บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอดดี เบาเอร์


ท่ามกลางเอสยูวีขนาดกลาง ในตลาดรถนำเข้าของญี่ปุ่น ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ (FORD EXPLORER) ยังคงรักษาความนิยมไว้ได้อย่างต่อเนื่อง และเราได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ในรุ่น พรีเมียม แอพเพียแรนศ์ โดยฝีมือ เอดดี เบาเอร์ (EDDIE BAUER) ที่ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 75 คัน

 

อาจเป็นเรื่องส่วนตัวสักหน่อย แต่รถเช่าคันแรกของผู้เขียนตอนที่ไปเที่ยวสหรัฐอเมริกา ก็คือ เอกซ์พลอเรอร์ รุ่นที่ 3 ซึ่งเลือกเช่าตามเงื่อนไขของผู้เขียนที่ต้องการ “รถ 4×4 ที่ใช้ง่าย ขับทางไกลได้สบาย เพื่อให้ได้สัมผัสบรรยากาศของสหรัฐอเมริกาอย่างเต็มรสชาติ และต้องมีห้องโดยสารที่ใหญ่พอ เพื่อไปช่วยคนรู้จักขนของย้ายบ้านได้ด้วย”

 

ทำให้อยากขับรถ 4×4 ในความทรงจำนั้นอีกสักครั้งเป็นการส่วนตัว และครั้งนี้ รถที่ขอหยิบขอยืมมาขับเป็นแบบ เอดดี เบาเอร์ พรีเมียม แอพเพียแรนศ์ และเป้าหมายปลายทางที่มุ่งไปคือ อิซึ ในญี่ปุ่น

 

เครื่องยนต์แบบอเมริกัน วี 8 ที่ได้ลิ้มลองอีกครั้ง หลังจากห่างเหินมานาน ยังคงมีเสน่ห์อยู่ที่แรงบิดที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ ต่ำ/กลาง และมีการปรุงรสให้ใช้งานง่าย แม้ในตัวเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารู้สึกชื่นชมมาตลอด ส่วนช่วงล่างเป็นแบบโครงอิสระ 4 ล้อ ก็ยังคงให้รสชาติในการขับขี่ที่นุ่มนวล อย่างที่รู้สึกได้ แม้บนถนนที่ขรุขระในสหรัฐอเมริกา และสมรรถนะในการบังคับควบคุมการขับขี่บนทางโค้งก็ดีด้วย จึงสนุกได้เต็มที่กับการขับขี่ที่ไร้ความเครียด

 

แต่ที่น่าตื่นใจ คือ ความเพียบพร้อมภายในบริเวณรอบๆ ที่นั่งของรถแบบพิเศษ ที่ผลิตในจำนวนจำกัดนี้ นอกจากจะมีการเพิ่มกลไกที่ให้ความสะดวกในการขึ้น/ลงรถ อย่างเช่นกลไกควบคุมการขยับที่นั่ง ซึ่งเชื่อมการทำงานกับกุญแจรถ แล้วยังมีการติดตั้งระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง 2 รายการให้ด้วย อีกทั้งกลไกเหล่านี้ ก็ทำงานร่วมกันกับคันบังคับระบบเพาเวอร์ จึงช่วยให้การปรับเปลี่ยนผู้ขับในวงญาติ ซึ่งใช้ตำแหน่งในการขับขี่ที่ต่างกัน มีความสะดวกไปด้วย นอกจากนี้ การติดตั้งเครื่องทำความร้อนตรงที่นั่งคนขับ และเปลี่ยนที่นั่งข้างคนขับ ให้เป็นระบบเพาเวอร์ ก็เป็นจุดที่ไม่น่ามองข้ามเช่นกัน

 

ที่จริงอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ มีการเพิ่มเข้าไปแบบดื้อๆ ในรถรุ่น เอดดี เบาเอร์ ใหม่ ที่จอดในโชว์รูมรถของญี่ปุ่น มาตั้งแต่วันที่ 19 ธค. ปีที่แล้ว ส่วนป้ายอักษร V8 และช่องเสียบอุปกรณ์เสริม (AUX JACK) เป็นการนำเอาอุปกรณ์ของรถรุ่น ลิมิเทด ไปใช้กับรุ่น เรกูลาร์ แบบใหม่ นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสีตัวถังใหม่ และเปลี่ยนแบบล้ออลูมิเนียมด้วย แต่ทั้งๆ ที่มีการเปลี่ยนอุปกรณ์ภายนอก/ภายในเหล่านี้ ทว่าราคากลับถูกกว่ารุ่น พรีเมียม แอพเพียแรนศ์ 100,000 เยน กลายเป็น 5,250,000 เยน

 

มันเป็น เอกซ์พลอเรอร์ “ใหม่” ที่สมบูรณ์พร้อมยิ่งขึ้นในความเป็น 4×4 ระดับสูงขึ้นอีกขั้น การได้ลิ้มรสแม้เพียงส่วนหนึ่งนั้นแต่เนิ่นๆ จึงน่าจะกล่าวได้ว่า “เป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดี” ของการขับขี่ในครั้งนี้

 

1. ช่วงล่างที่นุ่มนวล อวดสมรรถนะในการควบคุมที่สมเป็นครอสส์คันทรี 4×4 แม้บนทางโค้ง

2. ความสบายในการโดยสารของที่นั่งแถว 3 พื้นที่ภายหลังพับเก็บที่นั่งราบเรียบ ใช้งานสะดวก

3. ช่องต่ออุปกรณ์เสริมที่ต่อเชื่อม IPOD และช่องเสียบอุปกรณ์ไฟฟ้าติดตั้งไว้บนคอนโซลกลาง

4. เบาะนั่งคู่ปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมเครื่องทำความร้อนในตัวเบาะ และบันทึกตำแหน่งด้านคนขับ

5. เบาะที่นั่งและพวงมาลัยหุ้มหนังแท้ โทนสีน้ำตาลอ่อน (LIGHT CAMEL) ดูโล่งสบาย

6. เครื่องยนต์ วี 8 ขนาด 4.6 ลิตร 296 แรงม้า/41.5 กก.-ม. เข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะได้ดี

7. ในแบบ พรีเมียม แอพเพียแรนศ์ มีป้ายอักษร “V8″ อยู่บนบังโคลนหน้า เช่นเดียวกับรุ่นมาตรฐาน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : รถใหม่ 4×4
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Iu9VY
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

นิสสัน จูค กบน้อย หลากสี หลายสไตล์
โตโยตา รัฟโฟร์ แกร่งเกินรถขับเล็ก เหลี่ยมเข้มสไตล์เอสยูวี
Toyota RAV4 ปรับตัว...เสริมเหลี่ยม พร้อมลุยแบบเอสยูวีเต็มขั้น
เลกซัส ยูเอกซ์ น้องใหม่ จัดหนัก เบนซินกับไฮบริด
เมร์เซเดส-เบนซ์ วี 220 มาร์โค โพโล ฮอไรซัน
ซูซูกิ ครอสส์บี ครอสส์โอเวอร์แวกอนเล็ก