บทความ

POWER AMPLIFIER DNA V.I.P. 2500D


POWER AMPLIFIER

เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์
พร้อมรีโมทเบสส์ปรับแต่งเสียง

“ขุมพลัง 2,500 วัตต์ สายพันธุ์หูหนัก”

DNA ค่ายเครื่องเสียงล่าสุดที่มาพร้อมกับพลังเสียง และความบึกบึน เปิดตัวไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ครบสูตร 9 รุ่น ทั้งแบบ CLASS D, CLASS AB ทั้งประเภท 2/4 แชนแนล เพื่อให้เลือกนำมาจัดระบบได้หลายรูปแบบ ส่วนฉบับนี้ ทีมงานได้หยิบ CLASS D ตัวแรงมาทดสอบกันก่อน

ลักษณะเด่น

V.I.P. 2500D เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D ที่ออกแบบมาเพื่อขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ซึ่งในไลน์มีด้วยกัน 4 รุ่น คือ V.I.P. 1200D, V.I.P. 1500D, V.I.P. 2500D และ V.I.P. 4000D ไล่เรียงระดับขุมพลังตั้งแต่ 1,200 วัตต์ จนเต็มพิกัดที่ 4,000 วัตต์ ส่วนรุ่นที่นำมาทดสอบมีกำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 1,800 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม และ 2,500 วัตต์ ที่ 1 โอห์ม อีกทั้งสามารถนำมาต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง เพิ่มกำลังขับได้มากขึ้นกว่าเท่าตัว

งานออกแบบฮีทซิงค์ เน้นความบึกบึนของตัวเครื่องที่มีขนาดไม่ธรรมดา มิติ (ก/ส/ล) 574x55x276 มม. เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้านพ่นทอง มีป้ายโลโกตัวนูนตรงกลาง และกัดไดมอนด์คัทบอกรุ่นเอาไว้เล็กๆ ที่มุมด้านขวา ด้านนอกเรียบหมดเห็นเพียงเส้นสาย ส่วนด้านในหันครีบระบายความร้อนเข้า เพื่อให้อากาศไหลเวียนเข้าถึงแผงเซอร์กิท

แยกอินพุท และชุดปรับแต่งเสียง คนละด้านกับเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ อินพุท 2 แชนแนลแบบ RCA ชุบทอง เพิ่มไลน์เอาท์ให้ 2 แชนแนล ชุดปรับแต่งเสียงเริ่มจากเกนปรับแรงดันสัญญาณ ความไวอินพุท 0.15-5.0 โวลท์ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ซับ 10-70 HZ อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 40-200 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ ปุ่มปรับคิวเบสส์ 0.5-2.0 โวลท์ ปรับเฟสได้ 0-180 องศา ถัดไปเป็นช่องต่อรีโมทเบสส์แบบเข็ม รุ่นนี้ยังเพิ่มชุดต่อเล่นกับเพาเวอร์แอมพ์อีกเครื่อง เป็นขั้วแจคแบบ RCA เช่นกัน พร้อมสวิทช์เลือก MASTER/SLAVE

มีหลอด LED แยกแสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร หรือร้อนเกิน ด้วยระบบป้องกัน 5 ทาง มีระบบซอฟท์สตาร์ทเปิด/ปิดเครื่อง ไม่กระชากดอกซับวูเฟอร์ ขั้วต่อไฟ และขั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรูชุบทอง โดยเฉพาะขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ดขนาดใหญ่ 0 GAUGE

คุณภาพเสียง

ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ SINGLE/CD ผ่านพรีเอาท์เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบโดยตรง นำไปขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ทนกำลังขับ 500 วัตต์ (RMS) ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์จากชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวที่ 200 HZ

กราฟทดสอบตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-200 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ต่อเนื่องถึง 31.5 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี สามารถเค้นเสียงเบสส์ลึกๆ ขึ้นมาได้ดีทีเดียว จะได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ที่เค้นฟังกันได้ยาก ทั้งลากยาวนาน และมีพลัง ที่ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับลูกเบสส์ขนาดใหญ่ และมีพลังมากขึ้น ชัดนำกว่าช่วงแรก

ที่ความถี่ 63 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี มีความโดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ เป็นเสียงเบสส์มีพลัง อัดกระแทกได้เต็มพิกัด ที่ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์ออกกระชับมากขึ้น ตอบรับได้อย่างดีเช่นเดียวกับพลังเบสส์ที่ช่วง 2 ที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้ลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็วทุกรูปแบบตามต้นฉบับ ก่อนลดระดับในช่วงจุดตัด 200 HZ ซึ่งเหมาะสำหรับเค้นเสียงเบสส์ได้ทุกแนวดนตรีโดยเฉพาะเบสส์หนักๆ

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่ตอบรับเสียงเบสส์ได้อย่างดี สามารถนำไปร่วมจัดระบบเพื่อเค้นพลังเบสส์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะนำไปอัดฟังจริงในรถ หรือเปิดโชว์ก็ตอบรับได้อย่างเต็มพิกัด หรือจะนำไปร่วมจัดระบบเพื่อแข่งขัน ก็จะทำหน้าที่ได้อย่างดี

 

แอมพ์ DNA รุ่น V.I.P. 2500D

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 1000 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1800 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 2500 วัตต์
ค่าความเพี้ยนรวม 0.02 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความต้านทานอินพุท 47 กิโลโอห์ม
แดมพิง แฟคเตอร์ >150
รีโมทเบสส์ มี
ราคา 28000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UnbUx
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th