บทความ

มอเตอร์ไซค์เครื่องเสียง งานใหม่ที่น่าจับตามองของร้านเครื่องเสียงรถยนต์


จากบทพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 6 เรื่อง “เวนิสวานิช” กล่าวว่า “ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในคำกลอน ที่เราเคยได้ยินได้ฟังกันมาในสมัยเด็กๆ แน่นอนประมาณว่าคนส่วนใหญ่ ต้องมีดนตรีในหัวใจ เพราะดนตรีเป็นความบันเทิงครั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเปลี่ยนแปลงกันไปตามกาลเวลา เราๆ ท่านๆ ได้ยินเสียงดนตรีกันมาตั้งแต่เกิด จนกระทั่งมีการพัฒนาเครื่องเสียง เพื่อเพิ่มความบันเทิงในการฟัง เริ่มจากเครื่องเสียงบ้าน จนมาเป็นเครื่องเสียงติดรถยนต์ และในขณะนี้ก็มาถึงชุดเครื่องเสียงของรถ 2 ล้อ อย่างมอเตอร์ไซค์ที่เพื่อนๆ รู้จักกันดี

 

มอเตอร์ไซค์เครื่องเสียง เริ่มรู้จักกัน แต่ยังไม่มากเท่าที่ควร เพราะมีการติดตั้งเครื่องเสียงให้กับรถมอเตอร์ไซค์กันประมาณ 2-3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่ค่อยบูมเท่าที่คิด เพราะส่วนใหญ่เครื่องเสียงที่ติดตั้งในรถมอเตอร์ไซค์ ใช้เครื่องเสียงติดรถยนต์เป็นหลัก เพราะง่ายต่อการติดตั้ง โดยผู้ผลิตก็ไม่ต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ แต่ก็มีบางบริษัทที่ผลิต เพื่อต้องการขยายตลาดเครื่องเสียงให้มาสู่รถ 2 ล้อ

 

แน่นอนว่าขณะนี้ ตลาดเครื่องเสียงรถมอเตอร์ไซค์ เป็นที่น่าจับตามองของผู้ประกอบการเครื่องเสียง เพราะปัจจุบันนี้เครื่องเสียงติดรถยนต์ มีการพัฒนาสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทผู้ผลิตเพาเวอร์แอมพ์ เพิ่มเครื่องเล่นที่มีลูกเล่นมากขึ้น อย่างชุดลำโพง กลาง/แหลม และลำโพงซับวูเฟอร์ หรือแม้กระทั่งชุดซับสำเร็จรูป ให้มีขนาดเล็กลง และได้คุณภาพ ความแรง สด ชัด ของพลังเสียงตามบแรนด์ และราคา กับรูปลักษณ์ที่ชวนให้จับจ่ายใช้เงิน และแน่นอนเครื่องเสียงรถยนต์ที่แต่ละบริษัทผลิต นับถึงชั่วโมงนี้ได้พลิกแพลงนำเครื่องเสียงชุดนี้ มาติดตั้งในรถมอเตอร์ไซค์ซะงั้น

 

เรามาดูกันครับ ว่าใช้ระบบอะไรเป็นหลักในการติดตั้งกับรถ 2 ล้อพลังเสียง

 

เครื่องเสียงมอเตอร์ไซค์ ส่วนใหญ่ขณะนี้ จะใช้ระบบ ซิงเกิล-แอมพ์ ที่นักเล่นเครื่องเสียงรู้จักกันดี ซึ่งเป็นการใช้เพาเวอร์แอมพ์เพียงตัวเดียว เพราะในตัวรถมีพื้นที่เพียงพอแค่ติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ได้ประมาณ 1 ตัว แต่ในอนาคตก็ไม่แน่ อาจจะมีระบบที่นิยมติดตั้งในรถยนต์ เช่น ไบ-แอมพ์/ทไร-แอมพ์/ควอด-แอมพ์ ก็จะใช้เพาเวอร์แอมพ์เพิ่มมากขึ้น ขณะนี้มีบางบริษัทออกสินค้าเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด จำหน่ายมากมาย หลายบแรนด์

 

ในครั้งนี้ มาชมกับการจัดชุดเครื่องเสียง ที่ได้ยินเสียงดังกันบนถนนตอนนี้ และชุดเครื่องเสียงที่ใช้จะเป็น เครื่องเล่นวิทยุ ต่อสัญญาณลงมาที่เพาเวอร์แอมพ์ และที่นิยมใช้ จะเป็นคลาสส์ เอบี (4 แชนแนล) บางกลุ่มนิยมใส่ คลาสส์ ดี (2แชนแนล) ต่างกันที่การให้พลังเสียง ส่วนชุดลำโพงเสียง กลาง/แหลม ก็จะใช้ขนาด 6″-6.5″ แล้วแต่ความชอบ ต่อกันที่ลำโพงซับวูเฟอร์ ส่วนใหญ่จะใช้ซับขนาด 8″ (จะพอดีกับมอเตอร์ไซค์สมัยนี้) โดยรวมหลักๆ ก็จะใช้ชุดลำโพง กลาง/แหลม 1 ชุด กับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ดอก เพาเวอร์แอมพ์ 1 เครื่อง วิทยุ 1 เครื่อง แค่นี้ก็จะได้พลังเสียงที่ครบรส อย่างลงตัว

 

สัมภาษณ์ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์พลังเสียง

สมานเดช คชะเกษตริน ชื่อเล่น เอฟ (พนักงานบริษัท)

CARSTEREO : ติดตั้งที่ร้านไหน ?

สมานเดช : รถมอเตอร์ไซค์พลังเสียง ผมติดตั้งเอง เพราะใจรัก และมีความรู้ด้านการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์มาก่อน ซึ่งการติดตั้งเครื่องเสียงมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ยากอย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเสียงชุดเล็ก ที่ได้เสียงครบ ที่ยากก็จะเป็นงานหล่อไฟเบอร์ แต่ก็มีเพื่อนๆ ที่เป็นงานมาช่วย ทำให้ได้ผลงานที่สวย ลงตัว ถูกใจเจ้าของรถอย่างผม

CARSTEREO : เรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวัน ?

สมานเดช : ผมใช้รถติดตั้งชุดเสียงมาตั้งแต่เริ่มเป็นที่นิยมเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาครับ ก็เหมือนรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป เรื่องการกินไฟภายในรถ ก็ไม่มีปัญหา เพราะรถเวลาติดระบบไฟก็เหมือนรถยนต์ แต่ถ้ากลัวไฟไม่พอก็เสริมคาพาซิเตอร์ เพื่อเก็บพลังไฟของเครื่องเสียงรถยนต์เข้าไปก็ได้ ฝนตกก็ไม่มีปัญหา ขับได้สบาย และก็เป็นจุดเด่นเวลาขับไปมีเพลงฟังไป เผื่อแผ่ให้แก่ผู้ขับมอเตอร์ไซค์รอบๆ ข้างด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือ เวลาเปิดเครื่องเสียงตอนที่ดับเครื่องมอเตอร์ไซค์ ต้องระวังเรื่องแบทเตอรี
หมด เพราะแบท ฯ ของรถมอเตอร์ไซค์ มันไม่เหมือนรถยนต์ และในตอนนี้เรื่องการติดตั้งมอเตอร์ไซค์ ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะเรารู้จุดที่จะติดตั้ง รวดเร็วขึ้น

CARSTEREO : มีอะไรจะบอกผู้ที่สนใจไหม ?

สมานเดช : มีครับ ถ้าเพื่อนๆ สนใจเรื่องเครื่องเสียงรถมอเตอร์ไซค์ ก็เข้ามาดูที่เวบไซท์
ของผมได้ที่ sansuksound.hi5.com คลิกดูที่ภาพได้เลย (ไม่ต้องใส่ www.)

 

สุปรีชา เมธาวรากร ชื่อเล่น บอล (พนักงานบริษัท)

CARSTEREO : ติดตั้งที่ร้านไหน ?

สุปรีชา : ผมติดตั้งเครื่องเสียงชุดนี้ที่ร้านแต่งมอเตอร์ไซค์ ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องเสียงรถยนต์ มันเป็นความชอบส่วนตัว เพราะได้คำแนะนำจากเพื่อน จึงไปติดตั้ง เป็นคนที่ชอบเสียงพลงอยู่แล้ว กับการติดตั้งเครื่องเสียงในรถมอเตอร์ไซค์คันนี้ ถูกใจครับ เพราะอยากให้มีอะไรแปลกใหม่ในรถ 2 ล้อบ้าง ซึ่งไม่เหมือนใครดี ถ้ามีงบประมาณเยอะ ก็จะให้ช่างหล่อแบบไฟเบอร์ขึ้นมาให้สวยงาม ซึ่งต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับกันบนท้องถนน เป็นจุดด่นที่น่ามองอีกแบบหนึ่ง

CARSTEREO : เรื่องการใช้งานในชีวิตประจำวัน ?

สุปรีชา : ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ขับรถออกจากบ้านไปที่ทำงาน และก็กลับจากที่ทำงาน บางครั้งก็มีสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง ร้านข้างๆ บริษัท ก็ใช้เจ้ารถ 2 ล้อ เครื่องเสียงคันนี้เป็นที่ให้ความบันเทิงเล็กๆ อย่างน้อย ก็ได้ฟังเพลงที่เราชื่นชอบ แต่ก็อยากเพิ่มอีกนะ เช่น คาราโอเกะ จะได้สนุกกับการร้องเพลงในรถคันนี้ ถ้ามีภาพด้วยก็จะได้ครบสูตรกันไปเลย ปัญหาที่เห็นในตอนนี้ ก็เหมือนรถยนต์ทั่วไป เวลาเปิดเครื่องเสียงในขณะไม่ได้ติดเครื่องยนต์ ถ้าเปิดเสียงหนักๆ ไฟก็จะอยู่ได้ไม่นาน (เดี๋ยวเดียวเอง) ถ้าติดเครื่องยนต์อยู่ก็ไม่มีปัญหา ใช้ได้ตลอด แต่ก็มีการรบกวนของเสียงเครื่องยนต์ ดีนะที่เป็นท่อเดิม ไม่ใช่ท่อแต่ง เสียงเพลง และเสียงท่อคงปนกันเละ น่าดูเลย

CARSTEREO : มีอะไรจะบอกผู้ที่สนใจไหม ?

สุปรีชา : เวลาขับไปตามท้องถนนก็เปิดเสียงให้พอดีๆ อย่าดังเกินไป เพราะอาจจะทำให้ชาวบ้านเขาเดือดร้อน สนใจเรื่องเครื่องเสียงมอเตอร์ไซค์ ก็ลองไปถามที่ร้านติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ครับ เพื่อนๆ ก็จะได้ข้อมูลที่สนใจ

 

เป็นกลุ่มนักเล่นเครื่องเสียงที่ชื่นชอบในการขับเจ้ามอเตอร์ไซค์ 2 ล้อพลังเสียง ที่มีดนตรีในหัวใจ และต้องการความบันเทิงในยามขับขี่ แต่อย่าลืมนะครับ เวลาเปิดเสียงก็ควรให้พอดี เพราะรถ 2 ล้อ ให้เสียงในแบบเปิด อาจทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนในพลังเสียง แต่รถยนต์ 4 ล้อให้เสียงในแบบปิด ซึ่งมีห้องโดยสาร ทำให้เปิดเสียงได้ตามความพอใจ ไม่รบกวนชาวบ้าน ถ้าต้องการโชว์พลังเสียง แน่นอนตอนนี้มีงานแข่งเครื่องเสียงที่ให้รถ 2 ล้อ ได้โชว์พลังเสียง
กันแล้ว

 

ขอบคุณ ร้านเพาเวอร์ ซาวด์ (พัทยา)/สมานเดช คชะเกษตริน/สุปรีชา เมธาวรากร ที่ให้ข้อมูลในเรื่อง 2 ล้อ พลังเสียง



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2551
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eHD7a
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th