้วนแล้วแต่มียอดจำหน่ายที่สูงมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วทั้งสิ้น

 

อันดับ 1 ของตลาดกลับมาเป็นของ โตโยตา เหมือนเดิมแล้ว หลังจากที่เดือนมกราคม พลาดท่าเสียทีหล่นจากบัลลังก์แชมพ์ เสียตำแหน่งให้กับ ฮอนดา ไป พอมาถึงเดือนนี้ โตโยตา อัลทิส ใหม่ เปิดตัวไปเรียบร้อย ส่งผลให้ โตโยตา กลับคืนสู่หอคอยงาช้างเหมือนเดิม

 

อันดับที่ 3 ถึง 5 เหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โตโยตา มียอดจำหน่ายรถเก๋งทั้งสิ้น 8,463 คัน มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 52.1 % ส่วน ฮอนดา ก็กลับไปอยู่ในตำแหน่งที่เคยอยู่ คือ อันดับที่ 2 ได้มาจากยอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 5,758 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.5 % อันดับที่ 3 เป็น เชฟโรเลต์ 623 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.8 % อันดับที่ 4 นิสสัน 475 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.9 % และอันดับที่ 5 เมร์เซเดส-เบนซ์ 360 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.2 %

 

ในบรรดารถยนต์นั่งด้วยกันแล้ว บแรนด์ที่มียอดจำหน่ายหดหายไปมากที่สุดเป็นของ มิตซูบิชิ จากที่เคยจำหน่ายได้ 140 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2550 ในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้จำหน่ายไปได้เพียง 10 คันเท่านั้น หดหายไปถึง 130 คัน ซึ่งถือเป็นการบ้านข้อใหญ่สำหรับบอสส์ มิตซูบิชิ ว่าการจับ แลนเซอร์ มาปรับโฉมครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่เพียงพอสำหรับตลาดรถยนต์ในประเทศไทย สมควรจะเดินหน้าเคลียร์พื้นที่ให้กับ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ ใหม่ ที่ในประเทศแม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปหลายเดือนแล้วเสียที

 

ตลาดรถยนต์ประเภทรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกอาการแผ่วเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2550 เดือนนี้ปีนี้มียอดจำหน่ายรวมกันที่ 24,231 คัน มียอดจำหน่ายลดลง 1.0 % จากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับเดือนมกราคมที่ผ่านไป ยังมียอดจำหน่ายที่เติบโตสูงขึ้น

 

เป็นเดือนที่ 2 ที่ อีซูซุ ทำผลงานได้อย่างสุดยอด รักษาตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายรถพิคอัพประจำเดือนได้อย่างต่อเนื่อง เดือนที่ 2 ของปีนี้ อีซูซุ ทำยอดจำหน่าย ดี-แมกซ์ ได้ 9,336 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 38.5 % ปล่อยให้ โตโยตา อยู่ในอันดับที่ 2 เป็นเดือนที่ 2 เดือนนี้ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก มียอดจำหน่ายที่ 8,593 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 35.5 % ส่วนอันดับที่ 3 มิตซูบิชิ ทไรทัน ทำได้ดีอีกแล้ว แซง นิสสัน ขึ้นมาด้วยยอดจำหน่าย 2,078 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 8.6 % ขณะที่ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ฮึดไม่ขึ้น หล่นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ทำยอดจำหน่ายได้ 1,651 คัน และอันดับที่ 5 เป็นของ เชฟโรเลต์ 1,374 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 %

 

ตลาดนี้น่าสนใจที่ อีซูซุ จะเปิดตัว ดี-แมกซ์ รุ่นใหม่ ในเดือนมีนาคม ขณะที่ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก ยังเก็บตัวนิ่ง จะมีก็แต่แคมเปญส่งเสริมการขายพิเศษ ทำให้คาดว่าในไตรมาสแรกนี้ ตำแหน่งแชมพ์พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ไม่น่าพ้น อีซูซุ

 

ส่วนในประเภทพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดนผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของความต้องการรถพิคอัพเพื่อใช้งาน ในเดือนนี้ด้วยเช่นกัน โดยมียอดจำหน่ายที่ลดลง 11.4 % เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2551 มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1,630 คัน โตโยตา ไม่ยอมเสียหน้าด้วย 64.0 % ของตลาดเป็นของ โตโยตา จากยอดจำหน่าย 1,043 คัน และเป็นเพียงยี่ห้อเดียวที่จำหน่ายได้เกินหลักพันคัน อันดับที่ 2 เป็นของ อีซูซุ มีส่วนแบ่งตลาด 19.3 % จำหน่ายไปได้ 314 คัน อันดับที่ 3 เป็น นิสสัน จำหน่ายได้ 125 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.7 % อันดับที่ 4 เป็นของ มิตซูบิชิ 89 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % และฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยยอดจำหน่าย 44 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 2.7

 

สำหรับตลาดรถเอสยูวี เดือนนี้เครื่องเริ่มร้อน ปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดือนที่แล้วรวมไปถึงเดือนเดียวกันนี้ของปี 2550 ด้วย ยอดจำหน่ายของรถยนต์สำหรับคนวัยมันเดือนกุมภาพันธ์ จบลงที่ 3,220 คัน เติบโตสูงขึ้นกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปี 2550 ถึง 23.9 % ส่วนเอสยูวียอดนิยมยังคงเป็นเหมือนกับเดือนที่ผ่านมา ตำแหน่งแชมพ์ผูกขาดทั้งรายเดือน รายปี ยังคงเป็น โตโยตา ขาประจำเจ้าเก่า เดือนนี้ทำยอดจำหน่ายได้ 1,335 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 41.5 % ขณะที่ ฮอนดา ยังคงรักษารูปมวยจำหน่ายเฉลี่ยตกอยู่เดือนละประมาณ 900 ยืนหยัดอยู่ในอันดับที่ 2 ได้อย่างใจเย็น ไม่มีใครมาหายใจรดต้นคอเหมือนที่เคยเป็นในช่วง เชฟโรเลต์ แคพทีวา เปิดตัวใหม่ๆ

 

เดือนกุมภาพันธ์ ฮอนดา ซีอาร์-วี จำหน่ายไปทั้งสิ้น 946 คัน รับส่วนแบ่งตลาดไป 29.4 % ส่วน อีซูซุ ก็ยังคงรักษาอันดับที่ 3 ได้เช่นกันจากยอดจำหน่ายทั้งสิ้น 531 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์มีส่วนแบ่งตลาด 16.5 % ด้าน เชฟโรเลต์ แคพทีวา อยู่ในอันดับ 4 ด้วยยอด 243 คัน ฟอร์ด เอสเคพ และเอเวอเรสต์ ก็ยังเหนียวแน่นกับอันดับที่ 5 จำหน่ายรวมกันได้ 78 คัน

 

ตลาดรถเอมพีวี ยิ่งนานวันยิ่งจะหดหายลงไปเรื่อยๆ จาก 600 กว่าคันในเดือนมกราคมที่ผ่านไป ลดลงมาเหลือ 573 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์ บรรดารถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่มีโมเดลจำหน่ายอยู่ในตลาดนี้ ต่างพากันกอดคอทำยอดจำหน่ายติดลบจากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วเกือบถ้วนหน้า เหลือเพียง มิตซูบิชิ สเปศ แวกอน รุ่นเดียว ที่มียอดจำหน่ายเติบโตสูงขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของตลาด

 

อันดับ 1 ยังคงเป็น โตโยตา มียอดจำหน่ายเดือนนี้ที่ 391 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 68.2 % อันดับ 2 เป็น มิตซูบิชิ 147 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.7 % อันดับที่ 3 และ 4 เป็นของค่ายรถยนต์จากเกาหลี คือ เกีย และซังยง มียอดจำหน่ายที่ 14 และ 9 คัน ตามลำดับ ส่วน ซูซูกิ มียอดจำหน่ายที่ 9 คัน เท่ากับ ซังยง ตลาดนี้จำหน่ายรวมกัน 573 คัน ติดลบไป 17.2 % จากเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

 

เดือนหน้า มีนาคม ถือเป็นช่วงไฮ-ซีซัน ของการจำหน่ายรถยนต์ในบ้านเราในช่วงครึ่งปีแรก เพราะมีงานมอเตอร์โชว์ ที่จัดในช่วงปลายเดือนคาบเกี่ยวถึงต้นเดือนเมษายนเป็นตัวกระตุ้น หลายค่ายถือโอกาสใช้เวทีนี้เป็นที่เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ แถมปีนี้ถือเป็นการเข้าสู่การดำเนินธุรกิจในตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ ทาทา จากประเทศอินเดีย ที่เลือกตลาดรถพิคอัพ เป็นตลาดแจ้งเกิด ซึ่งจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ อนาคตมีคำตอบให้



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AG1Sw
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th