บทความ

โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005


ฟอร์ทูเนอร์ เป็นรถอเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ 7 ที่นั่ง เปิดตัวมาด้วยรูปลักษณ์โดดเด่น เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ให้กำลังสูง มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา และระบบช่วงล่างแบบคอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ

 

ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005 ในตลาดรถมือสอง มีให้เลือกเยอะ ตัวรถยังดูดี และยังเป็นเอสยูวีที่ครองใจลูกค้าอยู่ต่อเนื่อง แม้จะมีคู่แข่งในตลาดอยู่มาก แต่ ฟอร์ทูเนอร์ นั้น แม้เปิดตัวมากว่า 2 ปี ก็ยังได้รับความนิยมในตลาด

 

ภายนอก
สวยเฉี่ยว ลงตัว

ภายนอกยังดูโฉบเฉี่ยว ฝากระโปรงหน้าเจาะสกูพให้ลมไประบายความร้อนอินเตอร์คูเลอร์ โคมไฟหน้า
คู่ขนาดใหญ่ แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ส่องสว่างชัดเจน ไฟตัดหมอกทรงกลม มีรัศมีวงเลี้ยวเพียง 5.7 เมตร

กระจกมองข้างขนาดใหญ่ มือจับประตูแบบดึงเปิด มีบันไดข้างและราวหลังคา เสาอากาศแบบฝังซ่อนในกระจกหน้าต่างด้านท้าย ไฟท้ายแบบเลนส์ใส สปอยเลอร์หลังมีไฟเบรค LED ในตัว ล้ออัลลอยลาย 6 ก้าน พร้อมยางขนาด 265/70 R16

 

ภายใน
หรูหรา อเนกประสงค์

ภายในหรูหราสะดวกสบาย ใช้วัสดุโทนสีครีมตัดกับแผงคอนโซลสีเงินเมทัลลิค ดูสบายตา และยังเพิ่มความเป็นสปอร์ทให้กับห้องโดยสาร เบาะนั่งหนังแท้ 7 ที่นั่ง ปรับและพับเก็บได้ เพิ่มพื้นที่ใช้งานและบรรทุกสัมภาระ

มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน กระจกไฟฟ้าด้านคนขับแบบขึ้น/ลงอัตโนมัติ ด้วยสัมผัสเดียว
(ONE TOUCH) พร้อมระบบป้องกันการหนีบ ระบบเครื่องเสียงคุณภาพดี เล่นวิทยุ/เทป และซีดี 6
แผ่น พร้อมระบบ เอมพี 3 คันเกียร์อัตโนมัติแบบขั้นบันได หรูหรา ใช้งานง่าย

จอแสดงข้อมูลจากการขับขี่ (MULTI-INFORMATION DISPLAY) แสดงผลข้อมูลการขับขี่อย่าง
ครบครัน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ระบบดิจิทอลแบบ 2 ตอน พวงมาลัยเพาเวอร์แบบ 4 ก้าน
หุ้มหนังแท้ พร้อมสวิทช์ควบคุมการทำงานของระบบเครื่องเสียง และจอแสดงข้อมูล ที่แป้นพวงมาลัย
เครื่องยนต์ แรงและประหยัด

เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 3,000 ซีซี 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน
(VARIABLE TURBO) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ช่วยลดอุณหภูมิของไอดี ให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์
ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.0 กก.-ม. (343 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน.

เกียร์อัตโนมัติ ECT 4 จังหวะ ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว พร้อมระบบ ฟเลกซ์ลอคอัพ คลัทช์คอนทโรล
พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา “DRIVE ON THE FLY” กระจายกำลังไปยังล้อทั้ง 4 อย่าง
ต่อเนื่องตามความเหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม หรือเปลี่ยนเกียร์ เพื่อการเข้าหรือออกจากระบบ
การขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมโหมดรูปแบบการขับเคลื่อนที่สามารถปรับเปลี่ยนจากโหมด H เป็น HL
(HIGH LOCK) หรือ LL (LOW LOCK) ให้เหมาะสมกับทุกสภาพถนน

มีระบบป้องกันการหมุนฟรีแบบ TORSEN CENTER LSD ติดตั้งอยู่ในระบบเฟืองท้ายกลาง วัดค่าแรง
บิดจากศูนย์กลาง และกระจายแรงบิดที่ส่งไปยังล้อหน้า กับล้อหลัง อย่างเหมาะสม

 

ระบบรองรับ นั่งสบาย สไตล์รถหรู

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ ปีกนกคู่ ทำงานร่วมกับคอยล์สปริง ที่ให้การขับขี่นุ่มนวล พร้อม
เหล็กกันโคลง ช่วยลดการโคลงตัวขณะเข้าโค้ง และเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ ส่วนด้านหลัง
เป็นแบบคานแข็ง พร้อมแขนยึดแบบ 4 จุด และคอยล์สปริง ที่เน้นความแข็งแรง เหล็กกันเพลาหลัง
ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และมั่นคงในการขับขี่

จานเบรคขนาดใหญ่ และคาลิเพอร์เบรคคู่ ระบบเบรคป้องกันล้อลอค เอบีเอส วาล์วปรับแรงดันน้ำมันเบรค แอลเอสพีวี พร้อมโครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA คานรับแรงกระแทกในประตูทุกบาน ถุงลมนิรภัยคู่ เอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัย อีแอลอาร์ 3 จุด

 

ความน่าสนใจ

โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ยังเป็นเอสยูวีที่มีความสมบูรณ์แบบในเรื่องของรูปลักษณ์ และประสิทธิภาพการใช้งาน ถึงแม้ว่าลูกค้าหลายรายยังไม่ค่อยถูกใจกับประสิทธิภาพของเบรคในรถรุ่นนี้นัก ซึ่งทางศูนย์บริการได้เรียกลูกค้าส่วนใหญ่ที่ยังมีปัญหาเรื่องเบรคเข้าไปแก้ไขปรับเปลี่ยนใหม่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ส่วนที่ตัดสินว่า ฟอร์ทูเนอร์ เบรคไม่ดี เพราะต้องยอมรับว่ามันเป็นเอสยูวีที่มีรูปทรงสูงใหญ่ เครื่องยนต์กำลังแรง และเมื่อดูผลจากตัวเลขการทดสอบเบรค ด้วยเครื่องมือดาทรอน ที่มีมาตรฐานสูง ระยะเบรคไม่ได้ขี้เหร่กว่าคู่แข่งเลย ตัวเลขที่ได้อยู่ในกลุ่มดีด้วยซ้ำ

รูปทรงหน้าตายังดูดีไม่เป็นรองใคร ไม่ตกรุ่นง่ายๆ ภายในกว้างขวาง มีเบาะนั่งได้มากถึง 7 ที่นั่ง พับ
เก็บได้ มีแอร์หลังให้ความเย็นสบายทั่วถึง คอนโซลหน้าและเกียร์ออกแบบทันสมัย ดูดีสมราคา

ระบบรองรับยังทันสมัยด้วยคอยล์สปริง 4 ล้อ แม้จะแข็งกระด้างเล็กน้อย แต่ก็ยังดีกว่าระบบเดิมๆ
แถมมีอุปกรณ์ตกแต่งอย่าง ชอคอับ และคอยล์สปริง บแรนด์ชั้นนำมาให้เลือกมากมาย

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อรถรุ่นนี้ก็ไม่ควรประมาท มองหารถดีๆ ไม่มีอุบัติเหตุก็ใช่ว่าหากันง่ายๆ
ออกมาใหม่ๆ เจ้าของถูกใจพากัน “ซิ่ง” เท้าไฟมาเยอะ โดยเฉพาะรุ่นนี้ อัตราเร่งดี ทำความเร็วได้สูง
ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุย่อมมีมาก การหา ฟอร์ทูเนอร์ มือสองดีๆ จึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษ

 

ราคากลางรถมือสอง
ประเมินจากราคาซื้อขายหน้าเทนท์ และแหล่งข้อมูลจากนิตยสารรถยนต์มือสอง
โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ ปี 2005

ปี 2005 ราคา 920,000 บาท
ปี 2006 ราคา 980,000 บาท



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2550
คอลัมน์ : 4×4 มือสอง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0ZgEO
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th